Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng cường ngăn chặn, phản bác thông tin sai lệch

(LSO) – Bên cạnh đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, thời gian qua, các lực lượng chức năng  của tỉnh tập trung phối hợp kiểm soát, đấu tranh ngăn chặn, phản bác các thông tin sai lệch trên không gian mạng. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Tháng 4/2020, trên mạng xã hội faccebook xuất hiện tài khoản mang tên Triệu Văn Điềm đăng tải thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 ở xã Tri Lễ (Văn Quan). Tài khoản này còn đăng hình ảnh cờ 3 sọc đỏ, kèm status: “Lật đổ đảng cộng sản Việt Nam, thành lập lại Việt Nam cộng hòa…”, đồng thời nói xấu lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận.

Xác định đây là vụ việc phức tạp, Công an huyện Văn Quan phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ, Phòng Hồ sơ (Công an tỉnh) xác minh, làm rõ. Kết quả, trên địa bàn xã Tri Lễ có công dân Triệu Văn Điềm nhưng không phải là chủ tài khoản và người đăng tin. Mở rộng điều tra, công an xác định Triệu Văn Thưởng, sinh năm 2000, trú tại thôn Khòn Vả, xã Tri Lễ là người lập facebook mạo danh, đưa thông tin sai trái nhằm vu khống, đổ tội cho người khác. Đơn vị đã củng cố hồ sơ, đưa đối tượng ra xử lý theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Triệu Văn Thưởng bị xét xử tại tòa ( ngày 28/5/2020) về tội vu khống

Không chỉ vụ việc trên, từ đầu năm 2020 đến nay, qua nắm tình hình, lực lượng công an tỉnh đã phát hiện 21 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật. Trong đó, khởi tố 1 đối tượng, xử lý và răn đe 17 trường hợp, ngăn chặn 3 trường hợp. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng xử lý, răn đe và tiếp tục theo dõi 9 trường hợp thường đăng tải, phát tán bài viết có nội dung trái với chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Thượng tá Nguyễn Minh Phong, Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh cho biết: Các trường hợp này chủ yếu đăng hoặc chia sẻ thông tin trên mạng xã hội facebook với nội dung nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ảnh hưởng tới an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Vì thế, đơn vị thường xuyên phối hợp nắm bắt, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ việc.

Cùng với đó, lực lượng công an tỉnh còn xây dựng các bài viết, đăng tải thông tin chính thống nhằm định hướng dư luận. Trong 8 tháng đầu năm 2020, lực lượng công an đã đăng tải trên 130 tin, bài, phóng sự; xây dựng hơn 70 bài viết về xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng và những bài viết phản bác luận điệu sai trái của các thế lực thù địch…

Để kiểm soát thông tin trên không gian mạng, nhất là mạng xã hội facebook, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT)  đã tiến hành tổng hợp các trang được tạo ra từ tài khoản facebook (fanpage) để theo dõi, nắm bắt. Bà Trần Thị Duyên, Chánh Thanh tra Sở TT&TT cho biết: Hiện tại, toàn tỉnh có trên 200 fanpage của các cấp, ngành. Ngoài ra, còn nhiều fanpage có số lượng lớn người theo dõi không thuộc các cơ quan Nhà nước và tài khoản facebook cá nhân chưa có thống kê cụ thể. Đơn vị thường xuyên theo dõi các fanpage của tổ chức, cá nhân, khi phát hiện sai phạm, lập tức phối hợp với lực lượng chức năng xử lý kịp thời.

Sự vào cuộc của lực lượng chức năng thời gian qua trong kiểm soát thông tin đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo thành công đại hội Đảng các cấp. Bên cạnh đó, để làm tốt công tác này, mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, thận trọng khi đăng tải, chia sẻ, bình luận về thông tin trên mạng xã hội cũng như trong giao tiếp hằng ngày. Đồng thời, chủ động nhận diện và đấu tranh, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị.

HOÀNG HUẤN