Thứ năm,  19/09/2024

Hơn 50% số người bị tăng huyết áp không biết mình bị bệnh

Đó là chia sẻ của các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội tại lễ phát động hoạt động hưởng ứng Ngày phòng, chống tăng huyết áp (THA) thế giới (17- 5) tổ chức sáng 14-5, tại Trung tâm Y tế quận Tây Hồ.

Hơn 50% số người bị tăng huyết áp không biết mình bị bệnh

Cán bộ y tế thực hiện đo, kiểm tra huyết áp cho người dân đến khám sàng lọc.

 

Hàng trăm người trên 40 tuổi ở quận Tây Hồ đã được cán bộ y tế của Bệnh viện Tim Hà Nội, Trung tâm Y tế quận Tây Hồ khám sàng lọc, tư vấn điều trị THA.

Theo bác sĩ Trương Quang Việt, Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, THA là căn bệnh nguy hiểm nhưng lại khá phổ biến ở cộng đồng, được coi là “kẻ giết người thầm lặng”. THA gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến não, tim, mắt, cách mạch máu lớn… như: rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, suy tim, phù giai mắt gây giảm thị lực, suy thận, tắc mạch não, phình tắc động mạch chủ…

Bác sĩ Trần Thị Linh Tú (Bệnh viện Tim Hà Nội) cho biết thêm, THA là bệnh lý tim mạch phổ biến nhất; gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm (tim, mắt, não, thận, mạch máu)… nhưng có tới 51,6% số người bị THA không biết mình bị bệnh; 33,9% số người bị THA chưa được điều trị; 63,7% số người được điều trị THA nhưng chưa đạt được HA mục tiêu.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm, toàn thế giới có khoảng 17,5 triệu người chết về các bệnh tim mạch, nhiều gấp bốn lần tổng số người chết do HIV/AIDS, sốt rét và lao phổi cộng lại. Trong đó, người bệnh chết vì THA và biến chứng của THA là hơn bảy triệu người. Còn tại Việt Nam, theo số liệu của Chương trình phòng, chống THA quốc gia, cả nước có hơn 11 triệu người trưởng thành mắc THA, nhưng có tới 52% số người bệnh không biết mình bị THA và chỉ có 11% số người biết bị THA, được điều trị và kiểm soát HA.

Trước tình hình bệnh THA ngày càng có xu hướng tăng lên một cách rõ rệt, từ năm 2005, Hiệp hội THA thế giới phối hợp Tổ chức Y tế thế giới lấy ngày 17-5 hằng năm là Ngày phòng, chống THA thế giới. Ngày phòng, chống THA là dịp để tuyên truyền, phổ biến kiến thức giúp người dân nâng cao nhận thức, chủ động trong phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Các chuyên gia, bác sĩ chuyên ngành tim mạch đều nhấn mạnh việc chủ động phòng ngừa bệnh THA là cần thiết nhất.

Theo đó, mỗi người dân cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, như: hạn chế các thức ăn có nhiều chất béo bão hòa (chất béo động vật), các thức ăn có chứa nhiều chất bột đường, thịt đỏ hay thức ăn chế biến sẵn; nên tăng cường rau xanh, hoa quả trong các khẩu phần ăn hằng ngày; giảm lượng muối ăn hằng ngày (tốt nhất là sử dụng ít hơn 5g muối/ngày). Thay đổi lối sống theo hướng có lợi, những tăng cường vận động, luyện tập thể dục, thể thao; từ bỏ các thói quen có hại cho sức khỏe (không hút thuốc lá, thuốc lào, hạn chế rượu, bia), tránh lo âu, căng thẳng thần kinh. Mỗi người dân cần thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh, thường xuyên đo huyết áp và kiểm soát chỉ số huyết áp.

Theo Nhandan