Thứ sáu,  20/09/2024
Sửa lỗi:

Tác dụng của kiểm tra kiểm soát thủ tục hành chính

LSO-Sửa lỗi - khái niệm này được đưa ra sử dụng nhiều sau các cuộc kiểm tra kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) năm 2016. 

Thành viên đoàn kiểm tra kiểm soát TTHC tỉnh năm 2016 (bên trái) kiểm tra niêm yết thủ tục hành chính tại xã Tô Hiệu, huyện Bình Gia

Từ ngày 4 – 27/10/2016, đoàn kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh năm 2016 kiểm tra tại 4 sở và 4 huyện. Tại Sở Tài chính, qua kiểm tra, đoàn phát hiện sở mắc một số lỗi trong hoạt động kiểm soát TTHC, trong đó, sai sót lớn nhất là cách thức tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ TTHC không đúng quy định. Trường hợp này xảy ra khi sở tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ “Thẩm định phương án giá” đối với Công ty Cổ phần Non Nước (thành phố Lạng Sơn). Theo quy định, hồ sơ TTHC chỉ được tiếp nhận khi đã hợp lệ, tuy nhiên, phòng chuyên môn của sở đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ còn thiếu thành phần dẫn đến tình trạng vừa giải quyết hồ sơ vừa hướng dẫn Công ty Cổ phần Non Nước hoàn thiện các thủ tục. Kết quả là sau gần 4 tháng, thủ tục mới hoàn thiện và trả kết quả cho công ty.

Tại cuộc kiểm tra, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng đoàn kiểm tra thẳng thắn chỉ ra: Đây là một sai sót lớn của cơ quan hành chính. Theo quy định, hồ sơ chưa hoàn thiện thì không được tiếp nhận. Việc tiếp nhận hồ sơ như trường hợp trên dẫn đến suy nghĩ cho doanh nghiệp, cá nhân rằng cơ quan hành chính nhà nước làm sai quy định, cố tình kéo dài thời gian giải quyết TTHC… Việc này là do cách thức tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả chưa đúng, cần được chấn chỉnh ngay. Bà Ngô Mai Hương, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Sau khi được chỉ ra lỗi về việc tiếp nhận hồ sơ, từ ngày 5/10/2016, đơn vị chỉ đạo phòng chuyên môn thực hiện đúng việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ TTHC theo quy định.

Không riêng Sở Tài chính, qua các cuộc kiểm tra kiểm soát TTHC tại các cơ quan, đơn vị, đoàn kiểm tra đều phát hiện hoạt động này vẫn còn những lỗi nhất định như: việc niêm yết công khai TTHC không đúng yêu cầu, hồ sơ TTHC còn trả chậm hẹn, yêu cầu tổ chức và cá nhân nộp thừa thành phần hồ sơ, phân bổ và sử dụng kinh phí cho hoạt động kiểm soát TTHC chưa đúng… Ví dụ việc niêm yết TTHC tại Sở Giao thông Vận tải (GTVT) không những sai về cách thức (niêm yết cả quyển TTHC lên bảng niêm yết, bảng niêm yết niêm yết rất nhiều loại văn bản không phải là TTHC…) mà còn gây khó cho người dân tra cứu thông tin. Sở Giáo dục và Đào tạo thu lệ phí không đúng quy định đối với TTHC “Hệ thống cấp lại văn bằng chứng chỉ” 15.000 đồng/hồ sơ (theo quy định thì không thu phí). Sở Nội vụ trả kết quả quá hạn đối với một số hồ sơ về lĩnh vực thi đua – khen thưởng. Bộ phận “một cửa” UBND huyện Bình Gia tiếp nhận một số hồ sơ TTHC thuộc lĩnh vực hộ tịch không đảm bảo yêu cầu (tờ khai bị tẩy xóa, theo quy định không được phép tẩy xóa)…

Tại các cuộc kiểm tra, đại diện cơ quan, đơn vị được kiểm tra đều nhận thiếu sót trong quá trình thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC và hứa sẽ chấn chỉnh, khắc phục ngay. Ông Vi Song Hào, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Gia cho biết: Trước những sai sót được đoàn kiểm tra chỉ ra, các phòng chuyên môn liên quan trực thuộc UBND huyện cần tiếp thu ý kiến nhắc nhở của đoàn đồng thời khắc phục, sửa chữa ngay sai sót. Cụ thể Phòng Tư pháp huyện rà soát, thống kê chính xác số lượng TTHC đang có hiệu lực thi hành tại huyện. Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện tiếp tục tham mưu với UBND huyện trình tỉnh xin kinh phí hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC. Bộ phận “một cửa” UBND huyện niêm yết công khai TTHC đúng cách và tiếp nhận hồ sơ đúng quy định, không được phép thu thừa thành phần hồ sơ hoặc tiếp nhận các hồ sơ không hợp lệ. Dự kiến trong năm 2016, huyện sẽ phải khắc phục xong những hạn chế trên.

Không chỉ hứa, ngay sau kiểm tra, một số cơ quan, đơn vị đã nhanh chóng sửa lỗi trong hoạt động này. Cụ thể, đến thời điểm này, Sở GTVT đã niêm yết TTHC theo từng lĩnh vực thay vì niêm yết thành 1 quyển treo trên bảng như trước; đồng thời đã di dời hàng ghế chờ gần khu vực bảng niêm yết ra nơi khác để công dân tiện đứng tra cứu thông tin TTHC.

MINH ĐỨC