Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng nông thôn mới: Phát huy vai trò các cấp hội nông dân

LSO- Những cánh đồng lúa trĩu nặng, những con đường được cứng hóa hay những ngôi nhà khang trang đua nhau mọc lên trên khắp các vùng quê đã tạo diện mạo mới cho  nông thôn Lạng Sơn. Kết quả đó một phần nhờ sự hưởng ứng, đẩy mạnh phong trào nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) của các cấp hội nông dân trên địa bàn.

Hội viên nông dân sử dụng bếp khí biôga đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Đến thăm một vài xã quanh khu vực thị trấn Bắc Sơn, không khó để nhận thấy sự thay da đổi thịt trên khắp các thôn xóm nơi đây, cơ bản các xã đều có đường bê tông đi lại thuận tiện đến từng thôn, xóm. Trò chuyện với chúng tôi, ông Dương Công Thể, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Sơn chia sẻ: Nông thôn đổi mới, kinh tế khởi sắc, các công trình công cộng được xây dựng sạch, đẹp… Đây là kết quả sau 4 năm phát động xây dựng NTM của huyện Bắc Sơn, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của hội viên nông dân.

Chỉ tính riêng đầu năm 2015, Hội Nông dân huyện Bắc Sơn đã vận động hội viên hiến gần 3.000 m2 đất làm nhà văn hóa, trường học, đường liên thôn; đóng góp được hơn 200 triệu đồng; huy động trên 15.000 ngày công lao động thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM của huyện. Không chỉ Hội Nông dân Bắc Sơn mà các hội trên địa bàn đều đang tích cực tuyên truyền, vận động đẩy mạnh phong trào và đạt được kết quả tốt, điển hình như như: Hội Nông dân huyện Hữu Lũng, hội viên hiến gần 600 m2 đất, đóng góp trên 57 triệu đồng làm đường giao thông; Hội Nông dân huyện Văn Quan, các hội viên xã Tràng Phái, Khánh Khê góp công sức, đóng góp hơn 16 triệu đồng xây dựng 3 công trình mang tên Hội… Cùng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, góp phần vào công cuộc xây dựng NTM của tỉnh nhà.

Có được điều này, hằng năm, các cấp hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên hăng hái tham gia phong trào. Tập trung đẩy mạnh xây dựng các mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nhà vệ sinh cải tiến; phát động phong trào phát triển kinh tế gắn với xây dựng NTM, qua đó xuất hiện nhiều gương nông dân điển hình về sản xuất kinh doanh giỏi.

Theo thống kê của Hội Nông dân tỉnh Lạng Sơn, từ đầu năm 2015 đến nay, các cấp hội nông dân trên địa bàn đã phối hợp tuyên truyền xây dựng NTM được 194 buổi cho trên 7.700 lượt hội viên tham dự; vận động hơn 61.000 hộ/80.000 hộ hội viên đăng ký tham gia xây dựng đời sống văn hóa; hội viên, nông dân toàn tỉnh đóng góp trên 1,5 tỷ đồng và hơn 99.200 ngày công lao động xây dựng đường giao thông; đóng góp 81 triệu đồng và hơn 79.400 ngày công lao động xây dựng, sửa chữa kênh mương thủy lợi…

Ông Hoàng Văn Thiết, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lạng Sơn cho biết: Qua hơn 4 năm triển khai, có thể thấy vai trò chủ thể của người nông dân đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, tạo sự khởi sắc cho bộ mặt nông thôn. Từ sự đầu tư của nhà nước, sự đóng góp tích cực của người dân, đặc biệt là bà con nông dân, hệ thống giao thông, thủy lợi được cải tạo, nhà văn hóa thôn, xã được xây mới quy củ, các trường học được nâng cấp; phong trào thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và giữ gìn an ninh trật tự… cũng có nhiều tiến bộ, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn Xứ Lạng ngày càng giàu, đẹp.

Bài, ảnh: HOÀNG TÙNG