Thứ năm,  19/09/2024

Thị trấn Bắc Sơn: Điểm sáng thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang

(LSO) – Nhiều năm qua, tại thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn, phong trào thực hiện nếp sống văn minh trong việc tổ chức tang lễ được cấp ủy, chính quyền thị trấn chỉ đạo triển khai hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, trở thành “điểm sáng”, được một số địa phương khác học tập và làm theo.

Thị trấn Bắc Sơn là trung tâm kinh tế – xã hội của huyện Bắc Sơn với 2 thôn, 6 khối phố, 1.276 hộ gia đình và 5.000 nhân khẩu. Trước kia, các đám tang trong thị trấn vẫn còn tồn tại các hủ tục, điển hình như: việc khóc thuê, rải vàng mã, cúng viếng nhiều vòng hoa, giữ người chết trong nhà quá thời gian quy định…

Ông Phạm Bá Phương, Chủ tịch UBND thị trấn Bắc Sơn cho biết: Thực hiện chỉ thị số 27, ngày 12/1/1998 của Bộ Chính trị và các chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, cấp ủy, chính quyền thị trấn coi đây là một nhiệm vụ quan trọng và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng toàn thể nhân dân. Công tác tuyên truyền, quán triệt được thực hiện theo phương châm: “Dân biết, dân bàn và cùng thực hiện”, trong đó đảng viên đóng vai trò nòng cốt, gương mẫu thực hiện trước.

Đoàn công tác của Đảng ủy thị trấn Lộc Bình trao đổi, học tập kinh nghiệm về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn thị trấn Bắc Sơn

Theo đó, Ban Quản lý nghĩa trang thị trấn, Ban Quản lý hội hiếu liên khu, ban tổ chức lễ tang các thôn, khối phố được thành lập. Các hoạt động liên quan đến tổ chức tang lễ trên địa bàn đều có sự quản lý chặt chẽ của UBND thị trấn. Đồng thời UBND thị trấn giao Ban quản lý hội hiếu xây dựng nội quy, quy chế của hội trên cơ sở tự nguyện và nguyện vọng chính đáng của nhân dân để mọi người cùng thống thực hiện. Nội quy phải đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật và điều kiện thực tiễn tại địa phương và có sự thẩm định phê duyệt của UBND thị trấn.

Hiện nay, tại thị trấn có 3 hội hiếu đó là Hội hiếu Liên khu thị trấn Bắc Sơn, Hội hiếu thôn Vĩnh Thuận, Hội hiếu thôn Yên Lãng dưới sự quản lý chung của UBND thị trấn. Ông Trần Minh Bảo, Hội Trưởng Hội hiếu Liên khu thị trấn Bắc Sơn cho biết: Hội hiện có trên 900 thành viên bao gồm nhiều dân tộc và có các tập quán văn hóa khác nhau, nhưng đều thống nhất thực hiện việc tang lễ theo những quy định, nội quy đã đề ra. Ban quản lý Hội hiếu Liên khu thị trấn gồm 7 người, hội thành lập tiểu ban tang lễ tại các thôn, khối phố gồm các thành phần: bí thư, phó bí thư chi bộ; trưởng, phó thôn, khối phố; các đoàn thể ở khu dân cư…

Khi ở khu dân cư có công việc tang lễ, ban tang lễ thôn, khối phố chịu trách nhiệm lo công tác điều hành và tổ chức toàn bộ quá trình diễn ra tang lễ thật chu đáo, đảm bảo tính trang nghiêm và đúng theo những quy định mà nội quy của hội hiếu đã đề ra như: không để người mất trong nhà quá 48 tiếng, không được bắc rạp tổ chức lễ tang quá rộng và dài hơn mức cho phép, không được tổ chức ăn uống linh đình; thực hiện mâm lễ và vòng hoa quay vòng; khi tổ chức 3 ngày, 100 ngày hoặc giỗ đầu… cũng tổ chức gọn nhẹ, không dùng thầy để cúng bái trong những nội dung công việc đó.

Với sự sâu sát, tích cực trong tuyên truyền, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền thị trấn và nhất là sự tâm huyết, gương mẫu của những người đứng đầu trong Ban Quản lý hội hiếu đã tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nếp sống văn minh của người dân. Cứ sau 3 đám tang, các tổ hội hiếu tại địa bàn có đám sẽ tổ chức họp rút kinh nghiệm một lần, đáng chú ý là việc này đã trở thành thông lệ, thói quen, được 100% người dân hưởng ứng và tích cực duy trì thực hiện.

Từ sự thành công của mô hình các tổ hội hiếu tại thị trấn Bắc Sơn, một số địa phương đã tổ chức đoàn đến học tập và mô hình cũng được nhân rộng ra toàn huyện.

TUYẾT MAI