Thứ sáu,  20/09/2024

Tân Thành xây dựng nông thôn mới: Khơi dậy lòng dân

LSO- Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể xã Tân Thành (Bắc Sơn) đã tăng cường tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ và chung tay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Từ đó tạo được sự đồng thuận của nhân dân.

Ông Vi Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: từ khi bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến nay, cấp ủy, chính quyền xã đã xác định vai trò chủ thể của nhân dân, mọi việc phải có sự đồng lòng, đóng góp của nhân dân mới thực hiện được. Qua đó, xã đã tổ chức 24 buổi hội nghị tuyên truyền cho hơn 1.500 cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn. Đến nay, có thể khẳng định 100% người dân hiểu về mục tiêu, ý nghĩa và đồng lòng thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới.

 

Trường mầm non xã được nhân dân đóng góp xây dựng khang trang

Từ năm 2011 đến nay, Tân Thành được Nhà nước cấp 617 tấn xi măng để làm đường giao thông nông thôn và kênh mương thủy lợi, nhân dân đã đóng góp toàn bộ ngày công, vật tư như cát, sỏi xây dựng được tổng số 3.768 m đường và 3.671 m mương bê tông. Tính riêng từ đầu năm 2015 đến tháng 9/2015, nhân dân xã đã khai thác được 400 m3 cát sỏi, cùng với 86 tấn xi măng Nhà nước hỗ trợ để làm 472 m đường bê tông trục xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đặc biệt, thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, xã đã xây dựng được trụ sở trường mầm non trị giá gần 300 triệu đồng. Trong đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện hỗ trợ 63 triệu đồng, Công ty thuốc lá Tường Lập hỗ trợ 50 triệu đồng, số tiền còn lại là do cán bộ xã và nhân dân đóng góp xây dựng. Cùng với đó, xã đã xây dựng được 6 nhà văn hóa thôn trên tổng số 6 thôn của xã, tổng trị giá 660 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 155 triệu đồng, phần còn lại do người dân đóng góp.

Sau hơn 3 năm xây dựng nông thôn mới, xã Tân Thành đã có nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong công tác xã hội hóa, nhất là việc hiến đất, đóng góp ngày công để xây dựng cơ sở hạ tầng. Điển hình như hộ gia đình ông Dương Hữu Toàn, thôn Phong Thịnh 1, khi xã vận động người dân đóng góp để xây dựng trụ sở trường mầm non, gia đình đã không ngần ngại tự nguyện hiến 1.306 m2 đất để lấy mặt bằng xây dựng trường. Ông Toàn tâm sự: những năm trước, nhìn cảnh con cháu trong gia đình, các cháu trong thôn, trong xã phải đi học nhờ, học tạm, cả cô và trò đều vất vả, thương lắm. Nên khi xã có chủ trương xã hội hóa để xây dựng trường tôi bàn với gia đình xin hiến một phần đất cho xã. Đến nay, trường đã được xây dựng khang trang, các cháu nhỏ có sân vui chơi sạch sẽ, an toàn, góp phần vào thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới của xã.

Trường mầm non được xây dựng rồi nhưng diện tích còn hẹp, để tiến tới xây dựng trường đạt chuẩn thì cần diện tích rộng hơn, xã tiếp tục vận động người dân hiến đất làm trường. Không do dự, gia đình ông Dương Hữu Quốc (cùng thôn Phong Thịnh 1) đã viết đơn lên xã xin hiến thêm 1.000 m2 đất để mở rộng trường. Rõ ràng, khi lòng dân đã thuận thì việc gì cũng xong.

Tuy đến thời điểm hiện tại xã Tân Thành còn nhiều khó khăn, mới thực hiện thành công 5 tiêu chí và 3 tiêu chí sẽ đạt trong năm 2015, nhưng tin rằng, với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận của người dân, Tân Thành sẽ từng bước xây dựng thành công nông thôn mới theo kế hoạch.

Bài, ảnh: ANH DŨNG