Thứ sáu,  20/09/2024

Báo Lạng Sơn Đổi mới, nâng hiệu quả tuyên truyền

(LSO) – Nếu cứ khuôn cách tuyên truyền cũ, báo in sẽ không thể cạnh tranh được với các loại hình báo chí khác, đặc biệt là báo mạng điện tử. Làm thế nào để nâng cao hiệu quả tuyên truyền trên báo in Báo Lạng Sơn, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và đáp ứng nhu cầu bạn đọc? Đó là trăn trở lớn nhất của lãnh đạo Ban Biên tập và của cả tập thể Tòa soạn.

Với tính nhanh nhạy, kịp thời, các loại hình báo mạng hoàn toàn “lấn át” báo in trong việc đưa các thông tin thời sự, thu hút sự quan tâm của công chúng. Thế nhưng khi phân tích sâu, báo in vẫn có lợi thế của mình, đó là chất lượng thông tin được bảo đảm; việc kiểm duyệt, biên tập được thực hiện chặt chẽ kỹ lưỡng, khiến các thông tin trên báo in được bảo đảm về tính chính xác, tính chính thống, tính khách quan. Các vấn đề của đời sống, kinh tế, văn hóa,… được bàn giải chuyên sâu, có chọn lọc với những bài chuyên luận sâu sắc.

Học sinh Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Đình Lập tham quan tại Hội Báo xuân xứ Lạng.  Ảnh: TRÍ DŨNG

Những phân tích đó là nền tảng để Ban Biên tập Báo Lạng Sơn định ra đường hướng thay đổi trên báo in Báo Lạng Sơn với mục tiêu giữ vững tôn chỉ mục đích, từng bước đáp ứng thị hiếu đa dạng của công chúng. Có nghĩa là vẫn phải đảm bảo những thông tin thời sự phục vụ độc giả ở vùng sâu, vùng xa, những nơi ít có điều kiện tiếp cận với các loại hình báo mạng điện tử; đồng thời có những bài viết chuyên đề, phân tích sâu sắc những vấn đề bạn đọc quan tâm trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, trước khi triển khai những việc đó, điều đầu tiên là phải tăng tính tiện dụng, để bạn đọc có thể lật, giở, đọc Báo Lạng Sơn một cách thuận tiện nhất. Đó là lý do lãnh đạo Ban Biên tập cùng tập thể cán bộ, viên chức Tòa soạn bàn thảo kỹ lưỡng, đề xuất và được Thường trực Tỉnh ủy đồng ý chuyển báo in Báo Lạng Sơn từ khổ to (khổ A2) thành khổ nhỏ (khổ A3) từ tháng 8/2015.

Ngay khi đổi khổ, báo in Báo Lạng Sơn đã hình thành các trang theo chủ đề: xây dựng đảng; kinh tế; văn hóa – xã hội… Mặc dù các chủ đề tuyên truyền đã tập trung hơn, nhưng những trang theo chủ đề vẫn còn quá chung chưa thật sự chuyên sâu. Tiếp thu ý kiến của bạn đọc, của các chuyên gia trong lĩnh vực báo chí, Ban Biên tập chỉ đạo từ chủ đề, các trang báo phải chuyển hướng sang chuyên đề để tập trung phân tích sâu về một vấn đề; thực hiện các bài viết với nhiều cửa sổ thông tin để cung cấp lượng thông tin nhiều nhất cho bạn đọc trên một trang báo.

Lý luận là vậy, nhưng bắt tay vào thực hiện là cả một quá trình dài với rất nhiều khó khăn. Điều thuận lợi là sự đồng thuận cao của cả tập thể tòa soạn, cùng nhận thức chung: đổi mới là yêu cầu tất yếu. Dưới sự chỉ đạo của Ban Biên tập, các phòng phóng viên tích cực chỉ đạo đội ngũ phóng viên chủ động nghiên cứu, đăng ký bài viết theo chuyên đề, gắn với dòng thời sự chủ lưu. Ban Biên tập trực tiếp dự họp hằng tuần với các phòng để chỉ đạo trực tiếp việc chọn đề tài và tổ chức thảo luận đề tài đăng ký; đồng thời chỉ đạo Phòng Thư ký Tòa soạn tăng cường công tác tham mưu, đổi mới quy trình xuất bản và trình bày các trang chuyên đề… Cùng với đó là thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên trong tòa soạn.

Với những nỗ lực ấy, báo in Báo Lạng Sơn đã bước đầu hình thành các trang chuyên đề phản ánh toàn diện các lĩnh vực chính trị, kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nhà báo Nguyễn Quang Huynh, bạn đọc thường xuyên của Báo Lạng Sơn cho biết: Trong những năm qua, Báo Lạng Sơn đã có những thay đổi rất tích cực cả về nội dung và hình thức. Các trang chuyên đề cho bạn đọc cái nhìn toàn diện hơn, sâu sắc hơn. Từ đó công chúng nhận thức đúng, tin tưởng, đồng thuận và chung sức đóng góp vì sự phát triển chung của tỉnh.

Đồng chí Nông Văn Thảm, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá: Báo Lạng Sơn đã lựa chọn hướng đi đúng cho tờ báo in, các trang chuyên đề đã phản ánh, phân tích làm rõ những vấn đề thực tiễn cuộc sống và dư luận xã hội quan tâm, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần định hướng dư luận, bước đầu đáp ứng nhu cầu của công chúng. Tuy nhiên, việc đổi mới cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, phải nỗ lực hơn nữa để đáp ứng được yêu cầu trong thời kỳ mới.

Những phản hồi tích cực từ độc giả, sự ghi nhận và định hướng của các đồng chí lãnh đạo là động lực quan trọng để tập thể  Báo Lạng Sơn tiếp tục vững bước trên con đường đổi mới; thực hiện tốt nhiệm vụ là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lạng Sơn; góp phần vào sự phát triển chung của quê hương Xứ Lạng.

VŨ NHƯ PHONG