Thứ sáu,  20/09/2024
Thu phạt và trả giấy tờ qua bưu điện:

Thuận lợi cho dân

LSO-Triển khai thu phạt và trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua bưu điện là cải cách giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí trong giải quyết khi vi phạm. Tuy mới triển khai tại Lạng Sơn chưa lâu, song dịch vụ này đã được nhiều người biết đến và sử dụng.

Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh kiểm tra hành chính đối với lái xe trên quốc lộ 1A

Anh Hoàng Quốc, thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập phạm lỗi chạy quá tốc độ tại Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Được lực lượng cảnh sát giao thông tuyên tuyền, anh biết có thể nộp phạt tại các bưu điện và nhận giấy tờ bị tạm giữ tại nhà. Vì vậy, thay vì phải quay lại Yên Bái nộp phạt và làm các thủ tục để nhận lại giấy tờ, anh đến bưu điện thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập nộp phạt và đề nghị trả giấy tờ bị tạm giữ tại nhà. Anh cho biết: Nếu quay lại Yên Bái để giải quyết thì đi lại mất 2 ngày, đó là còn chưa kể chi phí đi lại, ăn ở. Vì vậy, tôi chọn nhờ phía bưu điện giải quyết giúp.

Theo quy trình thông thường, khi lái xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông lập biên bản xử phạt, nếu bị tạm giữ giấy tờ thì có thêm lịch hẹn trả giấy tờ. Người vi phạm đến Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng nộp phạt rồi cầm biên lai đến trụ sở cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông nhận lại giấy tờ. Để giúp người dân không phải đi lại nhiều, tại các phòng cảnh sát giao thông, kho bạc nhà nước đặt điểm thu phạt vi phạm, tuy nhiên vẫn chưa giải quyết được triệt để thủ tục hành chính gây phiền toái cho người dân. Hầu hết người dân vẫn phải đi lại nhiều lần, xếp hàng chờ đợi, thông thường sẽ mất từ 3 ngày đến 1 tuần làm việc mới có thể nhận lại giấy tờ bị tạm giữ.

Giờ đây, những phiền toái của người dân có thể được giải quyết nhờ dịch vụ nộp phạt qua bưu điện. Theo đó, người vi phạm có thể đến bất kỳ bưu cục nào trong cả nước nộp phạt và yêu cầu trả giấy tờ tại bất cứ đâu qua đường chuyển phát nhanh. Những công việc còn lại như liên hệ với đơn vị ra quyết định xử phạt để nộp phạt, nhận lại giấy tờ và chuyển đến tay khách hàng đều do nhân viên bưu điện đảm nhận. Như vậy, khi bị lực lượng chức năng phát hiện vi phạm và lập biên bản xử phạt, người điều khiển phương tiện có thể đăng ký với cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, nếu không đăng ký, người vi phạm vẫn có thể đến các bưu cục nộp phạt. Phí cho mỗi lần sử dụng dịch vụ này tùy theo khoảng cách, khu vực nội thị, nội tỉnh từ 30.000 đồng đến 130.000 đồng. Giấy tờ tạm giữ được chuyển đến sau 1 đến 3 ngày tùy khu vực.

Anh Triệu văn Sỹ, Phó Trưởng phòng Tổ chức hành chính Bưu điện tỉnh Lạng Sơn cho biết: Trên địa bàn Lạng Sơn, dịch vụ này bắt đầu được triển khai từ 1/8/2016 sau lễ ký kết phối hợp hợp giữa Công an tỉnh với Bưu điện tỉnh. Sau 2 tháng triển khai có 12/12 bưu cục phát sinh cả chiều đi và chiều đến với hơn 100 bộ hồ sơ/tháng. Trong đó, riêng địa bàn thành phố Lạng Sơn có hơn 40 bộ hồ sơ/tháng. Dịch vụ này đặc biệt phù hợp với những lái xe ở các tỉnh xa vì họ không phải đi lại, mất nhiều chi phí và thời gian chờ đợi.

Thu phạt và trả giấy tờ tạm giữ qua bưu điện là dịch vụ công ích rất có lợi cho người dân, đồng thời cũng giúp đơn vị xử lý vi phạm giảm áp lực. Thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, các bưu cục trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho nhiều người dân được biết và sử dụng dịch vụ này. 

HOÀNG VƯƠNG