Thứ sáu,  20/09/2024

Câu lạc bộ hát dân ca dân tộc Nùng: Góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống

(LSO) – Câu lạc bộ (CLB) hát dân ca dân tộc Nùng xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng được thành lập nhằm gìn giữ và phát huy những làn điệu dân ca dân tộc Nùng. Không chỉ là sân chơi bổ ích, nơi gặp gỡ của những người đam mê dân ca mà CLB còn góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ trên địa bàn phát triển.

Xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng có trên 80% dân số là người dân tộc Nùng. Từ bao đời nay, các làn điệu: sli, lượn, cỏ lẩu giữ vai trò hết sức quan trọng, không thể thiếu trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Nùng. Tuy nhiên, hiện nay, với sự du nhập của nhiều dòng nhạc trẻ, các làn điệu dân ca ngày càng mai một dần. Trên cơ sở ý nguyện của người dân trong xã mong muốn thành lập một CLB để có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, qua đó lưu giữ, truyền lại những nét đẹp văn hóa của người Nùng cho thế hệ sau, tháng 4/2014, CLB hát dân ca dân tộc Nùng xã Tân Thành đã chính thức được thành lập.

Hội viên CLB tham dự hát sli đối đáp hội rằm tháng giêng tại đền Bắc Lệ, xã Tân Thành

Ông Lăng Văn Chiểu, Chủ nhiệm CLB cho biết: Ban đầu, CLB có 72 thành viên, đến nay, số lượng thành viên đã hơn 100 người. Sau khi thành lập CLB, chúng tôi phân thành 4 tổ để hoạt động gồm: tổ sli, tổ then, tổ cỏ lẩu và tổ phụ trách tiếng dân tộc. Trong quá trình hoạt động, CLB đã tích cực sưu tầm, sáng tác, tập luyện để khôi phục các làn điệu dân ca dân tộc Nùng. Các làn điệu này được hội viên duy trì trong các ngày chợ phiên và các ngày hội lớn diễn ra hằng năm trên địa bàn như: 15/1 âm lịch, 30/3 âm lịch, 15/8 âm lịch. Bên cạnh đó, CLB còn tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội diễn chào mừng các sự kiện lớn cấp huyện như: mừng Đảng, mừng xuân, lễ hội đền Bắc Lệ…

Hiện nay, CLB duy trì tập luyện thường xuyên theo các tổ. Bà Hoàng Thị Ẹt (thôn Ao Kham, xã Tân Thành), hội viên tổ cỏ lẩu CLB hát dân ca dân tộc Nùng cho biết: Cứ 3 tháng, chúng tôi gặp mặt sinh hoạt một lần. Việc sinh hoạt nhằm thống nhất nội dung hoạt động, tìm ra nghệ nhân hát hay và để trao đổi, học hỏi những làn điệu dân ca.

Sau hơn 5 năm hoạt động, công tác bảo tồn duy trì các làn điệu dân ca như hát sli, lượn tại một số lễ hội, chợ phiên được CLB thực hiện khá tốt. Đặc biệt, những năm qua, CLB đã tham mưu cho chính quyền cơ sở tổ chức ngày hội hát sli xã Tân Thành vào rằm tháng Giêng, thu hút hàng trăm nghệ nhân trong và ngoài tỉnh tham gia. Hằng năm, CLB cũng tổ chức cho hội viên đi giao lưu với các CLB ở các huyện trong tỉnh như: Bình Gia, Cao Lộc, Lộc Bình… và huyện Sơn Động, Lục Ngạn (Bắc Giang). Năm 2015, CLB được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hội Bảo tồn dân ca tỉnh tặng giấy khen với thành tích về bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.

Ông Phạm Hồng Sơn, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện cho biết: Từ năm 2014 đến nay, CLB hát dân ca dân tộc Nùng xã Tân Thành đã tích cực tham gia các hoạt động mừng Đảng. mừng xuân, giao lưu với các CLB trong và ngoài tỉnh, góp phần giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc của xã nói riêng và toàn huyện nói chung.

THÙY DUNG