Thứ sáu,  20/09/2024

Người phụ nữ làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

LSO-Chị Hoàng Thị Vui, thôn Loi, xã Yên Sơn, huyện Hữu Lũng được mọi người yêu mến, khâm phục bởi năng động, dám nghĩ dám làm, biết ứng dụng KHKT và mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt và kinh doanh dịch vụ để đem lại thu nhập trung bình trên 250 triệu đồng/năm. Sinh ra và lớn lên ở vùng núi Yên Sơn nghèo khó, gia đình chị cũng chỉ làm nông nghiệp, chăn nuôi ít. Rồi chị lập gia đình, cuộc sống lại thêm khó khăn chật vật khi các con còn nhỏ, trong khi gia đình lại thiếu đất để canh tác và hơn nữa là thiếu kinh nghiệm trong sản xuất. Là lao động chính và là hội viên phụ nữ, bản thân chị cũng luôn mong ước có một cuộc sống ổn định, lo đủ ăn cho 4 thành viên trong gia đình và có điều kiện cho các con ăn học. Trước thực tế đó, được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và Hội Phụ nữ xã, năm 2004 chị được Hội Phụ nữ xã tín chấp vay 5 triệu đồng để phát triển kinh tế...

LSO-Chị Hoàng Thị Vui, thôn Loi, xã Yên Sơn, huyện Hữu Lũng được mọi người yêu mến, khâm phục bởi năng động, dám nghĩ dám làm, biết ứng dụng KHKT và mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt và kinh doanh dịch vụ để đem lại thu nhập trung bình trên 250 triệu đồng/năm.
Sinh ra và lớn lên ở vùng núi Yên Sơn nghèo khó, gia đình chị cũng chỉ làm nông nghiệp, chăn nuôi ít. Rồi chị lập gia đình, cuộc sống lại thêm khó khăn chật vật khi các con còn nhỏ, trong khi gia đình lại thiếu đất để canh tác và hơn nữa là thiếu kinh nghiệm trong sản xuất. Là lao động chính và là hội viên phụ nữ, bản thân chị cũng luôn mong ước có một cuộc sống ổn định, lo đủ ăn cho 4 thành viên trong gia đình và có điều kiện cho các con ăn học. Trước thực tế đó, được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và Hội Phụ nữ xã, năm 2004 chị được Hội Phụ nữ xã tín chấp vay 5 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Với số vốn được vay ban đầu, chị bàn bạc với gia đình mua gần 100 con gà Lương phượng từ Bắc Giang về nuôi. Năm 2006, chị bắt đầu trồng 600 cây na. Nhờ tích lũy được những kinh nghiệm từ thực tế và với khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, chị mạnh dạn mở rộng mô hình chăn nuôi gà với số lượng trên 300 con gà Lương phượng, trồng hơn 1.600 cây na, bên cạnh đó còn chăn nuôi lợn nái và mở cửa hàng buôn bán tạp hóa tại nhà.
Nhờ việc chăn nuôi gà có hiệu quả, hàng năm gia đình chị Vui xuất 2 lứa gà được gần 15 tạ, tính trung bình một năm thu lợi từ gà được trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, thu nhập từ cây na mỗi năm cũng mang lại cho gia đình chị hàng trăm triệu đồng, cộng với việc chăn nuôi lợn và buôn bán hàng tạp hóa, trừ chi phí thu nhập bình quân của gia đình chị Vui cũng trên 250 triệu đồng/năm.
Với những những cố gắng vươn lên, gia đình chị đã tạo được mô hình kinh tế tổng hợp có hiệu quả, mua sắm được máy móc phục vụ sản xuất, các tiện nghi, vật dụng có giá trị phục vụ cuộc sống. Kinh tế ổn định, đời sống được nâng cao, gia đình chị luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; 10 năm liên tục gia đình chị được công nhận gia đình văn hoá. Cùng với việc phát triển kinh tế gia đình, hàng năm chị còn giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay vốn phát triển kinh tế. Với cương vị là Bí thư Chi bộ, kiêm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Loi, chị luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, hội cấp trên giao cho. Hiện thôn Loi là thôn có nhiều thành tích, nhiều hoạt động sôi nổi, thành lập được tổ tiết kiệm tại chi hội để giúp nhau về vốn, giúp đỡ các gia đình nghèo khó, đặc biệt thôn không xuất hiện các tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy… Chị Vui còn là hội viên tham gia nhiệt tình, năng động trong các phong trào, hoạt động của xã, huyện tổ chức như tham gia đóng kịch, thi văn nghệ ở các hội thi cán bộ hội cơ sở giỏi, nhà nông đua tài… và đều giành giải.

Mô hình phát triển kinh tế từ chăn nuôi, trồng trọt kết hợp với kinh doanh dịch vụ của gia đình chị Vui đã đem lại hiệu quả cao. Mô hình được Hội Phụ nữ xã đánh giá cao và chọn là mô hình điểm để nhân rộng tới toàn thể hội viên. Bản thân chị Vui là tấm gương phụ nữ trong thời kỳ mới, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, xứng đáng để các hội viên phụ nữ học tập và noi theo.

Thanh Hòa