Thứ sáu,  20/09/2024
Cấp chứng minh nhân dân:

Cải cách, hợp lòng dân

LSO-Tăng thời gian làm việc, giảm thời gian giải quyết và các quy định gây phiền hà cho công dân trong cấp đổi chứng minh nhân dân (CMND) của Công an tỉnh Lạng Sơn đã từng bước làm người dân hài lòng. 
Cán bộ Đội 2, Phòng PC 64, Công an tỉnh tiếp nhận hồ sơ cấp chứng minh nhân dân của công dân

Tăng thời gian cán bộ giải quyết

Việc cấp CMND trải qua một quy trình với nhiều khâu từ chụp ảnh, in vân tay, hướng dẫn công dân viết tờ khai, tiếp nhận hồ sơ, duyệt hồ sơ, tra cứu thông tin, xác minh các vấn đề liên quan, in ảnh, điều chỉnh thông tin so với lần cấp trước (với cấp đổi, cấp lại), hoàn thiện phôi (đánh máy, in CMND), chuyển hồ sơ và phôi CMND đến Phòng Cảnh sát  Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC 64) để hoàn thiện, nhận lại CMND đã hoàn chỉnh, đóng dấu nổi, ép plastic, trả kết quả cho công dân. Trung bình mỗi ngày, Đội Hướng đăng ký quản ký cư trú; cấp, quản lý CMND và các giấy tờ đi lại khác (Đội 2), Phòng PC 64, Công an tỉnh tiếp nhận và giải quyết thủ tục cấp CMND cho khoảng 100 người, cao điểm lên gần 200 người/ngày trong khi đội chỉ có 10 cán bộ thực hiện nhiệm vụ.

Với số lượng công dân đến thực hiện nhiều, quy trình giải quyết trải quan nhiều khâu nên cán bộ Đội 2, Phòng PC 64 thường xuyên làm việc ngoài giờ để cấp CMND. Trong công việc mỗi người có một việc riêng, người thì hướng dẫn công dân, người tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, người làm phôi CMND, người duyệt hồ sơ… Trung úy Hoàng Diệp Anh, cán bộ Đội 2, Phòng PC 64 kể: “Cán bộ đội thường xuyên làm việc ngày thứ bảy hằng tuần để tiếp nhận, trả kết quả thủ tục cấp CMND cho người dân. Khi công việc nhiều, chúng tôi làm chủ nhật, ngày lễ và ngoài giờ hành chính để kịp thời cấp cho công dân”.

Giảm quy định gây phiền hà

Theo quy định của Bộ Công an, thời gian cấp đổi CMND không quá 7 ngày làm việc; cấp mới và cấp lại CMND không quá 15 ngày làm việc. Để tạo thuận lợi cho người dân, từ năm 2007 đến nay, Công an tỉnh đã chủ động cắt giảm hơn ½ thời gian cấp CMND. Cụ thể là việc cấp đổi được giảm xuống còn 3 ngày làm việc; cấp mới và cấp lại chỉ còn 7 ngày làm việc. Không chỉ giảm thời gian khi người dân làm thủ tục cấp đổi, hoặc công dân đủ 15 tuổi trở lên làm hồ sơ xin cấp mới CMND thì đơn xin không cần phải có ảnh đóng dấu giáp lai và phải xác nhận của công an cấp xã nơi cư trú như trước, mà chỉ cần xuất trình sổ hộ khẩu để cán bộ đối chiếu và xác nhận vào đơn thay vì nộp bản sao sổ hộ khẩu được chứng thực như trước. 

Trung tá Vũ Thị Xuyến, Đội trưởng Đội 2, Phòng PC 64 cho biết: Để người dân không phải đi lại nhiều lần làm thủ tục, 7 năm nay, Công an tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện dịch vụ chuyển phát trả CMND qua đường bưu điện. Chỉ cần công dân có yêu cầu và nộp phí dịch vụ thì CMND sẽ được chuyển đến tận tay với thời gian trong thành phố là 1 ngày, đến các huyện là 2 ngày, ra ngoại tỉnh là 6 ngày kể từ ngày CMND được hoàn chỉnh.

Với những cải cách trên đây, người dân trong tỉnh đã có nhiều thuận lợi khi làm thủ tục cấp CMND. Ông Hoàng Văn Túc, thôn Pác Làng, xã Song Giang, huyện Văn Quan vui mừng kể: “So với trước thì giờ đây, việc cấp đổi CMND đơn gian nhiều. Chúng tôi không phải phô tô sổ hộ khẩu mang đi chứng thực, không phải xin xác nhận của công an xã… Khi nhận kết quả cũng không cần ra tỉnh lấy mà có bưu tá trả tận nhà.

Trung tá Trần Thị Thu Trang, Phó Trưởng Phòng PC 64 cho biết: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, thời gian tới, phòng tiếp tục đơn giản hóa việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả CMND cho người dân; yêu cầu cán bộ hướng dẫn tận tình, trả kết quả sớm, thực hiện đúng các quy định về giải quyết thủ tục, không gây phiền hà, nhũng nhiễu công dân.

Năm 2017, Công an tỉnh cấp 55.750 CMND, riêng chuyển kết quả  qua bưu điện 11.172 CMND, cấp  1.293 CMND vào ngày thứ bảy và ngày nghỉ. Từ đầu năm 2018 đến nay, Công an tỉnh cấp 16.189 CMND, trong đó chuyển kết quả qua bưu điện 2.396 CMND, cấp 761 CMND vào thứ bảy và chủ nhật. 
MINH ĐỨC