Thứ sáu,  20/09/2024

Một tấm gương giỏi việc nước, đảm việc nhà

LSO- Đã hết giờ làm việc nhưng chị Chu Xuân Hằng, công nhân Hạt Quản lý đường bộ số 1 thuộc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông vẫn mải miết quét dọn nhà làm việc, sân xưởng sản xuất. Mặc dù không phải đây là công việc chính của chị nhưng nhiều năm nay chị đã âm thầm làm như vậy với một cái lý: “Mình làm thì anh em đỡ phải làm, giúp nhau thôi mà”.Năm 1985, chị Hằng tốt nghiệp lớp 10, Trường cấp III Văn Lãng, cũng như nhiều bạn cùng quê xã Văn Thụ, chị đi thoát ly. Lúc ấy chị nghĩ, nhà nghèo nên đi làm việc là một cách giúp gia đình, nhưng cao hơn đó là làm việc nhà nước, đóng góp trực tiếp cho phong trào xây dựng đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội thời bấy giờ. Chị Hằng lên đường với một tâm nguyện như vậy. Được phân công về Hạt 1 sửa chữa đường bộ, chị hăng hái lao vào công việc. Nắng thì đập đá vá ổ gà, mưa thì đảm bảo giao thông, khơi thông cống rãnh, chống úng ngập. Cứ...

LSO- Đã hết giờ làm việc nhưng chị Chu Xuân Hằng, công nhân Hạt Quản lý đường bộ số 1 thuộc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông vẫn mải miết quét dọn nhà làm việc, sân xưởng sản xuất. Mặc dù không phải đây là công việc chính của chị nhưng nhiều năm nay chị đã âm thầm làm như vậy với một cái lý: “Mình làm thì anh em đỡ phải làm, giúp nhau thôi mà”.




Năm 1985, chị Hằng tốt nghiệp lớp 10, Trường cấp III Văn Lãng, cũng như nhiều bạn cùng quê xã Văn Thụ, chị đi thoát ly. Lúc ấy chị nghĩ, nhà nghèo nên đi làm việc là một cách giúp gia đình, nhưng cao hơn đó là làm việc nhà nước, đóng góp trực tiếp cho phong trào xây dựng đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội thời bấy giờ. Chị Hằng lên đường với một tâm nguyện như vậy. Được phân công về Hạt 1 sửa chữa đường bộ, chị hăng hái lao vào công việc. Nắng thì đập đá vá ổ gà, mưa thì đảm bảo giao thông, khơi thông cống rãnh, chống úng ngập. Cứ như vậy, ròng rã hàng chục năm trời chị luôn là một trong những người đi đầu trong các phong trào của toàn ngành giao thông vận tải. Sau mấy lần đi học, mấy lần chuyển công tác, năm 2004, chị lại trở về Hạt 1 nơi cách đây 19 năm chị đến nhận công tác. Cái khác là lần này các quy trình kỹ thuật đã thay đổi, không còn kiểu vá đường như xưa mà đã chuyển sang công nghệ mới lu lèn, áp phan, kỹ thuật cao hơn. Một lần nữa chị lại quyết tâm học hỏi, nắm bắt công nghệ. Chẳng bao lâu chị trở thành người đi đầu trong Hạt về công lao động, về cải tiến kỹ thuật, xử lý nhựa trực tiếp khắc phục các sự cố giao thông. Các mùa mưa lũ, chị luôn cùng anh chị em xung phong đi khắc phục sự cố trên tuyến Hạt quản lý như; 234Đ, 4B, 1B, 235B, 235C, 235Đ. Ở những vị trí xung yếu, có khi mưa to, cả ngày anh chị em nhai mì tôm sống nhưng chị vẫn động viên anh chị em bám cầu, bám đường thông xe đúng tiến độ. Có khi giữa trưa nắng, mẻ nhựa vừa xong chị lại động viên anh em làm cho hết việc, khi những ổ gà phẳng phiu thì trời đã xế chiều. Tất cả những việc gian khó nhất chị đều nhận về phần mình để động viên anh em công nhân, nhất là những công nhân mới vào nghề. Nhờ vậy mà Hạt 1 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên giao, nhiều năm liền đạt đơn vị có phong trào thi đua tốt. Điều ấy có sức đóng góp trực tiếp của chị Chu Xuân Hằng.

Khi biết mình được tập thể suy tôn, công đoàn cấp trên công nhận 5 năm liền giỏi việc nước, đảm việc nhà, một công nhân dày dạn trên mặt đường như chị lại bẽn lẽn nhắc lại lời nói ban đầu mới gặp: “Mình đã làm được gì đâu, mình làm thì anh em đỡ phải làm thêm thôi mà”. Và chị cười thật rạng rỡ.


Nguyễn Đông Bắc