Thứ sáu,  20/09/2024

Chuyển biến từ việc đưa công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã

(LSO) – Thời gian qua, Công an tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện Đề án bố trí công an chính quy đảm nhận các chức danh công an xã. Đến nay, toàn tỉnh đã bố trí lực lượng này về đảm nhận các chức danh tại 195/195 xã, thị trấn, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc đảm bảo an ninh trật tự  (ANTT) tại cơ sở.

Thực hiện Nghị quyết số 22, ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và kế hoạch chỉ đạo của Bộ Công an; Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ra Quyết định số 1501, ngày 8/8/2019 về việc ban hành Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhận các chức danh công an xã. Để triển khai hiệu quả đề án, Công an tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, phát động phong trào tình nguyện; khích lệ tinh thần hăng hái, xung phong về cơ sở, nhất là thế hệ trẻ.

Công an xã Gia Cát, huyện Cao Lộc thu thập, chỉnh sửa thông tin dữ liệu dân cư

Thượng tá Lê Đăng Khoa, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Công an tỉnh cho biết: Đến nay, Công an tỉnh đã bố trí cán bộ, chiến sỹ về đảm nhận các chức danh công an tại 195/195 xã, thị trấn. Trong đó, có 126 xã đặc biệt khó khăn, 21 xã, thị trấn biên giới. Mô hình bố trí là: trưởng công an xã, phó trưởng công an xã và từ 1 đến 8 đồng chí công an viên là công an chính quy, ngoài ra còn có công an bán chuyên trách. Đáng chú ý, trong số đó có nhiều đồng chí  viết đơn tình nguyện về cơ sở.

Mặt khác, Công an tỉnh  tăng cường bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng để cán bộ, chiến sĩ vận dụng hiệu quả vào thực tiễn công tác. Từ năm 2019 đến nay, Công an tỉnh mở 6 lớp bồi dưỡng kiến thức cho Công an chính quy đảm nhận các chức danh Công an xã với trên 800 học viên.

Sau khi được bố trí về cơ sở, công an các xã, thị trấn đã khẩn trương ổn định tổ chức, nhanh chóng tiếp cận công việc, nắm tình hình địa bàn, tình hình trong Nhân dân. Từ đó, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT, từng bước làm chuyển biến tình hình.

“Từ ngày có công an chính quy về xã, người dân trong thôn, trong xã hình thành một thói quen mới. Đó là mỗi khi xảy ra sự việc gì liên quan đến mất ANTT thì đều lập tức báo cho các đồng chí công an xã.
Ngoài phân công trực đều đặn tại trụ sở, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, hằng ngày, hằng tuần, các anh tích cực xuống thôn bản nắm tình hình, tuyên truyền người dân chấp hành pháp luật, chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19… Các vụ việc xảy ra được các anh phát hiện, giải quyết kịp thời, dứt điểm. Tình hình an ninh trật tự trong thôn vì thế đã ổn định hơn nhiều so với trước kia. Nhân dân rất yên tâm, phấn khởi về chủ trương này”.
Ông Bế Văn Nàng, thôn Thống Nhất, xã Châu Sơn, huyện Đình Lập

Đại úy Hứa Văn Cát, Trưởng Công an thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng cho biết: Trước đây, tôi công tác tại Công an huyện, từ tháng 6/2019, tôi được giao đảm nhận trọng trách Trưởng Công an thị trấn. Đây là địa bàn trung tâm nên tình hình ANTT tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Trong đó, qua nắm tình hình, thị trấn có nhiều người nghiện ma túy (hơn 50 trường hợp). Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới xảy ra nhiều hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, sau khi nhận nhiệm vụ, đơn vị khẩn trương rà soát, lập danh sách và phối hợp đưa các đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đồng thời đấu tranh với các hành vi: mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy. Từ tháng 6/2019 đến nay, đơn vị đã phối hợp đưa đi cai nghiện bắt buộc 6 trường hợp; lập hồ sơ quản lý tại cộng đồng 15 trường hợp.

Không chỉ Đại úy Cát, lực lượng công an chính quy về đảm nhận các chức danh công an cấp xã thời gian qua đã phát huy vai trò tích cực, thể hiện tính “chính quy” của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp sức cùng toàn lực lượng công an tỉnh kiềm chế phạm pháp hình sự và các loại tội phạm.

Đơn cử, từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 138 vụ phạm pháp hình sự, giảm 21 vụ so với cùng kỳ năm 2019. Lực lượng công an cấp xã đã tham gia phát hiện, điều tra làm rõ 161 vụ, 232 đối tượng (29 vụ, 55 đối tượng xảy ra từ trước), tỷ lệ khám phá án đạt 95,65%, trọng án đạt 100% (vượt 5% so với chỉ tiêu Bộ Công an giao)…

Việc triển khai Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhận các chức danh Công an xã bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực, tạo sự chuyển biến trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở. Qua đó, góp phần thực hiện đúng chủ trương của Bộ Công an: “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”.

“Bên cạnh bám sát địa bàn, nắm bắt tình hình, các đồng chí công an xã chính quy còn trực tiếp tham gia các cuộc họp, sinh hoạt thôn, tiếp thu, lắng nghe ý kiến đóng góp, phản ánh của Nhân dân liên quan đến an ninh trật tự. Qua đó, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm…
Trước đây, khi xảy ra các vụ việc liên quan đến ANTT phải có sự phối hợp, hướng dẫn xử lý, giải quyết của các đội nghiệp vụ Công an thành phố Lạng Sơn, thì nay, lực lượng công an xã giải quyết ổn định ngay từ đầu. Xét về mặt tâm lý xã hội, sự có mặt của công an chính quy ở xã đã phần nào răn đe, ngăn ngừa các đối tượng phạm pháp ngay từ trong suy nghĩ và ngay tại cơ sở”.
Bà Nông Thị Thùy Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn

ĐÌNH QUANG – HOÀNG HUẤN