Thứ năm,  19/09/2024

Phòng Hồ sơ, Công an tỉnh: Thầm lặng những chiến công

(LSO) – Tuy không trực tiếp tham gia chiến đấu như các đơn vị nghiệp vụ nhưng những chiến công trong phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự của lực lượng Công an tỉnh thời gian qua luôn có đóng góp thầm lặng của cán bộ chiến sĩ (CBCS) Phòng Hồ sơ.

Phòng Hồ sơ, Công an tỉnh có chức năng quản lý, lưu trữ, khai thác, tra cứu cung cấp thông tin nghiệp vụ, phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, giữ gìn ANTT. Thượng tá Lâm Tiến Hùng, Phó Trưởng Phòng Hồ Sơ cho biết: Xác định tầm quan trọng của công tác hồ sơ nghiệp vụ, những năm qua, CBCS trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc; không ngừng rèn luyện, trau dồi kiến thức, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, nhiều thành tựu khoa học công nghệ vào công tác, bảo đảm các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu nghiệp vụ đưa vào hoạt động phát huy hiệu quả cao.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Phòng Hồ sơ đã tiếp nhận và xử lý hơn 1.040 yêu cầu tra cứu thông tin. Thông qua đó, đơn vị đã giúp lực lượng nghiệp vụ có đủ cơ sở pháp lý, phá nhiều chuyên án lớn.

Cán bộ Phòng Hồ sơ, Công an tỉnh tra cứu thông tin, phục vụ công tác điều tra phá án

Điển hình trong số đó là tham gia khai thác, tra cứu thông tin phục vụ chuyên án trinh sát mang bí số 420B. Đại úy Phạm Tuấn Anh, Phó đội trưởng Đội căn cước căn phạm, Phòng Hồ sơ cho biết: Ngay khi tiếp nhận yêu cầu tra cứu thông tin, tôi cùng anh em trong đơn vị khẩn trương bắt tay vào rà soát, khoanh vùng, sàng lọc đối tượng để phục vụ đấu tranh kịp thời. Kết quả, ngày 23/3/2020, đơn vị đã góp phần cùng các lực lượng phá thành công, triệt phá nhóm đối tượng hoạt động đánh bạc theo hình thức ghi lô, đề qua điện thoại di động tại địa bàn các huyện: Cao Lộc, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn. Qua đó làm rõ hành vi của 7 đối tượng, thu giữ 13 điện thoại, 1 máy tính xách tay và các tài liệu liên quan.

Không chỉ vụ việc trên, từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị đã tra cứu thông tin phục vụ truy bắt 46 đối tượng truy nã; 987 đối tượng phạm tội về hình sự; 76 đối tượng phạm tội về kinh tế; 35 đối tượng phạm tội về ma túy… Đồng thời, tổ chức tra cứu, cung cấp 45.100 yêu cầu phục vụ đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thượng úy Phí Thị Hồng Nhung, Đội Hồ sơ nghiệp vụ, Phòng Hồ sơ cho biết: Khi được giao nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ đột xuất, bất kể ngày đêm, tôi và đồng đội luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt công việc. Những thông tin tra cứu được đơn vị sắp xếp khoa học, đảm bảo có hệ thống, hoàn chỉnh và cơ bản nhất, đáp ứng yêu cầu: “dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy”…

Những cống hiến thầm lặng của Phòng Hồ sơ đã cùng toàn lực lượng Công an tỉnh góp phần tích cực vào công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về  an ninh trật tự trên địa bàn trong nhiều năm qua. Nhờ những đóng góp đó, nhiều năm qua, Công an tỉnh được Bộ Công an đánh giá là đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác hồ sơ, thống kê nghiệp vụ. Phòng Hồ sơ liên tục đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến trở lên. Trong các năm: 2016, 2018, 2019, phòng đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”; tập thể và nhiều cá nhân trong đơn vị được các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen, thư khen.

HOÀNG HUẤN