Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng cường “phạt nguội” các hành vi vi phạm giao thông

(LSO) – Nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông, thời gian qua, Công an thành phố Lạng Sơn tăng cường “phạt nguội” thông qua ghi hình công khai kết hợp với hóa trang, qua camera an ninh… để phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm trật tự giao thông trên địa bàn.

“Phạt nguội” vi phạm giao thông là việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ ghi lại hình ảnh vi phạm của người tham gia giao thông, lấy đó làm căn cứ để xử lý vi phạm. Đây là biện pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

Cán bộ Đội CSGT Công an thành phố Lạng Sơn theo dõi trực tiếp vi phạm của người tham gia giao thông qua hệ thống camera tại đơn vị

Trung tá Ngô Văn Thanh, Đội trưởng Đội CSGT Công an thành phố Lạng Sơn cho biết: Việc xử lý “phạt nguội” về bản chất là giống bình thường, nhưng ở đây có cung cấp thêm hình ảnh để người vi phạm biết. Hình thức xử lý này giúp người tham gia giao thông hiểu lúc nào cũng có lực lượng tuần tra, kiểm soát cả công khai và hóa trang độc lập giám sát, từ đó bản thân họ tự giác hơn trong chấp hành luật. Chỉ tính riêng từ năm 2018 đến nay, Đội CSGT thành phố đã phát hiện và xử lý “phạt nguội” 461 trường hợp vi phạm. Cụ thể các hành vi vi phạm chủ yếu được ghi lại qua hệ thống camera giám sát giao thông hoặc qua camera trực tiếp của tổ công tác như: vượt đèn đỏ; không đội mũ bảo hiểm; dừng, đỗ sai làn đường; đón, trả khách không đúng nơi quy định…

Trong quá trình tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, các tổ công tác thuộc lực lượng CSGT Công an thành phố sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ bằng cả hình thức bí mật và công khai để ghi hình người tham gia giao thông vi phạm các quy định về TTATGT. Hình thức này đảm bảo đủ 4 yếu tố pháp lý, đó là: ghi được địa điểm, thời gian vi phạm, hành vi vi phạm và biển kiểm soát của phương tiện. Sau đó, bộ phận tổng hợp sẽ phối hợp với Đội Đăng ký, quản lý phương tiện của Phòng CSGT tiến hành xác minh chủ phương tiện vi phạm và gửi phiếu báo mời chủ phương tiện đến làm việc, khi chủ phương tiện đến, CSGT sẽ lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt theo quy định.

Trong trường hợp phiếu báo vi phạm gửi về địa chỉ cơ quan, địa chỉ của người đứng tên trong đăng ký xe yêu cầu đến cơ quan CSGT để giải quyết mà không có mặt theo quy định do các trường hợp người điều khiển phương tiện không phải chính chủ, xe mượn, thuê; phương tiện vi phạm đã bán, sang nhượng cho cá nhân khác mà chưa xác định được người đang sở hữu phương tiện đó thì lực lượng CSGT sẽ gửi thông báo vi phạm của xe đến các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc biết và đề nghị không tiến hành đăng kiểm đối với các phương tiện này nếu chưa giải quyết vi phạm.

Anh Dương Văn Sáu, trú tại phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Khi nhận được thông báo về phương tiện của mình vượt đèn đỏ suýt gây ra tai nạn giao thông, tôi rất ngạc nhiên vì lâu nay tôi đi xe khá cẩn thận và tuân thủ chặt chẽ các quy định của luật giao thông. Tuy nhiên, sau khi xem lại hình ảnh, tôi nhớ lại khoảng thời gian đó đúng là mình đã phạm lỗi vượt đèn đỏ khi chỉ còn vài giây nữa là đến đèn xanh. Khi Đội CSGT Công an thành phố mời đến làm việc, tôi nộp phạt và tự nhủ sẽ không tái phạm.

Thời gian tới, cùng với tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân, lực lượng CSGT Công an thành phố sẽ tăng cường sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để ghi lại hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện và xử lý theo quy định của pháp luật. Qua đó nhằm răn đe, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, góp phần hạn chế mức thấp nhất tai nạn giao thông có thể xảy ra.

HOÀNG CƯỜNG