Thứ sáu,  20/09/2024

Đảm bảo an ninh trật tự: Khó khăn khi thiếu vắng công an viên bán chuyên trách

(LSO) – Mấy tháng gần đây, do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc không được hưởng phụ cấp đã tác động đến tâm lý, hiệu quả hoạt động của lực lượng công an viên bán chuyên trách ở các thôn, bản, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở.

Có “thâm niên” 20 năm làm công an viên, ông Chu Văn Dần, thôn Nà Sèn, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Tôi làm công an viên từ năm 2000. Mức phụ cấp theo từng giai đoạn có thay đổi theo quy định của Nhà nước. Tiền phụ cấp tuy không nhiều nhưng là nguồn động viên cho tôi và lực lượng làm việc tích cực hơn. Tuy vậy mấy tháng nay không còn được phụ cấp đã ảnh hưởng nhiều đến tâm lý làm việc của tôi và nhiều anh em khác…

Công an viên thôn Nà Sèn, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn trao đổi thông tin tình hình an ninh trật tự với cán bộ thôn

Ông Chu Văn Cường, công an viên thôn Xa Đán, xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng cũng chung tâm trạng trên. Ông Cường bộc bạch:  Trước đây, có phụ cấp, anh em có kinh phí để đổ xăng xe đi lại, trả tiền cước điện thoại để làm nhiệm vụ. Nhưng nay, phụ cấp không còn nên phần nào ảnh hưởng đến sự hăng hái, nhiệt tình của lực lượng công an viên như chúng tôi…

Được biết, theo Nghị quyết số 02/2020/NQ-HĐND, ngày 30/3/2020 của HĐND tỉnh, lực lượng công an viên bán chuyên trách ở cấp thôn không còn được chi trả phụ cấp hằng tháng bằng 0,6 hệ số lương cơ sở nên nhiều đồng chí bộc lộ tư tưởng chán nản, không ít người đã nghỉ -không làm việc. Theo kết quả khảo sát của Công an tỉnh, trong tổng số hơn 1.780 công an viên bán chuyên trách, có tới 776 người làm việc cầm chừng, 215 đồng chí không phối hợp làm việc, 100 đồng chí xin thôi việc, 17 đồng chí bỏ việc, còn lại 677 đồng chí vẫn phối hợp làm việc.

Do thiếu vắng lực lượng này nên tình hình ANTT ở nhiều xã, thị trấn diễn biến phức tạp, nhất là tình hình trộm cắp tài sản, lô đề, cờ bạc, cố ý gây thương tích ở khu vực nông thôn… Thêm vào đó, việc quản lý các đối tượng thi hành án ngoài xã hội; giải quyết các vụ mâu thuẫn trong cộng đồng… gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ở những nơi trọng điểm, phức tạp, nơi có nhiều người nghiện ma túy. Hiện nay, toàn tỉnh có 3.112 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý; 1.020 người đang thi hành án ngoài xã hội; 1.987 người thi hành xong án phạt tù trở về địa phương.

Công an viên xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng nghiên cứu tài liệu phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự

Thời gian qua, thực hiện chủ trương đưa công an chính quy về đảm nhận các chức danh công an xã đã góp phần tạo “luồng gió” mới cho công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở. Tuy nhiên, dù chính quy, tinh nhuệ đến mấy thì họ vẫn phải dựa vào dân, vào những cán bộ thôn, bản, trong đó có công an viên bán chuyên trách. Thiếu tá Vi Văn Xáo, Trưởng Công an xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình cho biết: Lực lượng công an viên bán chuyên trách ở thôn, bản thông thuộc địa bàn, hiểu phong tục, tập quán của bà con nên công tác tuyên truyền, vận động có nhiều thuận lợi. Vì thế, họ là lực lượng hỗ trợ đắc lực cho công an chính quy làm tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Đại tá Triệu Tuấn Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Trước những khó khăn trên, tháng 11/2020, Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng tờ trình dự thảo Nghị quyết quy định mức chi phụ cấp hằng tháng đối với lực lượng công an viên bán chuyên trách trên địa bàn để trình HĐND tỉnh xem xét. Tại buổi thẩm tra ngày 24/11/2020, Ban Pháp chế của HĐND tỉnh đã nhất trí với các nội dung nêu trong dự thảo để trình kỳ họp HĐND tỉnh tới đây. Trong đó có nội dung: mức chi phụ cấp cho công an viên bán chuyên trách là 900 nghìn đồng/người/tháng, từ ngân sách tỉnh.

Nếu được thông qua, mức phụ cấp trên sẽ là nguồn động viên để lực lượng công an viên bán chuyên trách duy trì và phát huy tốt hiệu quả hoạt động, xứng đáng là “cánh tay nối dài” của lực lượng công an. Từ đó góp phần giữ vững ANTT tại cơ sở, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

ĐINH HƯƠNG