Thứ sáu,  20/09/2024

Củng cố, nâng cao tiêu chí các xã nông thôn mới

LSO- Để xây dựng thành công nông thôn mới là cả một quá trình dài với quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị; sự tham gia hưởng ứng của mọi người dân và hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp. Khi đã đạt chuẩn nông thôn mới, việc duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, giữ vững danh hiệu cũng rất quan trọng.

Cổng làng thôn Ngọc Quyến, xã Tô Hiệu, huyện Bình Gia là cổng làng đầu tiên trên địa bàn huyện đang được xây dựng

Con đường liên thôn Tân Thành – Pắc Nàng, xã Tô Hiệu, huyện Bình Gia mấy ngày nay như công trường cỡ nhỏ. Từ tuyến đường bê tông rộng chưa đầy 2,5 m, nay phần nền đường có chỗ rộng ra tới 8 m, trung bình mặt đường bê tông rộng từ 4-6 m. Hoàn thành nốt 2,8 km đường liên thôn này, Tô Hiệu nâng tỷ lệ bê tông hóa đường trục thôn của xã lên 100%.

Chị Hà Thị Thu, cán bộ chuyên trách nông thôn mới xã Tô Hiệu phấn khởi: ngân sách nhà nước hỗ trợ 9 tỷ đồng, còn phần mặt bằng, suốt chiều dài tuyến bà con tự nguyện hiến đất, thậm chí có gia đình tháo dỡ một phần công trình tương rào, nhà cửa để đường được thi công. Giao thông là một phần trong kế hoạch củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí của xã nông thôn mới Tô Hiệu.

Ông Hoàng Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tô Hiệu cho biết: được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (từ cuối tháng 10/2015) là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn xã, tuy nhiên xã cũng xác định, củng cố, nâng cao các tiêu chí là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên; đạt được nông thôn mới đã khó, giữ vững nông thôn mới càng khó hơn.

Xã Tô Hiệu đã xây dựng kế hoạch, tập trung vào củng cố, nâng cao hiệu quả của phát triển sản xuất, đặc biệt chú trọng đến đổi mới hình thức sản xuất. Từ đó nâng cao thu nhập cho người dân. Nếu không tập trung vào lĩnh vực này, thì khi bình xét lại hộ nghèo theo tiêu chí mới (giai đoạn 2016-2020), rất có thể tỷ lệ hộ nghèo lại cao hơn chuẩn nông thôn mới.

Mặt khác, các tiêu chí khác như an ninh trật tự, văn hóa, môi trường… đều có kế hoạch cụ thể. Ông Hoàng Văn Tuấn chia sẻ: vừa rồi chúng tôi được đi tham quan nông thôn mới tại Hà Tĩnh, người ta cũng miền núi như mình mà tiêu chí nào cũng xây dựng cao hơn Bộ tiêu chí Quốc gia, lại còn đề ra thêm một tiêu chí riêng là tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, tham quan về rồi thì mình phải chắt lọc, mặt tốt, mặt hay thì áp dụng. Kiên quyết không để nảy sinh tâm lý chủ quan, buông xuôi theo kiểu được công nhận nông thôn mới rồi thì thôi.

Xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng là một trong hai xã được công nhận nông thôn mới đầu tiên của tỉnh (cuối tháng 12/2014), hiện nay cũng đang tích cực triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí. Ông Lăng Văn Thạch, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: mới đây xã đã thành lập 4 tổ công tác tập trung tuyên truyền, đồng thời rà soát luôn các tiêu chí ở các thôn. Từ đó thống nhất các lĩnh vực cụ thể mà từng thôn cần tập trung củng cố, nâng cao.

Trong đó, ngoài nâng cao các tiêu chí về sản xuất, thu nhập, thì Chi Lăng cũng tập trung vào tiêu chí môi trường và duy trì tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế. Để đảm bảo được tiêu chí về tỷ lệ bao phủ bảo hiểm thực sự là sự tự giác của toàn dân chứ không phải là đối phó để đạt tiêu chí. Ngoài ra việc sử dụng, quản lý nhà văn hóa thôn, các tuyến đường giao thông cũng được quan tâm, đảm bảo các công trình phát huy tối đa công năng.

Duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với xã đạt chuẩn nông thôn mới là nội dung được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo. Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh cho biết: triển khai chỉ đạo của tỉnh, Văn phòng đang khẩn trương xây dựng kế hoạch chung cho các xã về nội dung này. Đảm bảo các xã nông thôn mới tiếp tục có sự phát triển trên mọi lĩnh vực, tránh tình trạng đạt chuẩn nông thôn mới xong là dừng lại.

Bài, ảnh: VŨ NHƯ PHONG