Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng nông thôn mới: Sức dân ở Văn An

LSO- Nhờ huy động tốt sức dân đã góp phần quan trọng giúp xã Văn An, huyện Văn Quan từng bước hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Cùng với bê tông hóa giao thông, các công trình hạ tầng công cộng khác ở thôn Bản Nhuần từng bước được hoàn thiện đã góp phần quan trọng vào thay đổi đời sống, diện mạo nông thôn nơi đây. Ông Hoàng Tô Lê, Trưởng thôn cho biết: Cả thôn có 84 hộ dân, kinh tế phần lớn vẫn phụ thuộc sản xuất nông-lâm nghiệp. Để làm được những công trình đó, bên cạnh sự hỗ trợ của nhà nước thì sự đóng góp của người dân đóng vai trò rất quan trọng.

Đóng góp đầu tiên phải kể đến việc hiến đất của người dân. Ví dụ gần đây nhất, 24 hộ dân của thôn đã hiến tổng cộng 1.082 m2 đất để làm đường theo chuẩn NTM và gần 230 m2 đất để xây dựng nhà văn hóa thôn. Không chỉ hiến đất, người dân trong thôn còn đóng góp tiền của, trung bình mỗi hộ dân trong thôn góp trên 800 nghìn đồng cùng nhiều ngày công lao động để làm đường, nhà văn hóa. Đến nay, cơ bản đường giao thông trong thôn đã được bê tông hóa với tổng chiều dài trên 4 km, trong đó có những trục đường chính đạt chuẩn NTM.

Người dân xã Văn An sơ chế hoa hồi

Không chỉ thôn Bản Nhuần mà việc huy động nguồn lực ở 9 thôn, bản, khu phố khác ở Văn An cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ông Lô Xuân Viễn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để có được sự đồng thuận, đóng góp tích cực của người dân, ngay khi bắt đầu triển khai chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã, công tác tuyên truyền đã được cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể vào cuộc đồng bộ. Cụ thể giai đoạn 2011-2015, xã đã tổ chức tuyên truyền về xây dựng NTM được gần 50 cuộc với hơn 4.000 lượt người nghe. Ngoài ra, công tác tuyên truyền còn được triển khai lồng ghép ở các cuộc họp, sinh hoạt từ xã xuống đến các thôn. Qua đó, nhận thức về xây dựng NTM của người dân đã có những chuyển biến tích cực.

Có được sự đồng thuận, việc huy động nguồn lực của nhân dân trong xây dựng NTM cũng có nhiều thuận lợi. Giai đoạn 2011-2015, nhân dân trên địa bàn đã đóng góp được trên 2 tỷ đồng tiền mặt; huy động gần 10.000 ngày công lao động và vận động hiến được trên 5.321m2 đất. Qua đó đã góp phần quan trọng xây dựng, củng cố hạ tầng cơ sở. Đến nay, cơ bản đường liên thôn, nội thôn trên địa bàn đã được bê tông hóa. Dự kiến hết năm 2015, xã sẽ hoàn thành 8 nhà văn hóa  thôn. Ngoài ra, các công trình công cộng khác như: nước sinh hoạt, thủy lợi cũng được hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, tạo thêm điều kiện để người dân phát triển kinh tế. Từ đó đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ gần 30% năm 2011 xuống còn 7,4% như hiện nay.

Bên cạnh đó, việc huy động tốt sức dân ở Văn An còn góp phần quan trọng đưa xã từng bước hoàn thành các tiêu chí NTM. Đến nay, xã đã đạt 9/19 tiêu chí, trong đó có một số tiêu chí khó đã hoàn thành như: tiêu chí thủy lợi; hộ nghèo… Cùng đó, một số tiêu chí cũng đang ở mức gần đạt như: giao thông, hình thức tổ chức sản xuất, chợ. Mặc dù số tiêu chí chưa đạt vẫn còn nhiều, song với quyết tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền cùng sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, Văn An đặt quyết tâm về đích xây dựng NTM trong năm 2016.

Bài, ảnh: TÂN AN