Thứ sáu,  20/09/2024

Hòa Bình hoàn thiện hệ thống trường phổ thông


Giờ học của học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (Hòa Bình). 

* Thanh Hóa xác nhận bổ sung hàng nghìn người có công với cách mạng

Sau hai năm triển khai Ðề án sắp xếp tổ chức các trường dân tộc nội trú, trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn, đến năm học 2017 – 2018, tỉnh Hòa Bình đã sáp nhập 82 trường tiểu học, 82 trường trung học cơ sở thành 82 trường tiểu học và trung học cơ sở.

Sau khi sáp nhập, ngành giáo dục và đào tạo của tỉnh đã tinh giản 191 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, khắc phục tình trạng thừa, thiếu đội ngũ giáo viên đối với những môn chuyên biệt như mỹ thuật, âm nhạc, tiếng Anh, thể dục, tin học. Những điểm trường sáp nhập phần lớn đều có quy mô nhỏ, ít học sinh; sau khi sáp nhập mỗi trường đã tận dụng, khai thác, phát huy tối đa hiệu quả việc sử dụng trang thiết bị, đồ dùng dạy học hiện có.

Hiện nay, toàn tỉnh có 132 trường tiểu học, 102 trường tiểu học và trung học cơ sở, 118 trường trung học cơ sở. Ðể công tác sáp nhập trường học trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn, UBND tỉnh yêu cầu các huyện tính toán kỹ lưỡng, chỉ sáp nhập đối với những trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thuận lợi về khoảng cách giữa các điểm trường; quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý các trường sau sáp nhập.

5 năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã xác nhận mới 7.371 trường hợp người có công với cách mạng, thực hiện chi trả trợ cấp hằng tháng cho hơn 80 nghìn người có công với tổng kinh phí khoảng 7.101 tỷ đồng. Cùng với thực hiện tốt chính sách ưu đãi, việc chăm sóc thân nhân các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công luôn được tỉnh chú trọng và đạt nhiều kết quả. Tỉnh đã đầu tư nâng cấp, xây dựng, sửa chữa các nghĩa trang và đài tưởng niệm, nhà bia ghi danh liệt sĩ với tổng kinh phí gần 65 tỷ đồng. Toàn tỉnh vận động thu quỹ ” Ðền ơn đáp nghĩa” được gần 85 tỷ đồng, vận động 908 sổ tiết kiệm tình nghĩa tặng các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều tập thể và cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, điều hành, tham mưu, tổ chức thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, giai đoạn 2013-2017.

Hiện nay, các sở, ngành, địa phương của tỉnh Thanh Hóa đang tập trung rà soát, xác lập hồ sơ đề nghị xác nhận người có công còn sót theo quy định, phấn đấu cơ bản giải quyết dứt điểm hồ sơ người có công tồn đọng vào năm 2020. Bên cạnh đó, các sở, ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi người có công ngay từ cơ sở.

Theo Nhandan