Thứ sáu,  20/09/2024
Doanh nghiệp ngành giao thông vận tải:

Chung tay xây dựng nông thôn mới

LSO-Năm 2015, khép lại đối với cộng đồng doanh nghiệp (DN) nói chung và DN ngành giao thông vận tải (GTVT) nói riêng để lại nhiều dấu ấn khó quên. Ngoài nhiệm vụ đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; các DN đã sát cánh với cấp ủy, chính quyền địa phương cùng nông dân đóng góp thiết thực cho chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM).
Người dân thôn Lũng Na – Đông Thành (xã Vạn Linh, Chi Lăng) phấn khởi đi trên con đường mới khánh thành

Giữa tháng 7/2015, Sở GTVT tổ chức chương trình vận động ủng hộ XDNTM năm 2015, kết quả vượt dự kiến. Nguồn đóng góp của các tổ chức, cá nhân ngay tại buổi phát động đạt hơn 1,5 tỷ đồng, với sự đóng góp của gần 20 DN. Đây chỉ là một trong rất nhiều hoạt động hưởng ứng XDNTM của các đơn vị, DN ngành GTVT trong năm 2015. Hoạt động đóng góp của các DN thực hiện chương trình XDNTM rất đa dạng phong phú, ngoài đóng góp bằng tiền mặt, vật liệu xây dựng, máy móc thi công, các DN còn hỗ trợ cả về kỹ thuật để các xã hoàn thành các tiêu chí XDNTM đảm bảo chất lượng cao nhất.

Nổi bật về các hoạt động ủng hộ chương trình XDNTM trong năm qua phải kể đến các đơn vị như: Công ty Cổ phần Tư vấn Giao thông Cửa Đông; Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông Lạng Sơn. Trong năm 2015, hai đơn vị đã đóng góp nguồn lực trị giá gần 400 triệu đồng hỗ trợ XDNTM (Công ty Cổ phần Tư vấn Giao thông Cửa Đông 213 triệu đồng, Công ty Tư vấn xây dựng giao thông Lạng Sơn 180 triệu đồng).

Từ nguồn hỗ trợ, các xã đã đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí. Không những vậy, đoàn thanh niên của hai đơn vị là Công ty Tư vấn Giao thông Cửa Đông và Tư vấn xây dựng giao thông Lạng Sơn còn hỗ trợ thiết kế miễn phí 15 công trình hạ tầng thiết yếu như: làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa thôn, cải tạo nâng cấp sân chơi thể thao đảm bảo đúng tiêu chí quy định.

Ông Hoàng Văn Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông Lạng Sơn cho biết: hoạt động của công ty luôn gắn với các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội và ủng hộ bằng những hành động thiết thực các phong trào thi đua của tỉnh, ngành phát động, đặc biệt là phong trào thi đua XDNTM. Bên cạnh đó, đơn vị còn chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trong DN tham gia hỗ trợ chương trình XDNTM phù hợp với điều kiện, nguồn lực, khả năng.

Cũng từ nguồn đóng góp của các DN trong năm 2015, ngành GTVT Lạng Sơn đã xây dựng được 2 công trình hạ tầng giao thông tại xã Tân Thành (Hữu Lũng) và xã Vạn Linh (Chi Lăng) với chiều dài gần 2 km, trị giá 2 tỷ đồng. Ông Hoàng Văn Thạch, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: những đóng góp của ngành GTVT Lạng Sơn và các DN trong ngành là rất thiết thực, thể hiện tinh thần trách nhiệm và cách làm sáng tạo của ngành chung tay XDNTM.

Theo số liệu của Văn phòng điều phối XDNTM tỉnh, năm 2015, nguồn lực huy động từ các DN đóng góp vào chương trình XDNTM toàn tỉnh đạt 16,7 tỷ đồng.

Thực tế theo dõi trong thời gian qua cho thấy, một số DN trong ngành GTVT bên cạnh việc phát huy thế mạnh ngành nghề truyền thống của mình còn tích cực nghiên cứu mở rộng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Điển hình như: dự án trang trại chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt tại huyện Tràng Định của Công ty Cổ phần Tư vấn Giao thông Cửa Đông có tổng vốn đăng ký 39,5 tỷ đồng, quy mô đàn bò 500 con, đang được DN tích cực triển khai thực hiện.

Ông Sầm Văn Tiến, Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Giao thông Cửa Đông cho biết: hiện nay cơ chế chính sách về thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn đã cơ bản phù hợp và thông thoáng, đây là điều kiện thuận lợi để DN thể hiện vai trò và góp một phần sức lực của mình vào xây dựng mô hình phát triển sản xuất, tạo việc làm cho lao động khu vực nông thôn miền núi. Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, các DN trong ngành GTVT đã góp phần quan trọng vào công cuộc XDNTM trên địa bàn tỉnh.

CÔNG QUÂN