Thứ sáu,  20/09/2024

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Đồng bộ và hiệu quả

LSO- Hơn 10 năm nay, thủ tục hành chính (TTHC) tại Lạng Sơn ngày càng được minh bạch, rút ngắn quy trình và thời gian giải quyết đem lại nhiều thuận lợi cho tổ chức, cá nhân. Đây là kết quả của việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn.

Mở rộng theo thời gian

Từ ngày 1/1/2004, cơ chế một cửa được thực hiện tại 5 sở: Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Tư pháp, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH). Cấp huyện thực hiện đối với các TTHC thuộc lĩnh vực: đất đai, xây dựng, đăng ký  kinh doanh, chứng thực, LĐTB&XH.

Một năm sau, cơ chế này được triển khai tại cấp xã. Qua đó, 100% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa ở 4 lĩnh vực: đất đai, chứng thực, hộ tịch và xây dựng.

Để cơ chế một cửa ngày càng mở rộng với nhiều lĩnh vực phong phú, từ năm 2005 – 2008, toàn tỉnh có thêm 7 sở, ngành tổ chức thực hiện cơ chế một cửa.

Cũng trong giai đoạn này, cơ chế một cửa liên thông bắt đầu được triển khai thực hiện đối với 2 lĩnh vực gồm cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký mã số thuế, đăng ký con dấu tại Sở Kế hoạch và Đầu tư; lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức phải thực hiện nghĩa vụ tài chính tại Sở TN&MT. 

 

Tiếp nhận và trả kết quả TTHC theo cơ chế một cửa tại UBND phường Vĩnh Trại (TP Lạng Sơn)

Ông Phùng Đức Tứ, Phó giám đốc Sở Nội vụ cho biết: cơ chế một cửa, một cửa liên thông ngày càng được thực hiện đồng bộ và đạt nhiều kết quả tốt. Đến nay, toàn tỉnh có 18 sở, ngành; 100% huyện, thành phố và UBND cấp xã thực hiện cơ chế một cửa; 3 sở thực hiện cơ chế một cửa liên thông (thêm lĩnh vực thực hiện tại Sở LDTB&XH). Tổng số TTHC được đưa ra thực hiện theo 2 cơ chế này là 1.096 TTHC, chiếm 67,5% tổng số TTHC được công bố, công khai.

Hiệu quả trong giải quyết TTHC

Chị Nông Thị Thùy, khối 4, thị trấn Bình Gia (Bình Gia) cho biết: “Trước đây xin dấu của xã phải nhờ người quen mới nhanh không thì mất vài ngày, đi lại nhiều lần mới có kết quả. Tuy nhiên, những năm gần đây đã không còn tình trạng đó. Muốn chứng thực hay làm bất kỳ thủ tục gì đều được cán bộ giải quyết và trả kết quả ngay. Nộp tiền xong còn có biên lai thu phí. Tôi hài lòng về sự minh bạch, thuận lợi trong thực hiện cơ chế này”.

Theo số liệu từ Sở Nội vụ, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, năm 2010 có 91,4% ý kiến người dân, doanh nghiệp đánh giá TTHC được giải quyết đúng và sớm hơn hẹn, còn 8,5% TTHC bị trả  chậm hẹn thì 9 tháng của năm 2015, tỷ lệ TTHC trả đúng và sớm hơn hẹn trong toàn tỉnh tăng trên 99%, chỉ còn gần 1% TTHC bị trả chậm hẹn, chủ yếu là những TTHC liên quan đến nhiều cơ quan, nhiều cấp.

Những con số này chứng minh TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông giúp tổ chức và cá nhân không phải đi lại nhiều lần và “gõ cửa” nhiều nơi khi giải quyết TTHC. Tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC được tăng lên.

Đẩy mạnh thực hiện

Để cơ chế một cửa, một cửa liên thông ngày càng đạt chuẩn. Tính công khai, minh bạch của hành chính được thể hiện tốt hơn. Cơ quan hành chính nhà nước ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ đem lại nhiều thuận lợi trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, trong tháng 8/2015, UBND tỉnh ban hành quyết định về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Đây cũng là lần thứ 3 Lạng Sơn quy định thực hiện 2 cơ chế này. Theo quy định này, thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp sẽ phải có trách nhiệm hơn trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Và như vậy, TTHC sẽ được công bố, công khai kịp thời, minh bạch hơn. Số TTHC thực hiện theo cơ chế này sẽ được nhân rộng, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ngày càng hiện đại, cán bộ “một cửa” cũng được nâng cao hơn nữa kỹ năng giao tiếp, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC.

Bài, ảnh: MINH ĐỨC