Thứ sáu,  20/09/2024

Gương sáng ngành Kiểm sát

LSO-Nhìn vào bảng thành tích dày đặc những danh hiệu và phần thưởng cao quý mà các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương trao tặng, tôi càng nể phục hơn người cán bộ kiểm sát giản dị, sâu sắc, trầm tĩnh và tận tụy này. Đó là đồng chí Mã Văn Giang, Trưởng phòng Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù (Phòng 4), Viện Kiểm sát (VKS) nhân dân tỉnh. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 6 anh chị em tại xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng, năm 1978, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng trai trẻ Mã Văn Giang lên đường nhập ngũ. Đến năm 1982, chuyển ngành về công tác tại ngành Kiểm sát Lạng Sơn (VKS tỉnh). Năm 1986 được kết nạp Đảng, sinh hoạt tại Chi bộ VKS tỉnh, một năm sau đó chuyển Đảng chính thức. Từ đó đến nay, đồng chí đã được bầu và bổ nhiệm qua nhiều cương vị, chức vụ công tác khác nhau. Dù được giao nhiệm vụ gì, giữ những trọng trách nào, đồng chí cũng không quản ngại...

LSO-Nhìn vào bảng thành tích dày đặc những danh hiệu và phần thưởng cao quý mà các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương trao tặng, tôi càng nể phục hơn người cán bộ kiểm sát giản dị, sâu sắc, trầm tĩnh và tận tụy này. Đó là đồng chí Mã Văn Giang, Trưởng phòng Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù (Phòng 4), Viện Kiểm sát (VKS) nhân dân tỉnh.
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 6 anh chị em tại xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng, năm 1978, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng trai trẻ Mã Văn Giang lên đường nhập ngũ. Đến năm 1982, chuyển ngành về công tác tại ngành Kiểm sát Lạng Sơn (VKS tỉnh). Năm 1986 được kết nạp Đảng, sinh hoạt tại Chi bộ VKS tỉnh, một năm sau đó chuyển Đảng chính thức. Từ đó đến nay, đồng chí đã được bầu và bổ nhiệm qua nhiều cương vị, chức vụ công tác khác nhau. Dù được giao nhiệm vụ gì, giữ những trọng trách nào, đồng chí cũng không quản ngại khó khăn, gian khổ mà luôn chủ động nỗ lực học tập, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được bạn bè đồng nghiệp yếu mến. Trong công tác chuyên môn, khi giữ chức vụ Chánh văn phòng Tổng hợp, đồng chí đã tham mưu cho lãnh đạo viện xây dựng kế hoạch công tác, kế hoạch thi đua bám sát các chỉ thị, hướng dẫn của ngành phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương; thực hiện tốt công tác làm báo cáo theo yêu cầu. Đối với công tác văn phòng, luôn thực hiện tốt việc chỉ đạo quản lý chi tiêu tài chính, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác, không để xảy ra tham ô, lãng phí, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, đúng quy định của Nhà nước; thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo cán bộ trong phòng thực hiện tốt công tác phục vụ nhiệm vụ của cơ quan; động viên cán bộ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của ngành, địa phương, đoàn thể phát động. Chính vì vậy mà hàng năm, tập thể phòng do đồng chí phụ trách liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, nhiều năm liền được VKS nhân dân tối cao tặng Cờ thi đua, năm 2008 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Tháng 4 năm 2010, được điều chuyển làm lãnh đạo Phòng 4, tại đó, đồng chí đã tập hợp và phát huy được tinh thần đoàn kết, năng lực của mỗi cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Trên cương vị là Ủy viên Ban cán sự Đảng, đồng chí đã cùng tập thể lãnh đạo ban và Đảng ủy cơ sở tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy Đảng và sự chỉ đạo của ngành. Với vai trò Bí thư Chi bộ, đồng chí đã cùng với Ban chi ủy thực hiện tốt công tác triển khai, quán triệt học tập chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy các cấp; xây dựng chương trình hành động phù hợp với nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Nhiều năm liền chi bộ do đồng chí phụ trách đều đạt vững mạnh xuất sắc.

Những việc làm của đồng chí Mã Văn Giang đã được tập thể và các tổ chức ghi nhận, đánh giá cao. Nhiều năm liền đồng chí được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp ngành; được Thủ tướng Chính phủ và các cấp, ngành tặng bằng khen, huy chương và kỉ niệm chương về nhiều mặt công tác. Hiện nay, đồng chí được Hội đồng thi đua VKS nhân dân tỉnh đề nghị Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và đề nghị xét tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc. Khi được hỏi về những kinh nghiệm bản thân, đồng chí khiêm nhường: Dù ở bất kỳ cương vị nào, ở cơ quan hay khi về gia đình mình luôn tự giác, nỗ lực học tập và làm việc nghiêm túc, gương mẫu.

Diệu Hằng