Thứ hai,  08/07/2024

Phát huy vai trò thanh niên trong công tác đảm bảo an toàn giao thông

LSO-Chị Tô Thu Hà, cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết: Năm 2013 tiếp tục được chọn là Năm ATGT với chủ đề là “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”.

LSO-Chị Tô Thu Hà, cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết: Năm 2013 tiếp tục được chọn là Năm ATGT với chủ đề là “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”. Đối với Đoàn Thanh niên, nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong nhân dân, từng bước làm chuyển biến trong hành động. Phát huy vai trò của thanh niên trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, Tỉnh đoàn Lạng Sơn đã triển khai 5 nhóm giải pháp là tăng cường công tác tuyên truyền; nhân rộng hoạt động của các mô hình, tổ, đội thanh niên xung kích đảm bảo trật tự an toàn giao thông; thực hiện Cuộc vận động Thanh niên với văn hóa giao thông; ATGT ở địa bàn nông thôn và trên tuyến quốc lộ 1A.

Thanh niên thành phố Lạng Sơn tuyên truyền ATGT

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ngay từ đầu năm, các cấp bộ đoàn tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật, đặc biệt là pháp luật về giao thông đường bộ. Cùng với đó, trong dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội, Tháng Thanh niên, các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc đã xuống đường tuyên truyền, phát tờ rơi về những quy định mới của Luật Giao thông đường bộ để người dân trên địa bàn biết và chấp hành. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 258 buổi tuyên truyền, lồng ghép cấp phát 3.200 tờ rơi với 7.150 đoàn viên thanh niên tham gia. Ngoài ra, còn tổ chức ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ cho 35.000 lượt đoàn viên, nhân dân tại các khu dân cư và coi đây là một trong những tiêu chí để bình xét các danh hiệu thi đua. Qua đó, ý thức chấp hành luật của thanh niên khi tham gia giao thông được cải thiện đáng kể. Bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức trong thanh niên, các cấp bộ đoàn đã chú trọng nhân rộng các mô hình, tổ, đội nhóm thanh niên tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT. Các mô hình “cổng trường ATGT”, “đoạn đường thanh niên tự quản”, đội xung kích tuyên truyền đang được nhân rộng và phát huy hiệu quả. Từ đầu năm đến nay,  toàn tỉnh đã xây dựng được 35 đội thanh niên xung kích hướng dẫn, điều tiết phương tiện tại các khu vực đông dân cư, chợ; 39/79 đoàn trường triển khai mô hình “cổng trường ATGT”, thành lập các đội cờ đỏ hướng dẫn, nhắc nhở học sinh, phụ huynh tham gia giao thông tại các cổng trường. Từ khi triển khai mô hình này, tình trạng ùn tắc, va chạm trong giờ cao điểm giảm hẳn, ý thức của học sinh, phụ huynh khi tham gia giao thông được nâng lên.

Đặc biệt, hưởng ứng cuộc vận động thanh niên xây dựng văn hóa giao thông, các cấp bộ đoàn đã vận động đoàn viên thanh niên sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn, trong đó, cán bộ đoàn đi đầu gương mẫu trong việc chấp hành. Bằng cách làm này đã tạo hiệu ứng tốt trong xã hội, được đông đảo thanh niên và nhân dân hưởng ứng. Trên địa bàn nông thôn, Đoàn thanh niên đã tổ chức các buổi chiếu phim, phát thanh tuyên truyền, trang bị những kỹ năng lái xe an toàn; phối hợp với lực lượng công an xã phát hiện, nhắc nhở các trường hợp vi phạm; đảm nhận đoạn đường thanh niên tự quản với các phần việc duy tu, bảo dưỡng. Góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1A, thời gian qua, đoàn thanh niên các trường đã phối hợp tuyên truyền, trang bị cho học sinh những kỹ năng cơ bản khi tham gia giao thông.

Chị Hà cho biết thêm: Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, trang bị kỹ năng, kiến thức cơ bản cho thanh niên khi tham gia giao thông, lái xe an toàn. Đặc biệt, với những địa phương có đường sắt đi qua, đoàn thanh niên sẽ triển khai mô hình điểm giao cắt đường sắt – đường bộ an toàn. Phối hợp tổ chức các lớp học luật và sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho thanh niên. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức trong thanh niên và đảm bảo giao thông thông suốt.

HOÀNG VƯƠNG