Thứ sáu,  20/09/2024

Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh: Hiệu quả từ ứng dụng công nghệ thông tin

LSO - Trung bình một ngày, Bệnh viện Đa khoa trung tâm (BVĐKTT) tỉnh khám trên 700 lượt người và điều trị 700 người bệnh. Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) mà công tác quản lý, điều hành, khám, chữa bệnh tại đây luôn đảm bảo thông suốt, nhịp nhàng.
Cán bộ Tổ Công nghệ thông tin, Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh thực hiện nghiệp vụ qua phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện – Medisoft

Nhờ phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện – Medisoft, từ lãnh đạo đến các cán bộ, nhân viên y tế tại BVĐKTT tỉnh đều có thể nắm bắt, cập nhật thường xuyên tình hình khám, chữa bệnh, nhân sự, vật tư y tế… tại đơn vị. Đơn cử trong ngày 14/6/2016, báo cáo chuyên môn qua phần mềm cho thấy, bệnh viện có 801 người đến khám, 181 người nhập viện, 189 người ra viện, 747 bệnh nhân đang điều trị, phẫu thuật 16 ca… Anh Lâm An Biên, Tổ trưởng tổ CNTT, BVĐKTT tỉnh cho biết: Qua theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình chuyên môn của đơn vị từ phần mềm này, lãnh đạo bệnh viện hoặc cán bộ ở 34 khoa, phòng kịp thời có được số liệu phục vụ cho công tác thay vì phải mất thời gian, công sức liên lạc với bộ phận hành chính để tổng hợp số liệu.

Ngoài ra, trong công tác hành chính, nhờ phần mềm quản lý công văn VNPT e-Office, hằng ngày, hằng tuần, lịch làm việc của lãnh đạo bệnh viện và các khoa, phòng đều được hiển thị công khai. Qua đây, cán bộ trong đơn vị có thể đăng ký lịch làm việc với lãnh đạo bệnh viện hoặc các khoa, phòng qua phần mềm thay vì phải điện thoại liên hệ hay gặp mặt xin ý kiến vừa mất thời gian, chi phí liên lạc, công sức đi lại, ảnh hưởng đến thời gian làm việc chuyên môn. Bác sỹ Hoàng Thế Hạnh, Phó Giám đốc BVĐKTT tỉnh cho biết: Hiện nay, trước mỗi cuộc họp của cơ quan, toàn bộ văn bản được trao đổi đến các bộ phận qua phần mềm VNPT e-Office để nghiên cứu trước. Khi họp, các thành phần chỉ tập trung vào trao đổi những nội dung chính chứ không mất thời gian nghiên cứu tài liệu nên thời gian họp được rút ngắn 50% so với những năm trước, ví dụ từ 1 buổi giảm xuống còn 1-2 tiếng.

Không chỉ cải cách trong công tác quản lý, với người dân, nhờ ứng dụng CNTT cũng có những tiện ích nhất định như việc, xếp thứ tự vào khám, thanh toán viện phí… Ví dụ đối với thanh toán viện phí, cách đây 2 năm, việc tính toán chi phí đều thực hiện bằng phương pháp thủ công thì nay đã được máy tính thống kê và tự cho ra kết quả. Trong khi bệnh nhân đi thanh toán thì khoa điều trị đã có trách nhiệm chuyển kết quả tổng chi phí đến bộ phận thu ngân và cán bộ chỉ việc thu tiền. Chị Trần Thị Duyên, khối 7, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cho biết “Trước đây, khi có bệnh phải điều trị nội trú, khi khỏi, làm thủ tục ra viện tôi phải chờ hàng tiếng đồng hồ mới thanh toán xong viện phí vì chờ cán bộ thu ngân tính toán rất lâu. Hôm nay (11/8/2016), tôi làm thủ tục ra viện chỉ chờ ít phút là đã thanh toán xong”.

Để có nhiều cải cách trong công tác quản lý và khám, chữa bệnh, những năm gần đây, BVĐKTT tỉnh quan tâm đầu tư hạ tầng CNTT. Đến nay, đơn vị có 2 máy chủ, 180 máy trạm (vi tính), tăng 50% số máy so với năm 2010. 100% máy chủ và máy trạm được kết nối mạng LAN và Internet. Các phần mềm cũng được tăng cường lắp đặt như phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện-Medisoft với 9 modul, quản lý công tác (khám bệnh, xét nghiệm, quản lý chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, nội trú, nhân sự, vật tư y tế, vật tư tiêu hao, dược, máu); quản lý báo cáo giao ban hằng ngày; quản lý công văn – VNPT e-Office; kế toán MISA. Để có sự tương tác giữa bệnh viện với người dân, bệnh viện quan tâm thiết lập trang thông tin điện tử của bệnh viện (bvdklangson.com.vn); facebook BVĐKTT tỉnh; facebook Công tác xã hội BVĐKTT tỉnh. Bác sỹ Phan Thanh Huy, Giám đốc BVĐKTT tỉnh cho biết: Nhờ website, facebook, chúng tôi kịp thời thông tin các quy định, hoạt động chuyên môn của bệnh viện đến người dân. Qua đó có sự tương tác, đóng góp ý kiến trở lại giúp đơn vị thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ khám, chữa bệnh.

Bài, ảnh: Minh Đức