Thứ sáu,  20/09/2024

Thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể: Đơn giản, thuận lợi cho người dân

LSO - Thay vì phải mang theo nhiều giấy tờ phức tạp và chờ đợi từ 7-10 ngày mới được nhận kết quả thì nay, người dân đi đăng ký kinh doanh (ĐKKD) hộ cá thể chỉ cần mang theo chứng minh nhân dân (CMND) là có thể làm được thủ tục, 3 ngày sau đã cầm kết quả trên tay.
Người dân làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại “một cửa”
UBND thành phố Lạng Sơn

Từ tháng 8/2006 đến tháng 4/2010, khi làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận ĐKKD, người đi đăng ký phải có giấy đề nghị ĐKKD, bản sao CMND, bản chính sổ hộ khẩu hoặc hộ chiếu để cán bộ đối chiếu. Thậm chí phải kèm theo bản sao hợp lệ có chứng thực chứng chỉ hành nghề (đối với những ngành nghề có chứng chỉ hành nghề: y, dược, lái xe taxi…) hoặc bản sao hợp lệ các văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền (đối với những ngành, nghề có vốn pháp định) theo Nghị định 88/2006/NĐ-CP. Sau 4 năm, thủ tục được đơn giản hóa, ngoài những giấy tờ trên, người đi ĐKKD không còn phải mang theo sổ hộ khẩu hoặc hộ chiếu để cán bộ đối chiếu (Nghị định số 43/2010/NĐ-CP). Gần một năm nay, việc ĐKKD càng trở nên dễ dàng hơn. Theo Nghị định 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 về đăng ký doanh nghiệp, người dân chỉ cần nộp vào hồ sơ duy nhất 2 loại giấy tờ là: giấy đề nghị ĐKKD và bản phô tô CMND có chứng thực.

Chị Hoàng Thị Anh, Phó trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch thành phố Lạng Sơn cho biết: Không chỉ đơn giản về thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết thủ tục cũng được rút ngắn từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc.

Sự đơn giản trên tạo thuận lợi cho người dân khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận ĐKKD. Trên thực tế, có nhiều trường hợp buộc phải kinh doanh khi không có giấy phép bởi việc làm thủ tục cấp giấy quá phức tạp. Anh Nguyễn Ngọc Mạnh, kinh doanh quán ốc đã 3 năm nay không có giấy phép tại đường Lê Hồng Phong, phường Tam Thanh là một ví dụ. Anh Mạnh kể: “Năm 2013, khi mở quán ở địa điểm này, tôi đã làm thủ tục xin cấp phép. Tuy nhiên, để được cấp giấy, tôi phải nộp vào hồ sơ rất nhiều giấy tờ, trong đó có hợp đồng thuê địa điểm. Để làm được hợp đồng thuê địa điểm thì bắt buộc tất cả thành viên trong gia đình người cho thuê địa điểm phải có mặt ở nơi công chứng ký vào hợp đồng. Trong khi đó, gia đình người cho tôi thuê địa điểm lại có thành viên đi nước ngoài không thể ký hợp đồng, do đó, 3 năm nay, tôi không thể có được hợp đồng thuê địa điểm nộp vào hồ sơ khi làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận ĐKKD. Sau khi biết thủ tục này được đơn giản hóa, ngày 18/8/2016, tôi đã đi làm thủ tục ngay.

Điều 66, Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định: Giấy chứng nhận ĐKKD cấp được cho hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới 10 lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh. Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện.

Chị Nguyễn Thị Hoàng Anh, bộ phận “một cửa” UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: Vì thủ tục được đơn giản hóa nên người dân xin cấp giấy chứng nhận ĐKKD ngày một tăng, trung bình mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận, hướng dẫn thực hiện từ 5-7 hồ sơ, tăng 2 hồ sơ/ngày so với trước khi áp dụng quy định mới. Từ đầu năm 2016 đến nay, bộ phận đã trả kết quả gần 950 giấy chứng nhận ĐKKD cho người dân.

Bài, ảnh: Minh Đức