Thứ sáu,  20/09/2024

Chị Hương mạnh dạn trong sản xuất, kinh doanh

LSO-Được sự giới thiệu của Hội liên hiệp phụ nữ thành phố và hội phụ nữ phường Vĩnh Trại, chúng tôi đã có dịp cùng cán bộ Hội phụ nữ phường đến thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Lô Thị Hương ở khối 7, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn. Mô hình dịch vụ kinh doanh xay bột của chị Lô Thị HươngDáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt chất phác, hiền lành nhưng ở người phụ nữ ấy lại thể hiện sự nhanh nhẹn và cần cù đến lạ thường. Dường như ở cái tuổi 39, chị Hương đã phải bươn trải nhiều hơn bạn bè cùng trang lứa. Từ khi xây dựng gia đình với anh Mông Viết Đội, cuộc sống mới với bao khó khăn vất vả, trong khi vốn liếng của đôi vợ chồng trẻ chỉ có 2 bàn tay trắng. Dù vậy, 2 vợ chồng vẫn bảo ban nhau tận dụng những gì sẵn có, chăn nuôi lợn kết hợp với dịch vụ xay bột, giao bột tận nhà, xát đỗ phục vụ cho các hộ kinh doanh bánh cuốn và làm đậu phụ. “Vạn sự khởi đầu nan”, không có...

LSO-Được sự giới thiệu của Hội liên hiệp phụ nữ thành phố và hội phụ nữ phường Vĩnh Trại, chúng tôi đã có dịp cùng cán bộ Hội phụ nữ phường đến thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Lô Thị Hương ở khối 7, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn.
Mô hình dịch vụ kinh doanh xay bột của chị Lô Thị Hương
Dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt chất phác, hiền lành nhưng ở người phụ nữ ấy lại thể hiện sự nhanh nhẹn và cần cù đến lạ thường. Dường như ở cái tuổi 39, chị Hương đã phải bươn trải nhiều hơn bạn bè cùng trang lứa. Từ khi xây dựng gia đình với anh Mông Viết Đội, cuộc sống mới với bao khó khăn vất vả, trong khi vốn liếng của đôi vợ chồng trẻ chỉ có 2 bàn tay trắng. Dù vậy, 2 vợ chồng vẫn bảo ban nhau tận dụng những gì sẵn có, chăn nuôi lợn kết hợp với dịch vụ xay bột, giao bột tận nhà, xát đỗ phục vụ cho các hộ kinh doanh bánh cuốn và làm đậu phụ. “Vạn sự khởi đầu nan”, không có vốn gia đình chị chỉ tận dụng những sản phẩm thừa từ xay bột, và rau tự trồng để chăn nuôi lợn với quy mô nhỏ nên vẫn bị cái nghèo đeo bám dai dẳng. Không nản trước những thử thách, vợ chồng chị Hương vẫn tần tảo sớm hôm, lấy ngắn nuôi dài, lấy công làm lãi. Năm 2008 từ nguồn vốn 8 triệu đồng vay hỗ trợ của Ngân hàng chính sách xã hội, chị đã mạnh dạn đầu tư mở mang chuồng trại với mỗi lứa từ 30 con lợn thịt trở lên, mỗi năm xuất chuồng 3 lứa. Bên cạnh việc chăn nuôi lợn, chị đã mạnh dạn đầu tư mở cửa hàng kinh doanh các mặt hàng nông sản thực phẩm. Sau nhiều năm chăn nuôi kết hợp với kinh doanh có lãi, năm 2009 được sự quan tâm của Hội phụ nữ phường Vĩnh Trại và Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh, chị đã mạnh dạn vay thêm 30 triệu đồng để đầu tư chủ yếu vào kinh doanh các mặt hàng nông sản thực phẩm. Hiện nay, cửa hàng của chị có đầy đủ các mặt hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố cũng như một số huyện lân cận.
Kinh tế dần ổn định, vợ chồng chị cũng nhờ đó mà đã xây dựng được một ngôi nhà khang trang, mua sắm các vật dụng sinh hoạt đắt tiền và cho con cái ăn học đầy đủ. Có thể nói mô hình phát triển kinh tế từ chăn nuôi kết hợp với kinh doanh dịch vụ của gia đình chị Hương đã đem lại hiệu quả cao, mỗi năm trừ mọi chi phí cũng cho gia đình chị thu nhập trên 100 triệu đồng. Mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của gia đình chị Hương được Hội phụ nữ phường, Ban chấp hành Chi hội phụ nữ khối 7 và bà con hàng xóm đánh giá cao và chọn là mô hình điểm để nhân rộng tới toàn thể hội viên.

Ngoài việc làm kinh tế giỏi, những năm qua chị Lô Thị Hương luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động, cùng gia đình thực hiện tốt các quy ước hương ước góp phần xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Vừa qua chị vinh dự được nhận giấy khen gia đình văn hoá tiêu biểu của UBND thành phố. Chị Lô Thị Hương thực sự là tấm gương phụ nữ trong thời kỳ mới năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong sản xuất kinh doanh, xứng đáng để các hội viên phụ nữ học tập và noi theo.

Thanh Hòa