Thứ sáu,  20/09/2024
Thanh niên Đoàn Khối các cơ quan tỉnh

Góp phần xây dựng nông thôn mới

LSO-Với đặc thù công tác tại các cơ quan của tỉnh, thanh niên Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã vận dụng sáng tạo chuyên môn vào hoạt động công tác đoàn, đồng hành cùng các xã điểm của tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.
Đoàn viên thanh niên đoàn khối các cơ quan tỉnh bê tông hóa đường giao thông tại xã Trấn Ninh,  huyện Văn Quan

Từ trước đến nay, công tác tình nguyện chủ yếu chú trọng đến các phần việc chung như làm đường giao thông, thủy lợi, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh… Hoạt động này mang lại hiệu quả tích cực song chưa phát huy được hết sở trường của thanh niên, vì vậy, mức độ thu hút thanh niên vào hoạt động tình nguyện còn hạn chế. Trong khi trên địa bàn tỉnh có rất nhiều đoàn viên, thanh niên đang công tác tại các sở, ban, ngành có kiến thức phong phú, chuyên sâu về nhiều lĩnh vực nhất là liên quan đến nông dân, nông thôn có thể áp dụng sáng tạo và mang lại hiệu quả cao khi lồng ghép vào hoạt động tình nguyện. Nhận thấy thế mạnh này, đầu năm 2014, đoàn khối các cơ quan đã xây dựng và triển khai kế hoạch phân công cơ sở đoàn đỡ đầu 35 xã điểm xây dựng nông thôn mới đến năm 2015. Trong đó, có chỉ rõ các cơ sở đoàn nghiên cứu, tổ chức hoạt động phù hợp với đơn vị, để chung tay xây dựng nông thôn mới tại các xã điểm được phân công. Tuy mới triển khai nhưng kế hoạch này đã được rất nhiều chi đoàn hưởng ứng bằng việc làm thiết thực gắn với chuyên môn. 

Vừa qua, tại xã Trấn Ninh, huyện Văn Quan, thanh niên các chi đoàn Sở Khoa học & Công nghệ, Bệnh viên Đa khoa trung tâm tỉnh, Công ty Điện lực…thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 106 người cao tuổi; phun thuốc diệt côn trùng cho 18 hộ gia đình; chuyển giao kỹ thuật xử lý phụ phẩm nông nghiệp thành phân bón cho hơn 30 hộ gia đình; lắp đặt, sửa chữa thiết bị điện cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Từ đầu năm 2014 đến nay, mỗi chương trình tình nguyện Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đều huy động nhiều cơ sở đoàn cùng tham gia và dựa trên nhiệm vụ chuyên môn của từng chi đoàn mà xây dựng kế hoạch. Các chi đoàn như Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh với nhiệm vụ chuyên môn là chăm sóc sức khỏe sẽ tập trung vào hoạt động khám bệnh, cấp thuốc cho đối tượng nghèo, gia đình chính sách. Đoàn Sở Khoa học & Công nghệ chú trọng hướng dẫn người dân các xã điểm xây dựng nông thôn mới về kỹ thuật chọn giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; Đoàn Công ty Điện lực tư vấn, hỗ trợ thi công, sửa chữa các công trình về điện, giúp đỡ hộ dân bố trí, lắp đặt hệ thống điện trong gia đình…Chị La Thị Nhung, Ủy viên ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh cho biết: Mỗi chi đoàn đều có thế mạnh riêng liên quan đến lĩnh vực công tác, trong đó, mỗi đoàn viên trong chi đoàn cũng là chuyên viên có kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác, nếu vận dụng sáng tạo những kiến thức này vào hoạt động công tác đoàn, không chỉ làm phong phú cho công tác tình nguyện mà người dân cũng được hưởng nhiều lợi ích hơn, lại tránh được tình trạng lúng túng khi thực hiện. Chính vì vậy, thời gian qua, khi ban hành kế hoạch, chúng tôi đều tham khảo các phần việc mà từng chi đoàn có thể đảm nhận, do đó, nhiều hoạt động mới được triển khai bà con rất thích như xử lý phụ phẩm nông nghiệp thành phân bón, công trình thắp sáng đường thôn, bản, phun thuốc tiêu độc, khử trùng; sửa chữa máy nông cụ, đồ điện gia dụng…

Từ đầu năm đến nay, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã xây mới 2 ngầm qua suối, 7 nhà vệ sinh cải tiến, 3 công trình nước sạch, khám bệnh, cấp thuốc cho 1.000 lượt người dân, phun thuốc tiêu độc khử trùng cho 240 hộ gia đình, trồng trên 3.000 cây xanh và phổ biến kỹ thuật chăm sóc cho các hộ gia đình, tặng 18 dàn máy vi tính đã qua sử dụng, 10 thùng rác cho các xã, bê tông hóa và sửa chữa hơn 13 km đường, tổ chức chuyển giao kỹ thuật xử lý phụ phẩm nông nghiệp thành phân bón cho 80 hộ dân tại các xã. Ngoài ra còn tặng quà cho các gia đình chính sách, trẻ em nghèo, giúp đỡ các hộ dân thu hoạch nông sản… Điển hình như Chi đoàn Công ty Tư vấn Xây dựng giao thông đã đảm nhận và hoàn thành khảo sát, thiết kế sửa chữa công trình nước sinh hoạt cho người dân thôn Na Van, xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc; Liên chi đoàn Trường nghề Việt Đức hỗ trợ năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ xã và sửa chữa 82 máy nông cụ, đồ điện gia dụng cho người dân xã Tràng Phái, huyện Văn Quan.

Chị Nhung cho biết thêm: ngay trong tháng 10/2014, chúng tôi khởi công bếp ăn bán trú cho trường xã Tân Hòa, huyện Bình Gia. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện chuyên sâu, gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn của các đoàn cơ sở, hy vọng sẽ giúp các xã điểm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

HOÀNG VƯƠNG