Thứ sáu,  20/09/2024
Thành phố Lạng Sơn

Quyết liệt kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn

LSO-Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, bước đầu xác định nguyên nhân do sử dụng rượu, bia. Trước thực trạng đó, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Lạng Sơn đã tăng cường phối hợp với các đơn vị, lực lượng, triển khai quyết liệt các biện pháp, lập chốt kiểm tra xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm về nồng độ cồn.


Lực lượng CSGT Công an thành phố Lạng Sơn kiểm tra nồng độ cồn
người điều khiển phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố

Theo ghi nhận của phóng viên, trong một ca lập chốt kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn được CSGT Công an thành phố phối hợp với các lực lượng cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động triển khai tối 13/6, tại một số tuyến đường trọng điểm tại thành phố Lạng Sơn như: đường Lê Lợi, Lý Thái Tổ, Trần Phú và một số khu vực ngã 3, ngã 4 gần các nhà hàng, quán bar…, các lực lượng tiến hành kiểm tra, xử lý công khai kết hợp với hóa trang để nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý đối với các lái xe không chấp hành hiệu lệnh. Nhiều trường hợp khi nhìn thấy CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì lập tức quay đầu bỏ chạy. Lực lượng cảnh sát hóa trang kịp thời áp sát các đối tượng để dừng phương tiện, yêu cầu các đối tượng chấp hành hiệu lệnh kiểm tra. Thời điểm kiểm tra, xử lý từ 22 – 24 giờ với gần 20 trường hợp thì có 4 trường hợp người điều khiển ô tô, mô tô vi phạm về nồng độ cồn.

Trung tá Phạm Lê Huy, Phó Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông Công an thành phố Lạng Sơn cho biết: Thực hiện văn bản số 459, ngày 22/5/2019 của UBND tỉnh, yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc và công an các huyện, thành phố với nòng cốt là lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề đối với các hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là hành vi vi phạm quy định về ma túy và nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện…, Đội CSGT Công an thành phố đã thực hiện đợt cao điểm bắt đầu từ ngày 25/6; thành lập các chốt chặn, phối hợp với các lực lượng như cảnh sát trật tự, cơ động, kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn. Trong quá trình kiểm tra, nhiều trường hợp lái xe đã uống rượu, bia khi bị yêu cầu dừng kiểm tra thì tìm đủ lý do để giải thích cho bản thân, từ chối thổi vào máy đo nồng độ cồn. . Cũng có nhiều trường hợp lái xe khi đã say rượu, biết mình sẽ vi phạm nên lập tức gọi điện cho người quen nhờ can thiệp, giúp đỡ. Tuy nhiên, lực lượng CSGT đã quyết liệt yêu cầu lái xe chấp hành, kiên quyết xử lý đối với những trường hợp cố tình vi phạm hoặc cản trở lực lượng thi hành công vụ.

Anh Hoàng Văn Sa, trú tại phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Trong đầu tháng 6 vừa qua, do gia đình có việc, tôi đã sử dụng rượu khi ăn tiệc. Trên đường về, tôi đã bị lực lượng CSGT dừng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn, sau khi kiểm tra, tôi được thông báo đã vi phạm luật giao thông vì có nồng độ cồn trong khí thở. Sau khi được các đồng chí CSGT giải thích, tôi đã vui vẻ chấp nhận ký biên bản xử phạt và tự hứa lần sau khi đã sử dụng rượu, bia thì sẽ không lái xe tham gia giao thông. Đồng thời, khi về gia đình, tôi cũng sẽ nhắc nhở người thân nghiêm túc chấp hành để đảm bảo an toàn cho mình và cho người khác.

Bên cạnh đợt cao điểm trên, từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng CSGT Công an thành phố đã thực hiện được gần 2 nghìn ca tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý 176 trường hợp liên quan đến nồng độ cồn điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Việc triển khai quyết liệt công tác kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn của CSGT trên địa bàn thành phố đã góp phần ngăn ngừa, tăng sức răn đe đối với người điều khiển phương tiện khi có ý định vi phạm. Đồng thời, sự xuất hiện thường xuyên của lực lượng chức năng cũng góp phần nâng cao hiệu quả ngăn ngừa, phát hiện các hành vi vi phạm, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, ngăn ngừa tai nạn giao thông có thể xảy ra.

HOÀNG CƯỜNG