Thứ sáu,  20/09/2024

Thủ tục hành chính ở xã Mai Sao: Kiểm soát tốt, thuận cho dân

LSO- Những năm gần đây, xã Mai Sao, huyện Chi Lăng được đánh giá là một trong những cơ sở thực hiện tốt hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC). Đó là TTHC được niêm yết công khai đầy đủ tại trụ sở; 100% thủ tục được giải quyết và trả kết quả ngay. Kết quả này đem lại lợi ích trực tiếp cho tổ chức và cá nhân.

Nơi niêm yết TTHC của xã Mai Sao (Chi Lăng) đem lại thuận tiện và dễ tra cứu cho tổ chức, cá nhân

Năm 2014, xã Mai Sao tiếp nhận 781 hồ sơ TTHC, 8 tháng đầu năm 2015 tiếp nhận 668 hồ sơ. Sau khi tiếp nhận, trừ các thủ tục có thời gian giải quyết trên 1 ngày cần xem xét, giải quyết theo quy định thì hầu hết các thủ tục được trả ngay cho tổ chức, cá nhân. Do đó năm 2014 và 8 tháng của năm 2015, 100% TTHC được giải quyết và trả kết quả đúng hẹn. Anh Nông Văn Hiến, thôn Sao Thượng B đến xã nhận kết quả giải quyết thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi. Cầm kết quả trên tay, anh Hiến cho biết: “đúng như phiếu hẹn, hôm nay, tôi đến nhận và được trả kết quả ngay. Có phiếu và ngày hẹn rõ ràng, giải quyết đúng thời gian nên tôi không phải đi lại nhiều lần hay gọi điện hỏi xã, đến ngày chỉ việc đến nhận kết quả nên tôi rất hài lòng”.

Có được kết quả này, xã Mai Sao đã chú trọng thực hiện tốt hoạt động kiểm soát TTHC. Ông Trịnh Quốc Hương, Chủ tịch UBND xã Mai Sao cho biết: Để TTHC được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi và đúng quy định, xã tập trung thực hiện tốt việc niêm yết, rà soát và giải quyết TTHC. Nhờ đó, những năm gần đây, xã không nhận được ý kiến phản ánh, kiến nghị nào từ tổ chức và người dân thắc mắc về quy trình giải quyết TTHC.

Xã thực hiện niêm yết 10 quyết định công bố công khai TTHC với gần 100 thủ tục thuộc các lĩnh vực: văn hóa – xã hội, địa chính – xây dựng, tư pháp – hộ tịch. Trong đợt kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC tại xã, bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp đánh giá: Mai Sao niêm yết đủ số lượng TTHC cấp xã; bảng niêm yết rộng và để ở nơi dễ quan sát nên rất thuận tiện cho tổ chức, cá nhân đến tìm hiểu, tra cứu thông tin về quy định, trình tự thực hiện TTHC.

Song song với đó, xã còn quan tâm rà soát TTHC. Năm 2014 và 2015, xã rà soát 15 TTHC. Các thủ tục được rà soát liên quan nhiều với người dân như: cấp thẻ bảo hiểm y tế, trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đất đai, hộ tịch…

Ngoài những công tác trên, Mai Sao đặc biệt chú trọng yếu tố con người trong giải quyết TTHC. Hằng ngày, trong giờ làm việc, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã luôn có cán bộ tiếp công dân. Khi công dân yêu cầu giải quyết TTHC, thủ tục sẽ được chuyển đến lãnh đạo UBND xã xem xét, quyết định. Xã bố trí 1 công chức tư pháp – hộ tịch làm cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC.  Hằng năm, lập dự toán kinh phí chi trả hoạt động cho cán bộ liên quan đến công tác này.

Chủ tịch UBND xã Mai Sao Trịnh Quốc Hương cho biết thêm: thực hiện phong cách làm việc mới, những năm gần đây, từ lãnh đạo đến cán bộ xã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong giải quyết TTHC. UBND thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các công chức chuyên môn nhất là cán bộ “một cửa” thực hiện công việc theo đúng quy định, khi công dân đến nộp hồ sơ TTHC thì kiểm tra đầy đủ thành phần. Đối với hồ sơ chưa đầy đủ, yêu cầu cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo, dễ hiểu để người dân hài lòng, dễ thực hiện. Thời gian tới, xã tiếp tục phát huy kết quả trên và tập trung giải quyết chính xác, phấn đấu hầu hết TTHC được trả kết quả sớm hơn hẹn cho tổ chức, cá nhân.

Bài, ảnh: MINH ĐỨC