Thứ sáu,  20/09/2024
Xây dựng nông thôn mới:

Khát vọng vươn lên

LSO-Phát biểu tại hội nghị tổng kết 5 năm xây dựng nông thôn mới (2011-2015) trên địa bàn tỉnh, đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: xây dựng nông thôn mới cần phải có khát vọng vươn lên. Khát vọng ấy trước hết phải từ người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, đến cán bộ, đảng viên, từ đó tạo sự lan tỏa trong toàn dân. Như câu chuyện của Đình Lập chẳng hạn.
Nhân dân xã Đình Lập, huyện Đình Lập bê tông hóa đường giao thông

Hội nghị tổng kết 5 năm xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, nhiều đại biểu ngỡ ngàng với Đình Lập. Ngỡ ngàng không chỉ bởi giờ đây, huyện nghèo này đã có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới (điều mà 5 năm trước, chẳng ai dám nghĩ tới), người ta còn ngạc nhiên bởi một Đình Lập đầy quyết tâm với mục tiêu đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2020.

Xét về mặt bằng chung, Đình Lập vào tốp những huyện nghèo nhất tỉnh. Toàn huyện có 10 xã và 2 thị trấn, thì hầu hết những xã ấy nằm trong xã 135 với rất nhiều khó khăn. Đất rộng, người thưa, hạ tầng thấp kém khiến cho những người mới đặt chân đến không khỏi hoài nghi về nông thôn mới trên mảnh đất khó khăn này.

Ấy thế mà Đình Lập đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Có nghĩa là đến năm 2020, Đình Lập phải có trên 70% số xã đạt chuẩn nông thôn mới và các xã còn lại cơ bản đạt các tiêu chí về hạ tầng. Nghe ông Phan Hồng Tiến, Chủ tịch UBND huyện Đình Lập nói về mục tiêu phấn đấu, tôi thoáng thấy các đại biểu lao xao. Bên cạnh những hồ nghi, cũng không ít ý kiến tán thành, tin tưởng.

Nhiều người đặt niềm tin ở Đình Lập, bởi trong những năm qua, huyện này đã thể hiện được khát vọng và những bước đi hợp lý trong xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh cho biết: mấy năm trước đây, ai có thể tin được rằng xã Đình Lập sẽ đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015? Ấy thế mà nông thôn mới đã thổi bùng khát vọng, đánh tan sức ì của người dân nơi đây.

Cùng với việc phát huy thế mạnh về rừng và đất rừng, rất nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt đã được triển khai có hiệu quả. Như thôn Bình Chương I, xã Đình Lập chẳng hạn, chỉ trong vòng 5 năm, tỷ lệ hộ nghèo ở trên mức 40% đã giảm xuống chỉ còn 0,2%, thu nhập bình quân đạt trên 18 triệu đồng/người/năm. Tâm lý không muốn thoát nghèo đã nhường chỗ cho khát vọng vươn lên, năm 2015, xã Đình Lập có hàng chục hộ gia đình làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Đó là cái gốc bền vững nhất để xã Đình Lập xây dựng thành công nông thôn mới.

Trên địa bàn toàn huyện, sau 5 năm xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo giảm 20,63% (từ 47,71% xuống 27,8%); bình quân mỗi xã trên địa bàn đạt 7,4 tiêu chí (tăng 4,7 tiêu chí so với năm 2011). Từ huyện nghèo, Đình Lập vươn lên bằng với mặt bằng chung trong xây dựng nông thôn mới của toàn tỉnh. Nhân dân trên địa bàn tự nguyện hiến gần 8 nghìn mét vuông đất làm giao thông nông thôn; huy động nguồn lực cùng với các nguồn vốn lồng ghép từ ngân sách tạo ra nguồn vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng cho hạ tầng và phát triển sản xuất.

Đâu phải đặt mục tiêu rồi để đấy? Ông Phan Hồng Tiến, Chủ tịch UBND huyện đã trình bày từng giải pháp cụ thể mà huyện đã xây dựng, đúc rút từ kinh nghiệm thực tiễn trong những năm qua. Trong đó chú trọng nâng cao năng lực cán bộ, tăng hiệu quả trong bộ máy chỉ đạo; tiếp tục đẩy mạnh phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới trong toàn huyện; tận dụng tiềm năng, phát triển sản xuất…

Xây dựng nông thôn mới thực sự đã thổi bừng khát vọng vươn lên trong mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân Đình Lập. Đó chính là nền tảng vững chắc nhất để Đình Lập phấn đấu hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Và đó cũng chính là nền tảng để xây dựng một nông thôn mới thực chất.

VŨ NHƯ PHONG