Thứ sáu,  20/09/2024
Cấp chứng minh nhân dân tại cơ sở:

Đưa thủ tục hành chính về gần dân

LSO-Hơn 10 năm qua, công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hàng trăm cuộc tới cơ sở, bao gồm các xã, trường học, đơn vị quân sự nhằm đưa thủ tục hành chính (TTHC) cấp chứng minh nhân dân (CMND) về gần hơn với dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân thực hiện.

Chiến sỹ công an tới tận nhà để tạo điều kiện cho công dân thực hiện thủ tục cấp chứng minh nhân dân

Cùng các chiến sỹ đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (CS QLHC về TTXH), Công an huyện Hữu Lũng đến UBND xã Hòa Lạc vào ngày cuối tuần, xuất hiện trước mắt chúng tôi là hình ảnh người dân nô nức tới trụ sở xã để thực hiện TTHC như một ngày hội. Người dân từ đủ 14 tuổi tới các cụ già đều vui mừng khi được thực hiện thủ tục cấp CMND ngay tại xã mình.

Bà Hà Thị Choóng, xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng phấn khởi: Tôi năm nay 63 tuổi, ở thôn Đồng Luông cách trụ sở xã 5 km, đường đi lại khó khăn nên bao năm qua, tôi chưa đi làm lại được CMND đã hết hạn. Vừa rồi, trưởng thôn thông báo có cán bộ công an về trụ sở xã trực tiếp làm CMND nên sáng sớm nay, tôi cùng các bà trong thôn rủ nhau ra xã làm, chỉ khoảng 15 phút là đã xong thủ tục rồi.

Khi tới làm CMND ở cơ sở, người dân chỉ cần mang theo sổ hộ khẩu, nếu cấp đổi, cấp lại thì mang thêm CMND cũ để kiểm tra, đối chiếu. Khi tới trụ sở xã, người dân được hướng dẫn điền thông tin vào đơn đề nghị cấp CMND và thực hiện đầy đủ các khâu cấp số, phôi CMND, lăn tay, chụp ảnh, nộp lệ phí như khi tới đơn vị thực hiện. Đối với những công dân không biết chữ, các cán bộ, chiến sỹ còn giúp dân điền thông tin và hướng dẫn từng bước thực hiện.

Những năm qua, sau khi thực hiện xong các thủ tục, người dân còn được nhân viên bưu điện có mặt tại nơi thực hiện thủ tục tư vấn về dịch vụ trả CMND qua bưu chính. Với mức phí 15.000 đồng; khi sử dụng dịch vụ, người dân chỉ cần tới trụ sở xã một lần duy nhất để thực hiện thủ tục, sau đó CMND sẽ được gửi về tận nhà.

Năm 2017, số lượng CMND bao gồm cấp mới, cấp đổi, cấp lại được thực hiện tại cơ sở là 13.110 thẻ, chiếm 23,5% tổng cấp CMND. Từ đầu năm đến nay, công an các huyện: Văn Lãng, Cao Lộc, Bình Gia, Chi Lăng, Hữu Lũng, thành phố Lạng Sơn đã tổ chức những chuyến đi cơ sở, cấp trên 1.374 CMND cho người dân.

Thiếu tá Nguyễn Song Giang, Đội trưởng Đội CS QLHC về TTXH, Công an huyện Hữu Lũng chia sẻ: Mỗi năm, chúng tôi tổ chức khoảng 10 cuộc đi cơ sở làm CMND, thường vào ngày thứ Bảy. Mỗi khi xuống cơ sở, tổ công tác gồm toàn đội đều tham gia đủ, chỉ phân công 1 – 2 đồng chí trực, tiếp công dân làm CMND tại đơn vị. Đối với những công dân do bệnh tật hoặc tuổi già, không thể đến trụ sở xã thực hiện thủ tục, chúng tôi bố trí 2 – 3 cán bộ, chiến sỹ tới tận nhà dân để làm thủ tục cấp CMND. Có những thôn vùng sâu, mặc dù đi bộ cả tiếng đồng hồ nhưng chúng tôi cũng luôn sẵn sàng.

Khi làm thủ tục cấp CMND tại cơ sở, những hôm cao điểm lên tới 500 công dân thực hiện, toàn đội phải làm việc hết “công suất” từ sáng sớm tới 8 giờ tối để giải quyết thủ tục cho công dân. Việc cấp CMND tại cơ sở đã góp phần đẩy mạnh cải cách TTHC, tạo nên hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân về người chiến sỹ công an.

HOÀNG NHƯ