Thứ sáu,  20/09/2024

Tấm gương sinh viên giàu nghị lực

Đó là sinh viên Lộc Lệ Quyên, lớp K5 Trung văn, khoa Ngoại ngữ, Trường CĐSP Lạng Sơn – là sinh viên tiêu biểu được nhận giải thưởng “Sao tháng Giêng”, phần thưởng cao quý của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.Sinh ra trong gia đình chỉ có 2 mẹ con, mẹ của Quyên vốn là công nhân Công ty cầu đường bộ I Lạng Sơn (nay là Công ty cổ phần giao thông xây dựng Thống Nhất Lạng Sơn), nay đã nghỉ hưu. Những năm tháng tuổi thơ của Quyên trôi qua không êm đềm, từ 1 tuổi đến 5 tuổi em phải theo mẹ di chuyển hết công trình này đến các công trình khác. Dường như thấu hiểu được sự vất vả của người mẹ tần tảo nên từ nhỏ Quyên đã có tính tự lập, vừa giúp mẹ việc nhà, vừa tranh thủ làm thêm và nỗ lực cố gắng trong học tập. Những năm học tiểu học, trung học cơ sở tại Trường Tiểu học Hoàng Đồng, THCS Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn, rồi Trường THPT Cao Lộc, huyện Cao Lộc, nhiều năm liền Quyên đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, tham...

Đó là sinh viên Lộc Lệ Quyên, lớp K5 Trung văn, khoa Ngoại ngữ, Trường CĐSP Lạng Sơn – là sinh viên tiêu biểu được nhận giải thưởng “Sao tháng Giêng”, phần thưởng cao quý của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Sinh ra trong gia đình chỉ có 2 mẹ con, mẹ của Quyên vốn là công nhân Công ty cầu đường bộ I Lạng Sơn (nay là Công ty cổ phần giao thông xây dựng Thống Nhất Lạng Sơn), nay đã nghỉ hưu. Những năm tháng tuổi thơ của Quyên trôi qua không êm đềm, từ 1 tuổi đến 5 tuổi em phải theo mẹ di chuyển hết công trình này đến các công trình khác. Dường như thấu hiểu được sự vất vả của người mẹ tần tảo nên từ nhỏ Quyên đã có tính tự lập, vừa giúp mẹ việc nhà, vừa tranh thủ làm thêm và nỗ lực cố gắng trong học tập. Những năm học tiểu học, trung học cơ sở tại Trường Tiểu học Hoàng Đồng, THCS Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn, rồi Trường THPT Cao Lộc, huyện Cao Lộc, nhiều năm liền Quyên đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, tham gia tích cực các hoạt động phong trào của nhà trường, địa phương, được Huyện đoàn Cao Lộc tặng giấy khen. Tốt nghiệp THPT, do điều kiện gia đình và thương người mẹ tần tảo, hay đau ốm, Quyên đã lựa chọn và thi đỗ chuyên ngành Trung văn, khoa Ngoại ngữ, Trường CĐSP Lạng Sơn. Có lẽ ấn tượng đầu tiên của các thầy cô giáo và sinh viên nhà trường về Quyên là khi cô sinh viên năm thứ nhất mới tựu trường đã rất bình tĩnh, tự tin và giàu cảm xúc khi tham gia kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong diễn đàn kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2008 do Khoa Ngoại ngữ tổ chức. Cả hội trường lặng đi, nhiều thầy cô và các bạn sinh viên lặng lẽ lau nước mắt khi nghe Quyên kể câu chuyện “Những đêm giao thừa Bác đến với người nghèo” bằng cả tấm lòng kính yêu đối với Bác và dòng cảm xúc dâng trào.
Thời gian biểu một ngày của Quyên hầu như đặc kín. Sáng lên giảng đường học tập, chiều tranh thủ qua thư viện tham khảo tài liệu hoặc trao đổi phương pháp học với các bạn. Khoảng thời gian chiều tối của 5 ngày trong tuần, Quyên đi làm gia sư để vừa có thêm thu nhập trang trải cho việc học để đỡ đần gánh nặng cho mẹ, vừa để rèn luyện nâng cao thêm kỹ năng nghề nghiệp cho bản thân. Những ngày nghỉ hè ít ỏi, thay vì đi du lịch, nghỉ ngơi hoặc học một môn nghệ thuật yêu thích như phần lớn bạn bè cùng trang lứa, Quyên lại oằn mình dưới trời nắng gắt với công việc phụ hồ nặng nhọc so với vóc dáng nhỏ bé của em. Quyên còn nhận nguyên liệu để tối về nhà đan chiếu thuê, tranh thủ ôn bài… để chuẩn bị hành trang cho một năm học mới. Bộn bề công việc như vậy mà Quyên vẫn dành thời gian để tham gia các hoạt động phong trào của khoa, của nhà trường và địa phương. Là lớp trưởng gương mẫu, nhiệt tình giúp đỡ các bạn trong học tập, cuộc sống, xây dựng tập thể lớp, tập thể chi đoàn vững mạnh. Tháng 4/2009, Quyên cùng đội văn nghệ nhà trường tham gia và giành giải nhất toàn đoàn trong hội thi “Giai điệu tuổi hồng và tiếng hát sinh viên” cấp tỉnh. Tháng 11/2009, Quyên tham gia và đạt huy chương đồng trong phần thi hùng biện giới thiệu về làn điệu hát sli của quê hương Xứ Lạng trong hội thi nghiệp vụ sư phạm – văn nghệ thể thao các trường sư phạm toàn quốc được tổ chức tại thành phố Thái Nguyên. Kết thúc năm học 2008-2009 Quyên đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc, được nhận học bổng của Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Lạng Sơn; tập thể chi đoàn K5TV được Tỉnh đoàn tặng bằng khen. BCH Đoàn trường, Hội sinh viên lựa chọn Quyên là sinh viên tiêu biểu làm phóng sự giới thiệu trong chương trình giao lưu “Tôi là sinh viên”.
Các bạn sinh viên cùng lớp, cùng khoa đều thán phục và tự hào khi nhắc đến Quyên và không ít bạn lấy đó là tấm gương để học tập, noi theo. Khi được hỏi điều gì giúp Quyên có được niềm tin, nghị lực và sự vươn lên bền bỉ, mạnh mẽ đến như vậy, Quyên cười nhỏ nhẹ: “Có lẽ vì sinh ra trong hoàn cảnh gia đình như vậy, thuở nhỏ chứng kiến nỗi nhọc nhằn vất vả của mẹ, thương mẹ nên em tự nhủ mình cần phải nỗ lực cố gắng thật nhiều. Em tin rằng mọi điều đều có thể đạt được nếu mình có niềm tin, nghị lực và sự cố gắng vươn lên. Em thấy mình thật hạnh phúc và may mắn khi luôn được mẹ, thầy cô và các bạn động viên, tin tưởng.

Với sự nỗ lực cố gắng bền bỉ của bản thân và những thành tích tiêu biểu ấy, trong những ngày đầu năm 2010 này, sinh viên Lộc Lệ Quyên vinh dự được Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao giải thưởng “Sao tháng Giêng” nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (09/1/1950 – 09/1/2010). Tấm gương giàu nghị lực, vượt khó vươn lên của sinh viên Lộc Lệ Quyên góp phần thắp sáng thêm ước mơ, hoài bão của các bạn sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn và các bạn học sinh sinh viên trên khắp quê hương Xứ Lạng.


Nguyễn Thị Hoàn