Thứ sáu,  20/09/2024

Điều ước của người mẹ nghèo tàn tật

LSO-Chị Lương Thị Thanh (sinh năm 1968), thôn Bản Thượng, xã Phú Mỹ, huyện Văn Quan bị khuyết tật hệ vận động, chân tay teo tóp, đi lại khó khăn. Chồng chị Thanh vừa qua đời cách đây hơn tháng do căn bệnh lao phổi và suy tim. Hiện nay mẹ con chị Thanh rất cần sự giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng.

Hoàng Minh Quân cùng với mẹ bên góc học tập ngay trước bàn thờ bố

Bước chân vào ngôi nhà, hình ảnh đầu tiên chúng tôi nhìn thấy là chị Thanh, chân tay teo tóp, ngồi giữa nhà với vẻ mặt buồn rầu, kế bên là cậu con trai Hoàng Minh Quân (sinh năm 2004) đang buộc tóc cho mẹ. Thấy có khách đến nhà, chị Thanh vội vàng lê những bước chân nhọc nhằn tìm ghế mời khách ngồi.

Qua trò chuyện, được biết năm chị Thanh lên 10 tuổi, trong một lần sốt cao kéo dài và co giật, do không có điều kiện đi chữa trị nên sau đợt ốm đó chân tay chị Thanh bị teo tóp dần và ngày càng nặng khiến việc đi lại khó khăn và không có sức khỏe để lao động sản xuất.

Chị Thanh cho biết: Tôi lập gia đình năm 2002, do hoàn cảnh hai bên nội, ngoại đều nghèo nên vợ chồng về bên ngoại sinh sống (xã Trùng Quán, huyện Văn Lãng), ở nhờ căn lều tạm. Được hơn chục năm, làm ăn không được, chúng tôi trở về xã Phú Mỹ, huyện Văn Quan lập nghiệp trong căn nhà tạm được làm bằng cọc tre và lợp pờ -rô xi măng, hiện đã rất xuống cấp, vừa ở vừa lo. Tôi bị khuyết tật, lại nuôi con nhỏ nên mọi công việc gia đình đều từ đôi vai người chồng.

Chồng chị là anh Hoàng Văn Lan (sinh năm 1968), do lao động quá sức lại không có điều kiện bồi bổ nên sức khỏe sa sút dẫn đến bệnh tật. Anh Lan mắc căn bệnh lao phổi, thế nhưng đang điều trị bệnh lao thì anh phát hiện thêm căn bệnh suy tim độ 3. Căn bệnh ngày càng nặng và anh qua đời ở tuổi 50.

Ngày chồng qua đời, tài sản trong nhà chỉ còn vài bao gạo, ngoài ra không còn gì, chị Thanh vừa đau đớn, vừa lo lắng vay mượn khắp nơi được hơn 10 triệu đồng để lo ma chay cho chồng. Nhắc đến khoản nợ vay mượn từ anh em, họ hàng, chị Thanh không giấu nổi sự lo lắng, chị cho biết: Khoản nợ này không biết bao giờ mới trả được, gia đình tôi đã lâm vào cảnh khốn khó rồi. Không biết sau này mẹ con tôi sẽ sống thế nào, việc học hành của con tôi sẽ ra sao nữa.

Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng cháu Minh Quân – con trai chị có thành tích học tập tốt, 7 năm liền em đạt học sinh giỏi của trường. Năm nay mới 13 tuổi, nhưng sau khi tan học về Quân đã giúp mẹ các công việc trong nhà. Khi được hỏi ước mơ của cháu sau này là gì? Minh Quân cho biết: Cháu mong không còn nhìn thấy mẹ khóc và lo lắng mỗi ngày. Trước mắt, cháu chỉ biết cố gắng học, học được ngày nào hay ngày đấy thôi chú ạ.

Anh Hứa Văn Đội, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ cho biết: Hoàn cảnh gia đình chị Lương Thị Thanh thuộc diện nghèo nhất, nhì của xã. Thương cho hoàn cảnh của chị, mỗi khi đến mùa vụ thì anh em, họ hàng, làng xóm thường đến giúp đỡ. Mỗi dịp có đợt thăm, tặng quà của các tổ chức, cá nhân hảo tâm thì xã luôn ưu tiên đề xuất dành suất quà tặng cho gia đình, nhưng cũng chỉ giải quyết được phần nhỏ khó khăn. Hiện nay, gia đình chị rất cần được các cấp, ngành, các tổ chức, nhà hảo tâm quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ để cháu Quân không dở dang việc học, xây sửa lại ngôi nhà để mẹ con chị có chỗ ở an toàn hơn. Đó cũng là điều ước của người mẹ nghèo tàn tật bấy lâu nay nhưng chưa thực hiện được.

ĐĂNG THÙY