Thứ sáu,  20/09/2024

Người "có duyên" phá án

LSO-Được lãnh đạo Công an thành phố Lạng Sơn giới thiệu anh là một điển hình tiên tiến của đơn vị, đặc biệt trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, tôi đã hình dung anh phải là một người cao lớn, giọng nói sang sảng và vẻ mặt cương trực, đậm chất của Đội phòng chống ma túy. Nhưng khi tiếp xúc với anh, những hình dung của tôi thực sự đã khác rất nhiều, anh có chiều cao tầm thước, giọng nói ấm, vẻ mặt thể hiện bản lĩnh của người chiến sĩ trinh sát có nhiều năm kinh nghiệm phá án. Chẳng thế mà Đội phòng chống ma túy mới ra đời từ năm 1999 nhưng anh đã cùng đồng đội tham gia khám phá 20 chuyên án, triệt phá gần 200 điểm mua bán ma túy gây bức xúc trên địa bàn thành phố và rất nhiều chuyên án lớn, phức tạp đánh trúng những tên chủ mưu cầm đầu, ngăn chặn việc đưa ma túy vào địa bàn... Người “có duyên” phá án ấy chính là Thiếu tá Tạ Văn Nhất, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP)...

LSO-Được lãnh đạo Công an thành phố Lạng Sơn giới thiệu anh là một điển hình tiên tiến của đơn vị, đặc biệt trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, tôi đã hình dung anh phải là một người cao lớn, giọng nói sang sảng và vẻ mặt cương trực, đậm chất của Đội phòng chống ma túy.
Nhưng khi tiếp xúc với anh, những hình dung của tôi thực sự đã khác rất nhiều, anh có chiều cao tầm thước, giọng nói ấm, vẻ mặt thể hiện bản lĩnh của người chiến sĩ trinh sát có nhiều năm kinh nghiệm phá án. Chẳng thế mà Đội phòng chống ma túy mới ra đời từ năm 1999 nhưng anh đã cùng đồng đội tham gia khám phá 20 chuyên án, triệt phá gần 200 điểm mua bán ma túy gây bức xúc trên địa bàn thành phố và rất nhiều chuyên án lớn, phức tạp đánh trúng những tên chủ mưu cầm đầu, ngăn chặn việc đưa ma túy vào địa bàn… Người “có duyên” phá án ấy chính là Thiếu tá Tạ Văn Nhất, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma túy, Công an thành phố Lạng Sơn.
Thiếu tá Tạ Văn Nhất sinh năm 1974, quê ở Hiệp Hòa, Bắc Giang. Năm 1993 anh vào học trường Trung học Cảnh sát nhân dân I ở Thái Nguyên. Năm 1995 anh tốt nghiệp và được phân về công tác tại Đội hình sự, Công an thành phố Lạng Sơn. Khi thành lập Đội ma túy thì anh được điều chuyển về đấy. Nói về những ngày đầu tiên khó khăn ấy, anh Nhất tâm sự: Lúc đầu tôi được phân về Đội ma túy cảm thấy trách nhiệm rất nặng nề bởi đặc thù công tác này luôn đối mặt với tội phạm nguy hiểm. Vì thế tôi rất trăn trở và tôi xác định rằng mình làm công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy phải bằng trái tim nóng và cái đầu lạnh thì mới đạt được thành công. Nghĩ là làm, bản thân anh Nhất đã thực hiện tốt công tác nắm tình hình từ xa, thường xuyên bám sát địa bàn, gần gũi với nhân dân, từ đó được nhân dân tin yêu, giúp đỡ và cung cấp các nguồn tin về tội phạm ma túy để đấu tranh.
Trong các chuyên án, anh tâm đắc nhất chuyên án bắt được 14 bánh hê rô in, trong đó bắt được tên chủ mưu cầm đầu đường dây ở Bắc Ninh. Nói về chuyên án này, anh Nhất kể: Nhóm tội phạm này có 3 đối tượng đều có hộ khẩu thường trú tại Yên Phong, Bắc Ninh. Cả 3 đối tượng đều có nhiều tiền án, tiền sự về tội cướp tài sản, tàng trữ và sử dụng vũ khí quân dụng trái phép. Nhóm tội phạm này hoạt động có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, có tổ chức chặt chẽ, phương thức, thủ đoạn mua bán, vận chuyển hê rô in rất tinh vi, địa bàn hoạt động rộng, liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố. Sau khi tôi được lãnh đạo Ban chuyên án cử đi xâm nhập vào đường dây mua bán ma tuý của bọn chúng, tôi đã trải qua rất nhiều lần kiểm tra và thử thách của các đối tượng, lấy được niềm tin của bọn chúng và tôi đã được bọn chúng cho xem ma tuý, hẹn thời gian, địa điểm giao nhận tiền – hàng… Và vào hồi 16 giờ ngày 21/12/2009, khi phát hiện các đối tượng đã mang theo ma tuý, tôi đã ra ám hiệu cho Ban chuyên án, các mũi trinh sát đồng loạt tấn công bắt gọn cả 3 đối tượng đang nghỉ tại 1 khách sạn ở Bắc Ninh, thu giữ 14 bánh hê rô in, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho toàn bộ lực lượng tham gia phá án.
Đánh giá về cán bộ của mình, Thượng tá Ngô Tiến Dũng, Phó Trưởng công an thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong công tác đấu tranh chuyên án về tội phạm ma túy, đồng chí Nhất luôn được lãnh đạo đơn vị tin tưởng, giao nhiệm vụ nòng cốt trực tiếp đấu tranh, các chuyên án đều được tổ chức thành công, bắt giữ đối tượng, thu được tang vật và đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các đồng chí tham gia chuyên án. Đồng chí Nhất có bản lĩnh vững vàng, nhạy bén về nghiệp vụ trinh sát, là đảng viên gương mẫu, nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ công an, UBND tỉnh, thành phố, Công an tỉnh tặng Bằng khen, giấy khen…
Nhiều thành tích, chiến công nhưng anh Nhất không tự bằng lòng với mình, luôn cố gắng nỗ lực vươn lên hoàn thành nhiệm vụ phòng ngừa tệ nạn ma tuý cho xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý. Mới đây nhất, vào ngày 25/3/2010, anh tiếp tục tham gia và phá thành công chuyên án 310M, tổ chức bắt quả tang 2 đối tượng, thu giữ 30 bánh hê rô in, 81 viên ma tuý tổng hợp, tạm giữ 1 xe ô tô hiệu Camry và nhiều tang vật khác… Có thể nói rằng, tấm gương của Thiếu tá Tạ Văn Nhất trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý thực sự rất xứng đáng được biểu dương và nhân rộng trong toàn ngành.

Thanh Huyền