Thứ sáu,  20/09/2024
Đề án cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc:

Thuận cho dân, lợi cho Nhà nước

LSO-Với cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc, khi cần chứng minh tình trạng hộ tịch, người dân không phải nộp cùng lúc nhiều loại giấy tờ, việc lưu trữ, tra cứu thông tin cũng trở nên đơn giản, hạn chế việc dữ liệu hộ tịch cá nhân bị phân tán, bảo quản khó khăn, dễ rủi ro, khó sâu chuỗi, kết nối với nhau.

Cán bộ tư pháp hộ tịch xã Tràng Phái, huyện Văn Quan giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Hiện nay, một số địa phương đã sử dụng phần mềm đăng ký hộ tịch, tuy nhiên chủ yếu vẫn ở mức độ đăng ký riêng lẻ từng loại việc, chưa có sự liên thông, thống nhất giữa các sự kiện hộ tịch của từng cá nhân; chưa có sự kết nối giữa các cơ quan đăng ký hộ tịch với nhau và với cơ quan quản lý cấp trên. Điều này gây phiền hà cho công dân khi thực hiện các thủ tục hành chính vì cần nhiều loại giấy tờ. Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, Luật Hộ tịch được thông qua, trong đó xác định cơ sở dữ liệu điện tử được lập để lưu giữ, cập nhật, quản lý, tra cứu thông tin hộ tịch, phục vụ yêu cầu đăng ký trực tuyến; được kết nối để cung cấp, trao đổi thông tin cơ bản của cá nhân cho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ đó đặt ra yêu cầu cần có 1 cơ sở quản lý dữ liệu gốc về thông tin cơ bản của một cá nhân trong suốt cuộc đời, thông suốt từ xã, huyện, tỉnh và có thể chia sẻ với các địa phương trong cả nước.

Cơ sở dữ liệu hộ tịch toàn quốc đã được triển khai tại một số thành phố lớn từ ngày 1/1/2016, hiện mở rộng tại các tỉnh thành phố còn lại. Bộ Tư pháp sẽ cung cấp miễn phí phần mềm quản lý hộ tịch dùng chung trong cả nước nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong toàn hệ thống. Bà Trần Kim Thúy, Trưởng phòng Hành chính Tư pháp, Sở Tư pháp cho biết: Mỗi đứa trẻ khi sinh ra sẽ được cấp 1 số định danh cá nhân với 1 dãy số gồm 12 chữ số, được ghi trực tiếp trên giấy khai sinh, số này được sử dụng trong suốt cuộc đời từ khi sinh ra (khai sinh) đến lúc mất đi (khai tử). 22 nội dung thông tin cơ bản về 1 cá nhân như: số định danh, ảnh, họ tên, giới tính, dấu vân tay, nhóm máu, nơi thường trú, quê quán, số hộ chiếu, họ tên cha, mẹ, vợ, chồng, đặc điểm nhận dạng trên khuôn mặt… được đưa vào hệ thống cơ sở dữ liệu chung. Với cơ sở dữ liệu này, chỉ với một thao tác đơn giản cán bộ tư pháp hộ tịch, ngành chức năng trên phạm vi toàn quốc có thể truy cập, tra cứu, xác minh thông tin về công dân mà không cần kiểm tra sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân. Cùng đó, công dân có thể thực hiện đăng ký khai sinh, khai tử, nộp hồ sơ hay các thủ tục khác tại bất cứ đâu mà không cần quay về UBND xã, phường nơi cư trú.

Triển khai đề án cơ sở dữ liệu hộ tịch toàn quốc tại Lạng Sơn, Sở Tư pháp tham mưu với UBND tỉnh và được phê duyệt thực hiện ngay trong năm 2016. Vừa qua, trong tháng 7, 8/2016, Sở Tư pháp đã rà soát hệ thống máy vi tính tại tất cả các phường, xã trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả, 130 xã, phường, thị trấn trang bị máy vi tính, máy in cho công chức tư pháp hộ tịch đáp ứng các yêu cầu của đề án. Những xã còn lại phần lớn chưa được trang bị, một số xã trang bị nhưng đã cũ, hỏng không đáp ứng được yêu cầu công việc, những đơn vị này sẽ được cấp vốn đầu tư mới. Trong thời gian trang bị, lắp đặt máy móc, Sở Tư pháp sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ tư pháp hộ tịch cơ sở để khi máy móc sẵn sàng có thể triển khai thực hiện ngay. Anh Nguyễn Quốc Thắng, công chức tư pháp hộ tịch phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Nếu đề án cơ sở dữ liệu hộ tịch áp dụng thì rất thuận lợi cho những người làm hộ tịch như chúng tôi, vì các thông tin trong suốt cuộc đời của 1 cá nhân được bổ sung liền mạch, có hệ thống. Như vậy không mất nhiều thời gian tra cứu, xác minh, có thể giải quyết nhanh các thủ tục cho người dân.

Khi áp dụng, các thông tin của cá nhân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn sẽ hòa cùng cả nước trở thành kho dữ liệu về nhân thân. Cải cách này sẽ đơn giản hóa hơn 1.000 thủ tục có yêu cầu công khai thông tin công dân… Đồng thời tiết kiệm đáng kể chi phí cho công dân từ việc không phải cung cấp nhiều lần các thông tin cơ bản của mình. 

HOÀNG VƯƠNG