Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng nông thôn mới: Tập trung cho phát triển sản xuất

LSO- Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân vừa là động lực vừa là mục tiêu trong xây dựng nông thôn mới. Bởi vậy, những năm qua, Ban chỉ đạo tỉnh về xây dựng nông thôn mới đã xác định chú trọng tới hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất như giao thông, thủy lợi; đồng thời tăng dần nguồn vốn hỗ trợ sản xuất.

Ngay từ khi mới triển khai, Ban chỉ đạo tỉnh đã xác định xây dựng nông thôn mới phải thực chất. Một trong những tiêu chí để hình thành nên nông thôn mới thực chất là sản xuất phải phát triển, thu nhập của người dân được nâng lên, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần được cải thiện.

Với nguồn kinh phí hạn hẹp, Ban chỉ đạo tỉnh xác định hạ tầng ở khu vực nông thôn cần tập trung đầu tư là hạ tầng phục vụ thiết yếu cho sản xuất như giao thông, thủy lợi. Theo hướng đi đó, tỉnh đã tập trung hỗ trợ và vận động nhân dân cùng tham gia xây dựng, củng cố.

Đồng chí Vy Văn Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh về xây dựng nông thôn mới đã khẳng định: nguồn xi măng hỗ trợ giao thông nông thôn cho các xã điểm xây dựng nông thôn mới là không hạn chế; nhân dân có nhu cầu là tỉnh đáp ứng, miễn là nguồn hỗ trợ ấy được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích và có sự tham gia tích cực của mỗi người dân.

 

Nông dân xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng phát triển sản xuất từ mô hình trồng ớt xuất khẩu

Theo hướng đi đó, trong giai đoạn 2011-2015, tính riêng về giao thông nông thôn, nhân dân trong toàn tỉnh đã huy động được trên 2 triệu ngày công; đóng góp trên 300 tỷ đồng (kể cả hiến đất và tiền mặt) bê tông hóa 1.300 km đường thôn bản, ngõ xóm, tạo điều kiện thuận lợi để sản xuất phát triển.

Song song với phát triển hạ tầng, nguồn vốn ngân sách cũng chắt chiu cho các chương trình hỗ trợ sản xuất. Trong 5 năm trở lại đây, toàn tỉnh đã hỗ trợ gần 10 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách để xây dựng các mô hình sản xuất.

Con số này không phải là nhiều nhưng đã khơi dậy được nguồn lực và tạo được sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân. Đã có trên 4,7 nghìn hộ gia đình hưởng ứng tham gia, người dân đóng góp hơn 3,1 tỷ đồng để thực hiện trên 100 mô hình phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới. Bổ trợ cho phát triển sản xuất, từ năm 2011 đến năm 2015, đã có trên 5 nghìn lớp tập huấn khoa học kỹ thuật về sản xuất nông lâm nghiệp được tổ chức với trên 176 nghìn lượt người tham dự.

Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, kinh phí hỗ trợ sản xuất mới đầu còn dàn trải, nhưng sau này đã phân bổ tập trung hơn để tạo thành những mô hình sản xuất lớn và có sức lan tỏa mạnh hơn. Mới đây, UBND tỉnh đã đồng ý hỗ trợ toàn diện 2 mô hình sản xuất tại Hữu Lũng và thành phố Lạng Sơn theo đề xuất của Văn phòng Điều phối. Đây sẽ là tiền đề để triển khai cho giai đoạn tiếp theo.

Hỗ trợ sản xuất xây dựng nông thôn mới đã góp phần quan trọng giúp hơn 4.000 hộ gia đình trên địa bàn tỉnh thoát nghèo trong 9 tháng đầu năm 2015. Và khi thoát nghèo, chính những hộ gia đình này lại là nhân tố tích cực đóng góp trở lại cho phong trào xây dựng nông thôn mới.

Trong chuyến làm việc tại Lạng Sơn về xây dựng nông thôn mới hồi cuối tháng 8 vừa qua, đồng chí Vũ Văn Ninh, Phó Thủ tướng Chính phủ đã ghi nhận, biểu dương hướng đi đúng của Lạng Sơn trong phát triển sản xuất. Phó Thủ tướng khẳng định: phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân là cốt lõi trong xây dựng nông thôn mới và trong giai đoạn tới, Chính phủ cũng sẽ tăng mạnh hỗ trợ cho phát triển sản xuất.

Đó cũng chính là mong muốn của Lạng Sơn, là sự chỉ đạo xuyên suốt từ chủ trương đến triển khai thực hiện. Nói như đồng chí Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: nếu dồn lực đầu tư cho một xã hoàn thành hết các tiêu chí về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật… mà trong đó, sản xuất không phát triển, cuộc sống, thu nhập của người dân không được nâng lên thì đó không phải là nông thôn mới thực chất.

Bài, ảnh: VŨ NHƯ PHONG