Thứ sáu,  20/09/2024

Văn Quan: Đưa giống lúa chất lượng cao vào sản xuất

(LSO) – Trong năm 2020, huyện Văn Quan đã đưa 5 giống lúa mới vào sản xuất, trình diễn. Các giống lúa mới  cho năng suất cao gấp đôi so với giống địa phương, qua đó, giúp nông dân có thêm lựa chọn để tăng thu trên một diện tích.

Hằng năm, huyện Văn Quan gieo trồng khoảng 4.800 ha lúa, trong đó, vụ xuân trên 1.500 ha, vụ mùa 3.200 ha. Giống lúa được nông dân canh tác rất phong phú như: khang dân 18, hoa ưu 108, kim cương 90, CR 203, kim ưu 18… Qua thực tiễn sản xuất cho thấy: mỗi giống lúa đều có những ưu điểm và hạn chế riêng, chưa có giống nào đảm bảo đồng thời tiêu chí về năng suất, chất lượng, tính chống chịu với sâu bệnh và nhu cầu thị trường. Chính vì vậy, trong năm 2020, UBND huyện đã sử dụng ngân sách đầu tư các giống lúa lai 3 dòng hỗ trợ nông dân trong vụ mùa năm 2020 và vụ xuân 2021.

Nông dân xã Tân Đoàn, huyện Văn Quan thu hoạch lúa mùa giống mới do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cấp

Ông Lý Văn Đàm, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Quan cho biết: Huyện hỗ trợ nông dân đưa các giống lúa lai 3 dòng: Quốc tế 1, GS 55, SYN 98 vào sản xuất nhằm tìm hiểu đặc điểm sinh trưởng và phát triển cũng như khả năng chống chịu sâu bệnh của những loại giống lúa mới. Từ kết quả thực tế, chúng tôi sẽ đánh giá tiềm năng về năng suất, chất lượng, khả năng thích ứng chân ruộng, mùa vụ của của từng giống. Trên cơ sở đó, phòng sẽ lựa chọn, bổ sung những giống có năng suất, chất lượng cao vào cơ cấu giống của huyện một cách phù hợp nhất.

Triển khai kế hoạch, tháng 6/2020, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã nhập trên 8.000 kg các giống lúa lai 3 dòng hỗ trợ nông dân các xã trên địa bàn huyện gieo cấy với diện tích trên 100 ha. Bên cạnh hỗ trợ giống, phòng đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật canh tác những giống lúa mới để nông dân có kiến thức cũng như thống nhất cách làm. Đối chứng giống lúa Quốc tế 1, GS 55, SYN 98 so với giống lúa bao thai nông dân vẫn canh tác cho thấy: thời gian mạ của các giống mới ngắn ngày hơn mạ lúa bao thai từ 10 đến 20 ngày; các giống lúa mới có số dảnh hữu hiệu cao hơn từ 1 đến 4 dảnh; thời gian sinh trưởng ngắn hơn từ 20 – 30 ngày.  Quá trình sinh trưởng cho thấy, các giống SYN 98, GS 55 đẻ nhánh tốt, số bông trung bình đạt 400 bông/m2; giống lúa Quốc tế 1 có số bông trung bình đạt 324 bông/m2. Năng suất các giống lúa SYN 98, GS 55, Quốc tế 1 lần lượt là 9,7 tấn/ha, 8,4 tấn/ha, 8,4 tấn/ha. So với giống bao thai đối chứng (4,6 tấn/ha) thì năng suất các giống lúa mới tăng gấp đôi. Cùng đó, tỷ lệ sâu bệnh thấp, sức đề kháng của giống lúa mới cao hơn giống đối chứng.

Cùng đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cũng thí điểm mô hình trình diễn giống lúa CXT30  với diện tích 1 ha tại xã An Sơn, giống lúa VT404  với diện tích 15 sào tại thị trấn Văn Quan và xã Hữu Lễ. Sau khi thu hoạch, năng suất giống lúa CXT30 đạt 6,9 tấn/ha, giống lúa VT404 đạt 8 tấn/ha. Trong các giống lúa mới một số cho cơm dẻo, thơm được nhiều người ưa chuộng, một số cho cơm khô, phù hợp cho việc chưng cất rượu và chế biến các sản phẩm khác như: mỳ, cao…

Ông Lành Văn Yêu, thôn Phiền Mậu, xã An Sơn, huyện Văn Quan cho biết: Gia đình tôi cấy 5 sào giống SYN 98 vụ mùa vừa qua cho thấy, đây là giống lúa ngắn ngày, sức đề kháng với sâu bệnh tốt, dễ chăm sóc, đặc biệt năng suất cao gấp đôi so với giống bao thai thông thường. Gạo từ giống SYN 98 dẻo thơm, ngon cơm nên vụ xuân 2021, gia đình tiếp tục đăng ký để cấy giống lúa này.

Các giống lúa mới trong vụ mùa vừa qua có năng suất cao hơn giống địa phương, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của huyện Văn Quan. Đặc biệt, các giống lúa lai có thời gian sinh trưởng ngắn, thời gian trỗ bông sớm nên không bị giảm năng suất do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc và có thể cấy cả 2 vụ. Thời gian tới, cơ quan chuyên môn của huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân mở rộng diện tích gieo trồng các giống lúa mới nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một diện tích.

HOÀNG VƯƠNG