Thứ năm,  19/09/2024

Cải cách thủ tục hải quan: Lấy doanh nghiệp làm trọng tâm

LSO- Những năm qua, ngành hải quan Lạng Sơn đã không ngừng nỗ lực cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Để thực hiện được như vậy, toàn ngành đã hoạt động theo phương châm “Chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả”, lấy doanh nghiệp (DN) làm trọng tâm để giảm thiểu chi phí, tiết kiệm thời gian và vật chất cho DN xuất, nhập khẩu (XNK).

Sáng 4/6/2018, chúng tôi có mặt tại nơi giải quyết hồ sơ TTHC XNK của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Tại đây, chị Nguyễn Thị Lâm Hoa, cán bộ Đội nghiệp vụ nhanh chóng kiểm tra, đối chiếu hồ sơ giấy với hồ sơ khai báo hải quan điện tử của Công ty Cổ phần Sản xuất và XNK Đạt Phát (huyện Cao Lộc). Mặc dù là hàng xuất khẩu được phân ở luồng đỏ (luồng phải kiểm tra hồ sơ và hàng hóa), nhưng chỉ 2 phút xử lý hồ sơ, chị đã trả kết quả cho đại diện DN. Chị Hoa cho hay: “Bên cạnh việc ứng dụng thành thạo phần mềm điện tử, chúng tôi còn xử lý nhanh, dứt điểm các bước giải quyết. Hồ sơ được kiểm tra xong sẽ cho tiến hành kiểm tra thực tế hàng hóa để người làm thủ tục không phải đợi lâu, để DN thông quan hàng nhanh chóng”.

Cán bộ hải quan cửa khẩu Chi Ma giải quyết thủ tục xuất, nhập khẩu đối với doanh nghiệp

Anh Trần Văn Tùng, đại diện Công ty Cổ phần Sản xuất và XNK Đạt Phát cho biết: “Hôm nay công ty tôi xuất khẩu 66 tấn quả măng cụt qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Các quy trình giải quyết hồ sơ hải quan đều rất tiện. Ngay như bước khai báo hải quan đã hoàn toàn thực hiện trên hệ thống thông quan điện tử. Từ đầu năm đến nay, việc nộp thuế cũng được điện tử hóa giúp DN không phải thực hiện các bước thủ công và đến cơ quan hải quan, ngân hàng thực hiện mà có thể nộp bất cứ lúc nào…”.

Để hiện đại hóa quy trình giải quyết, rút ngắn thời gian thực hiện TTHC, từ đầu năm 2018 đến nay, ngành hải quan tỉnh triển khai việc nộp thuế điện tử 24 giờ/7 và đưa các dịch vụ: hoàn thuế, không thu thuế, miễn thuế, hủy tờ khai… lên dịch vụ công mức độ 4. Từ đầu năm  đến nay, toàn ngành tiếp nhận, giải quyết thuận lợi, nhanh chóng trên 50.000 hồ sơ khai báo hải quan cho trên 2.500 DN XNK (trừ các hộ cá thể mở theo loại hình XNK biên giới) qua địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, các đơn vị hải quan trong tỉnh cũng chú trọng niêm yết công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại trụ sở, nơi khách hàng thường xuyên giao dịch và điểm làm thủ tục hải quan hoặc trên website của Cục Hải quan. Hiện, ngành có gần 180 TTHC có hiệu lực thi hành, trong đó ở cấp cục gần 30 thủ tục, cấp chi cục trên 110 thủ tục thì 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đều được niêm yết công khai. Ông Hoàng Khánh Hòa, Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho hay: Công khai TTHC và hoạt động nghiệp vụ hải quan được ngành rất quan tâm triển khai thực hiện. Các chi cục hải quan đặc biệt cung cấp đầy đủ thông tin TTHC liên quan nhiều đến DN như: thủ tục khai hải quan, giám sát hàng hóa, miễn thuế, hoàn thuế, kiểm tra thực tế hàng hóa… Việc làm này giúp cho cán bộ ngành thực hiện tốt quy trình giải quyết thủ tục, tạo điều kiện cho các hoạt động biên mậu qua biên giới phát triển, tạo thuận lợi cho hàng hóa XNK qua địa bàn. Hai năm qua, ngành hải quan tỉnh không phát sinh đơn thư phản ánh, tố cáo cán bộ có tiêu cực, tham nhũng, gây phiền hà sách nhiễu cho DN.

Tại nơi giải quyết hồ sơ TTHC Chi cục Hải quan Chi Ma, trên 100 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và các văn bản liên quan đến chính sách thuế, phí XNK được niêm yết công khai tại nơi giải quyết thủ tục. Ông Bế Thái Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma cho biết: Nhờ minh bạch các quy trình, chính sách mà DN dễ dàng nắm bắt thông tin và giám sát chặt chẽ các khâu nghiệp vụ hải quan. Từ đầu năm 2018 đến nay, đơn vị tiếp nhận, xử lý 1.390 hồ sơ TTHC XNK đạt tổng kim ngạch gần 47 triệu USD. Đa số các hồ sơ đều được giải quyết thuận lợi, không cản trở DN XNK hàng hóa.

MINH ĐỨC