Thứ sáu,  05/07/2024

Nỗi lo mất an toàn giao thông từ xe nông cụ

LSO-Mặc dù đã được cảnh báo về nguy cơ tai nạn song tại nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn Lạng Sơn, nhiều nông dân vẫn vô tư “điều khiển” xe nông cụ để chở vật tư, nông sản, thậm chí chở người.

LSO-Mặc dù đã được cảnh báo về nguy cơ tai nạn song tại nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn Lạng Sơn, nhiều nông dân vẫn vô tư “điều khiển” xe nông cụ để chở vật tư, nông sản, thậm chí chở người. Mới đây, tại quốc lộ 4B qua địa phận huyện Lộc Bình đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông (TNGT)  chết người liên quan đến xe nông cụ. Vụ tai nạn một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo sự nguy hiểm từ  việc sử dụng loại phương tiện này tham gia giao thông.

 Điều khiển xe nông cụ chở người và nông sản gây mất ATGT trên quốc lộ 4B

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 31/3/2013, tại km 15+600 quốc lộ 4B qua địa phận thôn Kéo Mật, xã Bằng Khánh, huyện Lộc Bình xảy ra vụ TNGT giữa 1 xe ô tô và xe  nông cụ. Nạn nhân trong vụ tai nạn là anh Lý Văn Tiệu, sinh năm 1979, trú tại thôn Kéo Mật, xã Bằng Khánh. Thời điểm đó, anh Tiệu lưu thông trên đường bằng xe nông cụ, khi cách nhà khoảng 100m, anh Tiệu cho xe dừng cạnh đường thì bất ngờ bị xe ô tô chạy theo hướng Đình Lập-Lạng Sơn đâm phải. Cú va chạm mạnh khiến anh Tiệu chấn thương nặng và tử vong sau khi được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Hơn một tuần sau vụ tai nạn thương tâm trên, nhiều người dân xã Bằng Khánh vẫn chưa hết bàng hoàng. Lâu nay, xe nông cụ vẫn được họ sử dụng như một loại phương tiện đa năng: vừa để chuyên chở hàng hóa, nông sản trên đường vừa có thể “biến tấu” trở thành máy cày trên đồng ruộng. Nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) từ việc sử dụng loại xe này tham gia giao thông ít nhiều họ đều đã nghe tới song chỉ đến khi xảy ra vụ tai nạn chết người như vừa qua, nhiều người mới giật mình. Ông Chu Văn Than, thôn Bản Tẳng, xã Bằng Khánh chia sẻ: Thôn tôi hầu như nhà nào cũng có xe nông cụ, bà con vẫn thường xuyên sử dụng để vận chuyển nông sản, phân bón…. Vào những ngày mùa, xe nông cụ ra đường tấp nập hơn, nông sản chở trên xe cũng cồng kềnh hơn, hầu hết ruộng đồng của chúng tôi nằm dọc quốc lộ nên tiện đâu thì đỗ dừng, quay đầu xe ở đó, chỉ nghĩ đơn giản là cho xe chạy chậm thì sẽ không vấn đề gì nhưng giờ mới thấy việc điều khiển xe nông cụ tham gia giao thông thật nguy hiểm.

Lộc Bình là một trong số những huyện có số lượng xe nông cụ nhiều nhất tỉnh hiện nay. Theo thống kê chưa đầy đủ của ngành chức năng, toàn huyện hiện có gần 700 xe nông cụ đang được sử dụng. Không thể phủ nhận những tiện lợi, hữu ích mà loại phương tiện này đem lại cho bà con nông dân cũng như những đóng góp của nó vào công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn. Tuy nhiên, hoạt động vận tải liên quan đến xe  nông cụ đã và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự ATGT. Bởi lẽ, không dừng lại ở phạm vi đồng ruộng hay các tuyến đường thôn, đường làng mà xe nông cụ còn được người dân sử dụng khá phổ biến như một loại phương tiện giao thông trên quốc lộ, tỉnh lộ, thậm chí được tận dụng làm phương tiện chở người. Đặc biệt vào thời điểm ngày mùa, tình trạng người dân điều khiển xe nông cụ trên đường, nghênh ngang quay đầu, chuyển hướng, dừng đỗ tùy tiện diễn ra khá phổ biến. Thực tế, ngoài vụ TNGT kể trên, tại Lộc Bình, những năm trước cũng đã xảy ra tai nạn, va chạm giao thông liên quan đến xe nông cụ, rất may nạn nhân chỉ bị thương, chưa có trường hợp nào tử vong. Nguy cơ mất ATGT đã rõ, thế nhưng để ngăn chặn, hạn chế tình trạng sử dụng xe nông cụ tham gia giao thông lại không dễ dàng. Thiếu tá Nguyễn Xuân Hòa, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Lộc Bình cho biết: Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở bà con chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt không sử dụng xe nông cụ tham gia giao thông. Tuy nhiên, ở Lộc Bình, việc cấm hoàn toàn xe nông cụ lưu thông trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ khó có thể thực hiện được. Bởi lẽ với đặc thù địa phương, người dân muốn vận chuyển được hàng hóa, nông sản vẫn phải cho xe chạy trên những tuyến đường này.

Không chỉ riêng Lộc Bình, ở nhiều địa phương khác trong tỉnh, xe nông cụ đã và đang được sử dụng như một loại phương tiện cơ động của bà con vùng núi, vừa phục vụ đi lại chuyên chở vừa là máy móc sản xuất nông nghiệp. Điều đáng nói, nhiều người dân khi sử dụng xe nông cụ lưu thông trên đường lại không chú ý đến việc chấp hành các quy định về trật tự ATGT, ngang nhiên dừng đỗ xe, quay đầu, chuyển hướng tùy tiện, chở hàng hóa, nông sản cồng kềnh. Theo quy định của pháp luật, xe nông cụ thuộc diện phải đưa vào quản lý song theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh, cho đến thời điểm này, chưa có trường hợp người sở hữu xe nông cụ nào đến làm thủ tục đăng ký xe. Trong khi chờ đợi các nhà chức năng đưa ra những giải pháp hữu hiệu để quản lý loại phương tiện này thì hơn ai hết, bản thân người sử dụng xe nông cụ cần tự nâng cao ý thức chấp hành quy định về trật tự ATGT, cẩn trọng khi vận chuyển hàng hóa, nông sản để tránh xảy ra những vụ TNGT đáng tiếc như trường hợp trên đây.

BẢO VY