Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng nông thôn mới: Nỗ lực ở Tân Thanh

LSO- Với sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự đoàn kết, hưởng ứng nhiệt tình của người dân, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã biên giới Tân Thanh, huyện Văn Lãng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Ba năm đầu triển khai xây dựng NTM, xã Tân Thanh vẫn còn 12 tiêu chí chưa đạt, trong đó có 4 tiêu chí được đánh giá là rất khó đạt. Tuy nhiên, hiện nay, bên cạnh số tiêu chí đã đạt được nâng lên thì gần như tất cả các tiêu chí còn lại đang ở mức gần đạt, trong đó có những tiêu chí khó như: giao thông, thủy lợi, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa… Có được những kết quả đó, bên cạnh sự hỗ trợ của nhà nước, việc phát huy các nguồn lực tham gia vào xây dựng NTM cũng được xã triển khai có hiệu quả. Ông Hoàng Văn Quyến, Chủ tịch UBND xã cho biết: những năm qua, xây dựng NTM luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, chỉ đạo sát sao. Xã đã đề ra các nghị quyết, kế hoạch triển khai chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015, kế hoạch hằng năm, cụ thể đã ban hành 8 quyết định, 5 kế hoạch để triển khai thực hiện.

          

    Mô hình trồng cây ăn quả đem lại hiệu quả kinh tế cao ở Bản Thẩu, xã Tân Thanh

Để thực hiện chương trình hiệu quả, ngay từ đầu triển khai, xã đã tập trung tuyên truyền đến 100% người dân về mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM với nhiều hình thức khác nhau. Qua đó, nhận thức của người dân về xây dựng NTM đã có những chuyển biến tích cực và nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Đặc biệt là một số tiêu chí liên quan đến cơ sở hạ tầng cần huy động nguồn lực của nhân dân cũng đã được triển khai xây dựng qua từng năm.

Trường hợp thôn Bản Thẩu là một ví dụ. Ông Hoàng Văn Hoàn, Trưởng thôn cho biết: Thôn có 83 hộ, trong đó chủ yếu người dân vẫn làm nông nghiệp. Từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM, thôn đã tổ chức họp và quyết định mở mới cũng như nâng cấp đường bê tông. Chỉ tính riêng trong năm 2014, mỗi hộ dân trong thôn đã đóng góp 480 nghìn đồng, thôn huy động trên 100 ngày công, người dân hiến được 30 m2 đất để hoàn thành nốt 450 m đường bê tông trong thôn.

Tương tự như vậy, với sự hỗ trợ xi măng của nhà nước, các thôn khác trong xã cũng huy động sự đóng góp tiền, hiến đất, công lao động để bê tông hóa đường giao thông, làm mới, sửa chữa hệ thống thủy lợi, nhà văn hóa theo chuẩn NTM như thôn Nà Han, Nà Tổng, Nà Ngườm, khu 1, 2…

Từ năm 2012 đến nay, người dân trong xã đã hiến được trên 700 m2 đất; đóng góp được trên 300 triệu đồng và huy động được hàng nghìn ngày công tham gia làm đường giao thông, thủy lợi. Bên cạnh việc tham gia hưởng ứng, đóng góp nguồn lực từ người dân trong xã, với lợi thế là xã biên giới, xã còn có sự hỗ trợ từ một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn. Qua đó giúp xã có thêm điều kiện để từng bước hoàn thành một số tiêu chí trong xây dựng NTM.

Với sự hỗ trợ của nhà nước cùng sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người dân, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn xã Tân Thanh đã có những chuyển biến tích cực. Ông Hoàng Văn Địa, Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã phấn khởi cho biết: Theo rà soát từ đầu năm, xã mới đạt 8/19 tiêu chí. Hầu hết các tiêu chí còn lại đang ở mức gần đạt, trong đó có một số tiêu chí phấn đấu đạt sớm trong năm nay như: giao thông, môi trường, thu nhập, nhà ở dân cư.      

Từ những kết quả cụ thể đã đạt được, tin tưởng rằng, với sự hỗ trợ của nhà nước cùng sự đoàn kết, nhiệt tình hưởng ứng của người dân trong xã, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn xã Tân Thanh sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả và phấn đấu hết năm 2016, xã sẽ hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Bài, ảnh: ĐÌNH QUYẾT