Thứ tư,  26/06/2024

Cao Lộc: Dân khổ vì ngập úng nước thải

– Thời gian qua, người dân sinh sống tại tổ 5, khối 1, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc thường xuyên phải chịu cảnh ngập úng do nước thải từ các khu, cụm công nghiệp và nước thải sinh hoạt tràn vào nhà do nước thải chảy qua tuyến mương không thể tiêu thoát được. Mặc dù đã kiến nghị đến các cấp, ngành chức năng nhưng đến nay, tình trạng này vẫn tiếp diễn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây.


Người dân tại tổ 5, khối 1, thị trấn Cao Lộc bị ảnh hưởng bởi tình trạng nước thải ngập úng từ mương nước sau nhà

Theo phản ánh của người dân tại tổ 5, khối 1, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, hiện nay, nhiều hộ dân tại đây thường xuyên phải chịu tình trạng nước thải ngập úng, gây mùi hôi thối ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bà con.

Ghi nhận của phóng viên vào trung tuần tháng 1/2024, nước thải chảy qua con mương ngay phía sau nhà các hộ dân ở đây có màu đen, bốc mùi hôi thối. Dẫn chúng tôi đi thăm mảnh vườn ngay sau nhà, bà Nông Bích Tươi, tổ 5, khối 1, thị trấn Cao Lộc cho biết: Gia đình tôi sinh sống tại đây từ năm 2000. Trước đây không hề có tình trạng ngập úng nhưng từ năm 2022 đến nay, mỗi khi trời mưa, nước thải ở mương lại dâng lên tràn vào nhà tôi, thậm chí có lúc nước ngập cao đến 2m. Mỗi lần nước ngập, gia đình tôi rất vất vả vì phải thu dọn đồ đạc, cây cối hoa màu cũng hỏng hết, sức khỏe của gia đình cũng rất đáng lo ngại vì nước thải có mùi rất hôi thối.

Cũng là một trong số các hộ dân bị ảnh hưởng, ông Đặng Thành Trung sinh sống ở đây cho biết: Tình trạng này xảy ra đã khoảng 2 năm nay. Đỉnh điểm là vào tháng 6/2023, nước ngập vào nhà chúng tôi cao đến hơn 2m gây ảnh hưởng về sinh hoạt và thiệt hại về tài sản. Gia đình tôi kinh doanh đồ điện, thiết bị điện tử nên cũng bị nước ngập vào kho hàng gây thiệt hại đến hơn 100 triệu đồng. Sau đó, chúng tôi cũng có thông qua khối trưởng và làm đơn kiến nghị gửi tới các cấp chính quyền. Chúng tôi rất mong chính quyền, cơ quan chức năng sớm có giải pháp khắc phục để cuộc sống được ổn định.

Theo các hộ dân tại tổ 5 cho biết, khu vực này nằm gần cụm công nghiệp trên địa bàn thị trấn Cao Lộc và Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nước thải chảy theo tuyến mương qua khu dân cư thường xuyên có mùi hôi thối bốc lên nồng nặc và còn dâng cao, tràn vào nhà dân gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân mỗi khi mưa to.

Được biết, tại tổ 5, khối 1, thị trấn Cao Lộc có khoảng 15 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi tình trạng này. Nhiều người dân cho biết từ năm 2000 đến trước năm 2022, ở đây chưa xảy ra ngập úng. Tuy nhiên, từ năm 2022 đến nay, mỗi khi trời mưa, các hộ dân phải nhiều lần di dời, thu dọn đồ đạc, sơ tán người và tài sản vì nước thải bất ngờ tràn vào nhà. Thậm chí, có thời điểm nước dâng cao, lên đến hơn 2m và thời gian ngập úng kéo dài từ 4 đến 48 tiếng. Tình trạng trên kéo dài đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của người dân nơi đây.

Trao đổi với lãnh đạo Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Cao Lộc, chúng tôi được biết vào trung tuần tháng 1/2024, sau khi nhận đơn thư phản ánh, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra do Phòng Kinh tế – Hạ tầng chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện để tiến hành kiểm tra, khảo sát tuyến mương nước nằm phía sau nhà các hộ dân bị ảnh hưởng. Bước đầu, đoàn kiểm tra nhận định có 1 hộ dân xây dựng công trình gây tắc nghẽn dòng nước thải khiến nước không thoát được, gây tràn vào nhà dân. Bên cạnh đó, cũng có 1 hộ dân trong quá trình xây dựng bãi để xe đã tiến hành san lấp trên dòng mương chảy hở, gây ách tắc dòng chảy.

Ông Hứa Anh Tuấn, Trường Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Cao Lộc cho biết: Sau khi kiểm tra, xác định nguyên nhân gây tác dòng chảy, nước tràn vào nhà dân, chúng tôi đã hướng dẫn người dân khơi thông dòng chảy để xử lý tạm thời tình trạng nước ngập khi trời mưa. Để khắc triệt để nguyên nhân gây ách tắc dòng chảy, nước ngập ảnh hưởng đến đời sống của một số hộ dân trong khu vực, thời gian tới, chúng tôi sẽ xem xét và đưa ra phương án cụ thể, trình UBND huyện chỉ đạo xử lý, khắc phục kịp thời.

Trong lúc chờ giải pháp từ các cấp, ngành chức năng huyện Cao Lộc thì các hộ dân tại đây vẫn phải sống trong lo lắng bởi không biết khi nào nước thải lại tràn vào nhà. Mong rằng, UBND huyện sẽ sớm triển khai các giải pháp cụ thể để xử lý dứt điểm tình trạng này, góp phần ổn định cuộc sống cho người dân.

LƯƠNG THẢO