Thứ sáu,  20/09/2024

Lợi ích kép từ ứng dụng Zalo trong giải quyết thủ tục hành chính

(LSO) – Trong năm 2019, UBND tỉnh đã chỉ đạo ứng dụng giải pháp phần mềm Zalo kết nối liên thông với Cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) và một cửa điện tử tỉnh. Sau một thời gian ngắn triển khai, giải pháp này góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động điều hành của chính quyền, tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).

Giao diện Official Account “Chính quyền điện tử tỉnh Lạng Sơn” trên mạng Zalo có mục tin tức, DVCTT, tin nhắn, điện thoại hỗ trợ… Hằng ngày, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) thường lựa chọn khai thác các tin, bài từ các cơ quan báo chí chính thống và từ cổng thông tin điện tử tỉnh phản ánh về hoạt động nổi bật, đúng quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền tỉnh để đăng trong mục tin tức của Chính quyền điện tử tỉnh Lạng Sơn có trên Zalo. Đơn cử lúc 10 giờ 35 phút ngày 20/11/2019, trên trang có tin “Lãnh đạo tỉnh dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ”… Đây thực sự là một kênh thông tin bổ ích, tiện lợi giúp chính quyền tỉnh thông tin kịp thời hoạt động ở tất cả các lĩnh vực để người dân theo dõi, nắm bắt thông tin kịp thời, chính xác.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân sử dụng mạng xã hội Zalo thực hiện TTHC

Ngoài mặt tích cực trên, “Chính quyền điện tử tỉnh Lạng Sơn” trên Zalo còn cho phép tổ chức, cá nhân ứng dụng mục DVCTT để nộp hồ sơ điện tử và tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ đối với 1.086 DVCTT mức độ 2, 3, 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của 17 sở, ban, ngành tỉnh, Công ty Điện lực Lạng Sơn và 11 huyện, thành phố. Chị Vi Thị Quý, thôn Phai Đeng, xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng cho biết: Để có và biết cách sử dụng “Chính quyền điện tử tỉnh Lạng Sơn” trên Zalo, tôi chỉ việc thực hiện bước rất đơn giản. Trước hết là quét mã QR rồi bấm quan tâm vào trang “Chính quyền điện tử tỉnh Lạng Sơn”. Sau đó, cung cấp số điện thoại cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ, ngay lập tức trang sẽ gửi tin nhắn thông báo việc tiếp nhận hồ sơ, phí, lệ phí, giấy hẹn kết quả qua Zalo. Thực hiện xong thao tác này, tôi đã có thể trải nghiệm thông tin của “Chính quyền điện tử tỉnh Lạng Sơn” trên Zalo; được cập nhật được tình trạng xử lý hồ sơ TTHC mỗi giây, mỗi phút qua tin nhắn Zalo. Nhờ thế, tôi không phải mất thời gian, công sức đến nơi giải quyết TTHC hỏi kết quả như những lần trước nữa”.

Ông Nguyễn Trọng Hùng, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin (CNTT), Sở TT&TT cho biết: Ứng dụng Zalo trong giải quyết TTHC được triển khai thực hiện dựa trên biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở TT&TT với Công ty Cổ phần VNG và bắt đầu đưa vào ứng dụng từ tháng 10/2019 với mục đích giúp nâng cao chất lượng cung ứng DVCTT phục vụ người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính; tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc nộp hồ sơ trực tuyến, qua đó giúp giảm thời gian, chi phí đi lại, tạo sự thuận lợi, dễ dàng trong thực hiện TTHC.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là đầu mối tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả 100% TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng hệ thống DVCTT – một cửa điện tử. Chính vì thế, đơn vị đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn  bằng nhiều hình thức để tổ chức, cá nhân biết và ứng dụng Zalo vào thực hiện TTHC. Ông Bùi Đức Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Từ khi triển khai đến nay, trung tâm đã niêm yết bảng hướng dẫn và cử cán bộ phụ trách CNTT, cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn, hỗ trợ người dân ứng dụng Zalo. Mặc dù chưa có con số chính xác nhưng số lượng người sử dụng Zalo vào thực hiện TTHC tăng hằng ngày. Nhờ có Zalo, số lượng người gửi hồ sơ trực tuyến qua cổng DVCTT và một cửa điện tử cũng tăng theo từng tuần. Đơn cử tuần 1 tháng 11, cổng DVCTT và một cửa điện tử tỉnh tiếp nhận 134 hồ sơ trực tuyến, tăng trên 20 hồ sơ so với tuần 4 tháng 10.

Hiện cả tỉnh có 829.000 tài khoản Zalo cá nhân/781.655 người dân, tương đương cứ 100 người có 106 tài khoản Zalo. Như vậy, có thể thấy số lượng người sử dụng mạng xã hội Zalo là rất cao. Với cách thức đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ, đảm bảo an toàn an ninh thông tin, tin tưởng rằng thời gian tới, “Chính quyền điện tử Lạng Sơn” trên Zalo sẽ được người dân biết và ứng dụng rộng rãi. Chính quyền và người dân sẽ được tương tác liên tục, kịp thời, chính xác; góp phần cải cách hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của người dân.

MINH ĐỨC