Thứ sáu,  20/09/2024
Quyết Thắng:

Triển vọng từ măng Bát Độ

LSO-Với sự hỗ trợ của nhà nước, sự tham gia tích cực của doanh nghiệp cùng sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, cây tre Bát Độ lấy măng (tre măng) ở xã Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng đang có những bước phát triển nhanh chóng.
Cán bộ xã Quyết Thắng kiểm tra mô hình măng Bát Độ tại thôn Kép 1

Hiệu quả bước đầu

Năm 2013, được sự giới thiệu của ngành chức năng, Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm G.O.C đã hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ trồng măng Bát Độ xuất khẩu trên địa bàn xã Quyết Thắng với diện tích 7 ha, trong đó có 4 ha trồng tập trung. Đến nay, diện tích trồng tre măng của cả xã lên tới 27 ha, trong đó diện tích cho thu hoạch trên 20 ha tập trung ở các thôn: Bầm, Đồng Xe, Kép 1, Kép 2.

Ông Ngô Văn Tùy, Trưởng thôn Kép 1 cho biết: cả thôn hiện có 15 hộ trồng tre măng. Mặc dù mới trồng từ năm ngoái nhưng đến nay diện tích tre măng của một số hộ đã lác đác cho thu hoạch. Phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nên quá trình trồng, chăm sóc cây tre măng gặp rất nhiều thuận lợi. Không những vậy, vụ măng năm nay, thu hoạch đến đâu người dân bán hết được đến đó với giá trung bình từ 5.000-8.000 đồng/kg măng tươi, thậm chí có hộ bán được giá cao lên tới 12.000 đồng/kg.

Ông Triệu Văn Thọ, Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng cho biết: trước đây, trên diện tích trồng tre măng, người dân chủ yếu trồng 1 vụ ngô. Nếu tính trên cùng diện tích thì giá trị kinh tế của cây tre măng cao gấp 4-5 lần cây ngô, từ đó góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Triển vọng phát triển

Việc định hướng phát triển cây tre măng trên địa bàn xã Quyết Thắng được cụ thể trong Nghị quyết số 04/2014 của HĐND huyện Hữu Lũng. Trong đó chỉ rõ việc xây dựng vùng nguyên liệu tre Bát Độ lấy măng, phấn đấu đến năm 2020 diện tích trồng đạt 300 ha, tập trung triển khai ở các xã dọc 2 bên bờ sông Trung, sông Thương và các xã có diện tích lân cạnh núi đá. Ông Lương Văn Bính, Phó phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện cho biết: Với lợi thế sẵn có như địa hình, khí hậu, thị trường tiêu thụ nên cây tre măng có nhiều điều kiện để phát triển; trong đó Quyết Thắng là xã đi đầu.

Hiện nay, Quyết Thắng đang đứng trước cơ hội rất lớn để trở thành một trong những vùng sản xuất, chế biến tre măng lớn nhất của tỉnh. Ông Lê Khắc Hoàn, Phó Trưởng phòng Kinh tế – Hạ tầng, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh cho biết: Theo đề xuất dự án tổng thể hỗ trợ phát triển sản xuất, dự án phát triển sản xuất trồng tre Bát Độ lấy măng trên địa bàn xã Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng do Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh làm chủ đầu tư dự kiến có tổng mức đầu tư là 9,5 tỷ đồng và thời gian triển khai dự án là 4 năm (2015-2018) với quy mô 100 ha trên địa bàn xã, trong đó diện tích xây dựng mô hình điểm là 20 ha với 30 hộ dân tham gia. Dự án cũng chỉ rõ ngoài việc xây dựng vùng tre măng theo tiêu chuẩn VietGap còn tập trung vào xây dựng cơ sở vật chất cho hoạt động sơ chế, đóng gói gồm nhà xưởng cùng các công trình phụ trợ khác. Tiếp đến là hỗ trợ phát triển thương mại, liên kết thị trường… 

Từ mô hình điểm đó mở ra cơ hội, triển vọng hình thành vùng sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần vào thắng lợi chung của chương trình xây dựng nông thôn mới cũng như tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh.

ĐÌNH QUYẾT