Thứ sáu,  20/09/2024

Sử dụng đèn chiếu sáng không hợp lý: Tiềm ẩn mất an toàn giao thông

(LSO) – Hiện nay, nhiều tài xế, chủ xe bật đèn chiếu sáng không đúng quy định, thậm chí lắp thêm đèn led siêu sáng cho xe để tăng tầm nhìn khi di chuyển vào ban đêm. Tuy nhiên, việc sử dụng đèn far, đèn led siêu sáng khi di chuyển ban đêm khiến những xe đi ngược chiều không thể quan sát phía trước, gây chói mắt, tiềm ẩn gây tai nạn giao thông.

Bật đèn chiếu gần, chiếu xa (hay còn gọi là đèn cos –đèn far), lắp thêm đèn led giúp người điều khiển phương tiện quan sát tốt hơn khi di chuyển vào buổi tối. Tuy nhiên, hành vi bật đèn far lại được không ít lái xe thực hiện khá tùy tiện khi điều khiển phương tiện cơ giới, hành vi này thậm chí còn được thực hiện phổ biến trong khu vực đô thị, khu vực đông dân cư. Điều này khiến người đi ngược chiều rất khó chịu vì bị lóa mắt, khiến họ có thể bị lạc tay lái, mất phương hướng, dẫn đến bị ngã xe hoặc va chạm với người tham gia giao thông khác.

Anh Lê Văn Kiên, lái xe khách tuyến Hà Nội – Lạng Sơn chia sẻ: Tôi hoạt động vận tải lái xe khách đã lâu, thường xuyên chở khách về ban đêm trên các tuyến quốc lộ   đường liên tỉnh, liên huyện…  mỗi khi đi đường mà gặp phải những xe có tài xế cố tình bật đèn chiếu xa hay gắn thêm đèn led thì cảm giác rất khó chịu. Gặp trường hợp này thì cách tốt nhất là tài xế nên giảm tốc độ và đi sát vào phần đường bởi nếu không rất dễ rơi vào tình trạng mù tạm thời vì lóa mắt, tai nạn có thể xảy ra. Tôi mong lực lượng chức năng xử lý mạnh tay các trường hợp sử dụng đèn không đúng quy định để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Cán bộ Công ty Cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Lạng Sơn kiểm tra độ chiếu sáng của đèn xe ôtô đến đăng kiểm

Theo quy định hiện hành, những phương tiện lắp thêm đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất sẽ bị từ chối đăng kiểm. Ông Triệu Hoàng Sơn, đăng kiểm viên Công ty Cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Lạng Sơn cho biết: “Thời gian qua, trung tâm đã phát hiện nhiều xe lắp thêm đèn led, “độ” đèn sai quy định. Với những phương tiện như vậy, chúng tôi cương quyết từ chối đăng kiểm. Tuy nhiên, để “lách” luật, các chủ phương tiện tháo đèn led khi mang xe đi đăng kiểm liền, sau khi qua “chốt” đăng kiểm thì về lắp lại nên chúng tôi không thể làm gì hơn”.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, trung tá Hoàng Tuấn Hưng, Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền và xử lý, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Theo quy định tại Điều 5 và Điều 6, Nghị định 46/2016 NĐ/CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, việc sử dụng đèn chiếu xa trong khu đông dân cư có thể bị xử phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với ô tô; từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với mô tô, xe máy.

Lực lượng chức năng khuyến cáo lái xe cần chú ý chỉ sử dụng đèn pha khi thật cần thiết trong quá trình lưu thông trên quốc lộ hay cao tốc. Nếu thấy có phương tiện ngược chiều, lái xe phải ngay lập tức chuyển sang chế độ đèn chiếu gần để tránh gây lóa mắt, khó chịu cho người đi đường, giảm thiểu hậu quả đáng tiếc xảy ra do tai nạn.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện trên 6 nghìn trường hợp (cả lái xe ôtô, môtô các loại) vi phạm về đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu; gần 400 trường hợp vi phạm về tự ý thay đổi kết cấu xe… Qua đó cho thấy tình trạng tài xế vi phạm quy định về đèn chiếu sáng khá phổ biến.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và người đi đường, các chủ phương tiện cần ý thức khi lắp đặt, sử dụng các loại đèn far, đèn led; nếu thay thế đèn xe phải dùng loại đèn có ánh sáng không phát tán nhiều chiều và có công suất phù hợp với thông số của xe. Quan trọng hơn mỗi người khi tham gia giao thông ban đêm nên chuyển đèn cos – far đúng lúc, đúng chỗ sẽ không ảnh hưởng đến những người xung quanh, đồng thời thể hiện văn hóa giao thông nơi công cộng.

HOÀNG CƯỜNG