Thứ hai,  08/07/2024

Đi, đứng trên đường tàu: Mải vui, quên an toàn

LSO-Thời gian gần đây, tại Ga Lạng Sơn (thuộc phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn) vào các buổi sáng sớm và chiều tối hàng ngày có rất đông người dân đến tập thể dục, hóng mát, vui chơi. 

LSO-Thời gian gần đây, tại Ga Lạng Sơn (thuộc phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn) vào các buổi sáng sớm và chiều tối hàng ngày có rất đông người dân đến tập thể dục, hóng mát, vui chơi.  Nhiều người trong số này ngang nhiên đi bộ, tập thể dục, chơi thể thao hoặc ngồi trò chuyện ngay trên đường ray bất chấp nguy cơ tai nạn rình rập. Mặc dù ngành đường sắt đã tuyên truyền, nhắc nhở song tình trạng trên không những không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng vào dịp hè.

Nhiều người dân đi dạo, thể dục trên đường ray bất chấp nguy hiểm

Có mặt tại sân Ga Lạng Sơn vào một buổi chiều cuối tháng 5, chúng tôi được chứng kiến cảnh vui chơi, luyện tập thể thao nhộn nhịp của người dân sinh sống gần khu ga. Hàng chục con người, già, trẻ, gái, trai, người thì chạy bộ, đi dạo, người thì đá bóng, đánh cầu hoặc tụ tập thành nhóm nô đùa trên đường sắt khiến sân ga chẳng khác nào một sân chơi, bãi tập công cộng. Những lời nhắc nhở vọng ra từ loa phóng thanh, những biển cảnh báo về nguy cơ mất ATGT khi đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt… dường như không khiến mấy ai bận tâm. Họ vẫn say sưa tập luyện, nô đùa. Ông Hoàng Sinh, nhà ở khu Mỹ Sơn chia sẻ: Ra công viên thì xa mà đi dọc đường bộ thì xe cộ đông đúc nên hàng ngày tôi đều đến ga tập thể dục, vừa sạch sẽ, thoáng mát, vừa đỡ phải tránh xe.

Theo ông Chu Minh Nam, Trưởng Ga Lạng Sơn, tình trạng người dân tận dụng sân ga làm địa điểm vui chơi, hóng mát diễn ra quanh năm song rộ lên nhất là vào dịp hè, nhiều hôm vào buổi tối, có đến cả trăm người đổ về đây. Khu vực Ga Lạng Sơn có diện tích khoảng 23.000 m2, đường sắt trong phạm vi ga có chiều dài 700m. Đây là nơi ngành đường sắt tổ chức đón các đoàn tàu đến ga và làm các tác nghiệp dồn dịch toa xe. Trung bình mỗi ngày, ga tổ chức đón trên 20 đoàn tàu (cả tàu khách và tàu hàng), đặc biệt trong đó có các đoàn tàu liên vận quốc tế chạy qua với tốc độ cao. Riêng khoảng thời gian từ 4 giờ chiều đến 10 giờ đêm – thời điểm người dân đổ về ga để tập thể dục, vui chơi thường có khoảng 5 chuyến tàu đi qua. Hiện tại, hệ thống đèn điện trong khu vực sân ga chỉ đảm bảo chiếu sáng cho một phạm vi hẹp nên khi tàu vào ga, lái tàu rất khó quan sát người đi, đứng trên đường sắt, trong khi đó người dân thường tập trung thành nhóm đi dạo hoặc mải mê chuyện trò, nô đùa, thiếu chú ý khi tàu đến gần, bởi vậy nguy cơ mất an toàn là rất cao. Nguy hiểm hơn nữa là ngoài việc đi lại, nô đùa trên đường ray, một số thanh, thiếu niên còn leo trèo, đu bám hoặc chui xuống gầm tàu khi tàu dồn dịch toa bất chấp tai nạn có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Trước thực trạng sân ga bị biến thành sân chơi, bãi tập, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và an ninh trật tự, Ga Lạng Sơn đã tăng cường nhắc nhở, cảnh báo qua loa phóng thanh, treo các biển báo, áp phích tuyên truyền về ATGT đường sắt để người dân biết và chấp hành. Đồng thời bố trí cán bộ vừa làm chuyên môn vừa kiêm bảo vệ, nhắc nhở người dân không vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT đường sắt. Nỗ lực là vậy song hiệu quả mang lại chẳng được bao nhiêu bởi nhiều người dân vẫn phớt lờ quy định, chủ quan với sự an toàn tính mạng của mình. “Bất lực” với những hành vi vi phạm ATGT đường sắt, Ga Lạng Sơn nhiều lần “cầu cứu” đến các cấp, ngành chức năng, của thành phố tuy nhiên cho đến nay, vẫn chưa có sự phối hợp nào rõ nét để khắc phục tình trạng trên và đơn vị đành phải chấp nhận đối mặt với nguy cơ mất an toàn chạy tàu ngay trong sân ga. Trao đổi với chúng tôi, trung tá Nguyễn Quốc Hồng, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh nhận định: Tình trạng người dân đi bộ, thể dục, vui chơi, nô đùa trên đường sắt tại khu vực Ga Lạng Sơn đe dọa trực tiếp đối với sự an toàn tính mạng của chính  bản thân họ. Thực tế, thời gian qua, trên 2 tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh đã xảy ra những vụ tai nạn chết người do nạn nhân đi, đứng, ngồi trên đường ray không chú ý quan sát. Điều 12 Luật Đường sắt quy định nghiêm cấm các hành vi “đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt, trừ nhân viên đường sắt đang tuần đường hoặc đang sửa chữa, bảo trì đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt”, tuy nhiên tại Nghị định 44/2006 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường sắt lại không có chế tài xử phạt đối với hành vi này. Đây là khó khăn cho các lực lượng chức năng trong việc xử lý các hành vi vi phạm ATGT đường sắt.

Được biết vài năm trước, tại khu vực Ga Lạng Sơn cũng đã xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 1 người bị thương do nạn nhân đi bộ trên đường ray không chú ý quan sát tàu. Với tình trạng người dân ngang nhiên tận dụng sân ga làm sân chơi, bãi tập như hiện nay, nên chăng các cấp, ngành chức năng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể địa phương có sự vào cuộc quyết liệt để cùng ngành đường sắt ngăn chặn những hành vi vi phạm quy định về đảm bảo ATGT đường sắt, góp phần phòng ngừa tai nạn giao thông đồng thời đảm bảo an ninh trật tự, mỹ quan cho ga Lạng Sơn.

BẢO VY