Thứ hai,  08/07/2024

An toàn giao thông năm học mới: Chú trọng công tác tuyên truyền

LSO-Ngay từ những ngày đầu chuẩn bị cho năm học mới, công tác tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đã được lực lượng chức năng và các trường học đẩy mạnh nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, hạn chế ùn tắc, đảm bảo giao thông thông suốt trong năm học mới.

LSO-Ngay từ những ngày đầu chuẩn bị cho năm học mới, công tác tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đã được lực lượng chức năng và các trường học đẩy mạnh nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, hạn chế ùn tắc, đảm bảo giao thông thông suốt trong năm học mới.

Lực lượng cảnh sát giao thông Tùng Diễn kiểm tra phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 1A

Trước năm học mới là dịp nghỉ lễ quốc khánh, năm nay, thời gian nghỉ tương đối dài, do đó, nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân tăng cao. Mật độ người và phương tiện tăng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ùn tắc giao thông. Để đảm bảo trật tự ATGT và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Công an tỉnh đã có kế hoạch triển khai đợt cao điểm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp kỷ niệm 68 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và đầu năm học mới. Trong đó, công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của phụ huynh và học sinh khi tham gia giao thông là nhiệm vụ trọng tâm. Ngay khi bước vào những buổi học đầu tiên chuẩn bị cho năm học 2013 – 2014, 100% các trường THCS, THPT trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức cho phụ huynh ký cam kết không giao xe máy cho các em chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; học sinh cũng đã ký cam kết với nhà trường không vi phạm các quy định về ATGT. Cùng với đó, nội dung về ATGT được đưa vào các tiết học chính khóa, ngoại khóa mỗi tuần từ 1 – 2 buổi. Phát huy vai trò của thanh niên, học sinh trong công tác tuyên truyền, toàn tỉnh đã thành lập được 72 đội cờ đỏ, thanh niên xung kích đảm bảo trật tự ATGT khu vực cổng trường, nhắc nhở phụ huynh, học sinh chấp hành các quy định về ATGT cũng như điều tiết, sắp xếp khu vực dừng, đỗ xe tránh ùn tắc trong giờ cao điểm.

Cùng với đó, ngay từ trung tuần tháng 8/2013, lực lượng cảnh sát giao thông các huyện, thành phố và Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã phối hợp với các trường học trên tuyến quốc lộ 1A tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh. Mục tiêu, trước ngày khai giảng năm học mới sẽ tuyên truyền cho tất cả các trường trên tuyến. Tham gia đảm bảo an toàn giao thông trong năm học mới, tỉnh đoàn cũng đã bố trí 16 đội thanh niên xung kích điều tiết giao thông trước, trong và sau ngày khai giảng tại tất cả các trường học trên địa bàn thành phố. Tại các huyện, đoàn thanh niên sẽ bố trí 15 đội xung kích hướng dẫn giao thông trong ngày khai giảng. Tuy mới khởi động năm học song các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh đang gấp rút chuẩn bị cho cuộc thi tìm hiểu, tuyên truyền về ATGT do Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban ATGT tỉnh tổ chức trong tháng 9 tới. Cuộc thi được triển khai tới các chi đoàn, qua vòng sơ khảo, mỗi trường sẽ chọn ra những tiết mục đặc sắc để tham gia hội thi cấp huyện, cấp tỉnh. Em Hoàng Thị Hoài, lớp 11A2, Trường THPT Chi Lăng cho biết, tuy không phải là người trực tiếp tham gia cuộc thi nhưng qua những tiểu phẩm, các tiết mục văn nghệ của các lớp chúng em đã có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng khi tham gia giao thông. Tuy đang trong giai đoạn khởi động song cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo học sinh trên địa bàn, tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ. Năm nay, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh còn đặc biệt chú trọng đến đối tượng học sinh phải qua sông bằng bè, mảng. Hiện nay, phòng đang phối hợp với các huyện rà soát số học sinh phải đi lại qua sông, dựa trên kết quả khảo sát, phòng sẽ phối hợp phổ biến cho các em những kiến thức an toàn khi đi qua sông nước. Vận động các doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ để trang bị áo phao, vật nổi cho các bến đò, tàu, thuyền có học sinh thường xuyên qua lại, nhất là trong mùa mưa lũ. Thượng tá Lương Văn Toàn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, bên cạnh việc cấp áo phao, vật nổi cho học sinh qua lại trên sông, phòng đã hoàn thành 50 biển báo. Trên mỗi biển báo đều có hình cảnh sát giao thông bằng kích thước người thật kèm theo những quy định, cảnh báo cho lái xe về an toàn giao thông. Trong thời gian tới phòng sẽ tổ chức cắm biển tại những nơi dễ xảy ra tai nạn trên tuyến quốc lộ 1A và trong thành phố.

Song song với công tác tuyên truyền, cũng như những sáng kiến của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, trong thời gian tới, công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm tiếp tục được tăng cường. Tin rằng những nỗ lực của lực lượng chức năng cũng như sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể liên quan, giao thông trong năm học mới sẽ được đảm bảo thông suốt.

HOÀNG VƯƠNG