Thứ bảy,  14/09/2024

Anh Oánh không cho đất nghỉ

LSO-Tại nhiều địa phương, đất nông nghiệp sau khi thu hoạch vụ trồng năm trước thường bỏ trống tới tận vụ trồng năm sau, gây lãng phí lớn quỹ đất.

LSO-Tại nhiều địa phương, đất nông nghiệp sau khi thu hoạch vụ trồng năm trước thường bỏ trống tới tận vụ trồng năm sau, gây lãng phí lớn quỹ đất. Nhiều năm trước đây, thôn Đồng Thuốc, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng cũng trong tình trạng tương tự. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số hộ gia đình nơi đây đã biết tận dụng quỹ đất “chết” để trồng thêm hoa màu, tăng thu nhập cho gia đình, trong đó, điển hình là hộ anh Trần Ngọc Oánh.

Cuối tháng 2/2013, chúng tôi có dịp đến tham quan mô hình trồng khoai tây có diện tích lên tới 13 mẫu của gia đình anh Trần Ngọc Oánh. Điều đáng nói là trong diện tích đó, gia đình anh chỉ có khoảng 1 mẫu, số còn lại hầu hết anh đều mượn từ các hộ trong thôn. Anh Oánh tâm sự: Bao đời nay, đất trồng trong thôn sau mỗi vụ thu hoạch đều bỏ trống, do đó tôi đã nảy ra ý định tận dụng nó để trồng trọt liên tục. Từ ý tưởng đó, năm 2012, sau khi thu hoạch xong vụ lúa hè thu, gia đình anh đã khẩn trương làm đất để trồng khoai tây. Bên cạnh đó, gia đình anh còn mượn thêm đất của bà con trong thôn để đầu tư trồng có quy mô, tổng diện tích khoảng 13 mẫu.

Anh Oánh thăm ruộng khoai tây

Mặc dù là năm đầu tiên thực hiện ý tưởng nhưng anh Oánh đã biết kết hợp nhiều biện pháp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Theo đó, giống cây trồng được anh hợp đồng với Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Tân Nông (thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) về trồng, đồng thời có phối hợp với công ty nhận bao tiêu sản phẩm, đảm bảo đầu ra ổn định. Chỉ sau khoảng 3 tháng chăm sóc, 13 mẫu khoai tây của gia đình anh đã cho thu hoạch, trừ chi phí còn lãi khoảng 70 triệu đồng. Trong khi những năm trước, đồng ruộng trong thôn sau thu hoạch lúa thường trơ gốc rạ tới tận năm sau, nhờ sự cần cù, chịu khó, biết tận dụng quỹ đất, gia đình anh Oánh đã thu về số tiền lớn. Điều làm chúng tôi bất ngờ nữa là nhân công anh thuê chăm sóc cánh đồng khoai tây lớn của mình lại chính là chủ diện tích đất mà anh đã mượn. Anh Oánh cho biết: các công đoạn như trồng, phủ rơm, làm cỏ anh thuê hết 25 triệu đồng; công đoạn cuối cùng là thu hoạch khoai anh thuê hết 15 triệu đồng. Sự đầu tư đó không những tăng thu nhập cho gia đình mà còn tạo việc làm cho lao động địa phương.

Sau khi thu hoạch khoai tây, gia đình đã nhanh chóng trả lại đất cho bà con cấy lúa vụ mới. Năm đầu tận dụng quỹ đất đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, anh Oánh dự định sẽ vận động bà con trong thôn cũng như thôn khác trong xã mở rộng thêm diện tích trồng khoai tây trong vụ tới.

HOÀNG HUẤN