Thứ sáu,  20/09/2024

Một gia đình có truyền thống thể thao

LSO-Đó là gia đình ông Hoàng Viết Mông, trú tại thôn Nà Chuông, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, cựu vô địch giải việt dã toàn quốc nhiều năm liền, có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp phát triển thể dục, thể thao tỉnh nhà. Ông còn được mệnh danh là “Con hổ xám” Xứ Lạng, vì đã dùng sức mạnh của đôi chân để hoạt động tình báo trong lòng địch thời kỳ chống Pháp, đưa công văn, tài liệu cho các tổ chức cách mạng. Ông được thưởng nhiều huân, huy chương cao quý trong các lĩnh vực thể thao, bảo vệ an ninh Tổ quốc, giáo dục và nghề y dược. Nối tiếp truyền thống, các con, cháu của gia đình ông Hoàng Viết Mông đã tích cực tham gia luyện tập, tham dự các kỳ hội thao, thi đấu giải việt dã giành những thứ hạng cao. Anh Hoàng Văn Hổ, con trai thứ hai của ông Mông đã đoạt nhiều huy chương vàng giải việt dã cấp tỉnh, 2 lần vinh dự tham gia đội tuyển tỉnh Lạng Sơn dự giải việt dã toàn quốc. Con trai út là anh Hoàng Văn...

LSO-Đó là gia đình ông Hoàng Viết Mông, trú tại thôn Nà Chuông, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, cựu vô địch giải việt dã toàn quốc nhiều năm liền, có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp phát triển thể dục, thể thao tỉnh nhà.
Ông còn được mệnh danh là “Con hổ xám” Xứ Lạng, vì đã dùng sức mạnh của đôi chân để hoạt động tình báo trong lòng địch thời kỳ chống Pháp, đưa công văn, tài liệu cho các tổ chức cách mạng. Ông được thưởng nhiều huân, huy chương cao quý trong các lĩnh vực thể thao, bảo vệ an ninh Tổ quốc, giáo dục và nghề y dược.

Nối tiếp truyền thống, các con, cháu của gia đình ông Hoàng Viết Mông đã tích cực tham gia luyện tập, tham dự các kỳ hội thao, thi đấu giải việt dã giành những thứ hạng cao. Anh Hoàng Văn Hổ, con trai thứ hai của ông Mông đã đoạt nhiều huy chương vàng giải việt dã cấp tỉnh, 2 lần vinh dự tham gia đội tuyển tỉnh Lạng Sơn dự giải việt dã toàn quốc. Con trai út là anh Hoàng Văn Sảng trưởng thành từ vận động viên cơ sở, nhưng giành huy chương vàng và nhiều năm liền giữ chức vô địch giải việt dã của tỉnh. Các cháu của ông cũng nối tiếp truyền thống gia đình, giành nhiều thành tích cao. Cháu Hoàng Thị Dung, đoạt huy chương vàng Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Lạng Sơn năm 2004, đi thi toàn quốc đoạt 2 huy chương đồng; cháu Hoàng Văn Hoán, đoạt hai giải khuyến khích chạy việt dã tỉnh Lạng Sơn; cháu Hoàng Thị Ảnh, học sinh lớp 10B4, Trường THPT Cao Lộc, đoạt giải ba đồng đội giải chạy việt dã cấp tỉnh, hiện nay là vận động viên trong đội tuyển Wushu cấp tỉnh. Anh Hoàng Văn Sảng tâm sự: « Ngày bố tôi còn sống, thường dạy các con chạy lên đồi, lên nương, sao cho cơ thể săn chắc. Khi thi đấu việt dã không nên dồn sức trong giai đoạn đầu, phải biết lựa chọn đối thủ của mình trên đường đua và tăng tốc vào giai đoạn về đích ». Mặc dù anh Sảng là vận động viên có tiếng của tỉnh từ những năm 1990-1991, nhiều năm liền giữ vị trí vô địch điền kinh cấp tỉnh, song anh bảo, còn thua xa ông Hoàng Viết Mông. Vậy nên, anh thường xuyên động viên con cháu tham gia thể thao, chăm chỉ luyện rèn, giành nhiều thành tích cao hơn nữa. Cháu Hoàng Thị Ảnh, con gái anh Sảng cho biết, hàng ngày nửa buổi đi học văn hóa, nửa buổi còn lại, cháu tham gia luyện tập trong đội tuyển thể thao cấp tỉnh. Cháu Ảnh vừa lau chiếc cúp vô địch giải việt dã toàn quốc năm 1958 của ông Hoàng Viết Mông, vừa tâm sự: « Vào những ngày lễ, tết, ngày truyền thống thể thao, có nhiều đoàn cán bộ đến thăm, động viên, cả nhà đều vui, tự hào ». Cháu tự nhủ sẽ gắng học tập tốt, rèn luyện các môn thể thao, giành nhiều thành tích cao trong thi đấu, góp phần đưa thể thao tỉnh nhà ngày một phát triển.

Nguyễn Bá Thường