Thứ sáu,  20/09/2024

Chị Chiêu thoát nghèo từ hai bàn tay trắng

LSO- Trong những năm gần đây, nhờ các chương trình cho vay của Chính phủ thông qua các tổ chức hội, đoàn thể đã tạo điều kiện cho nhiều hội viên vay vốn và sử dụng đồng vốn đúng mục đích, thực sự tạo được niềm hứng khởi cũng như thúc đẩy khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Qua đó đã xuất hiện nhiều hộ gia đình dám nghĩ, dám làm mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế và đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Điển hình như gia đình chị Lê thị Chiêu là Chi hội trưởng Hội nông dân thôn Nà Ao, xã Đề Thám huyện Tràng Định. Từ 2 bàn tay trắng và đồng vốn ít ỏi của Nhà nước cho vay, đến nay vợ chồng chị đã có được cuộc sống ổn định và mua sắm được một số vật dụng và tiện nghi phục vụ cuộc sống sinh hoạt cho gia đình. Được biết những năm trước đây, cuộc sống gia đình chị rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn, chị thì bị bệnh tật. Mặc dù 2 vợ chồng chăm chỉ làm ăn nhưng do...

LSO- Trong những năm gần đây, nhờ các chương trình cho vay của Chính phủ thông qua các tổ chức hội, đoàn thể đã tạo điều kiện cho nhiều hội viên vay vốn và sử dụng đồng vốn đúng mục đích, thực sự tạo được niềm hứng khởi cũng như thúc đẩy khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Qua đó đã xuất hiện nhiều hộ gia đình dám nghĩ, dám làm mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế và đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Điển hình như gia đình chị Lê thị Chiêu là Chi hội trưởng Hội nông dân thôn Nà Ao, xã Đề Thám huyện Tràng Định. Từ 2 bàn tay trắng và đồng vốn ít ỏi của Nhà nước cho vay, đến nay vợ chồng chị đã có được cuộc sống ổn định và mua sắm được một số vật dụng và tiện nghi phục vụ cuộc sống sinh hoạt cho gia đình.
Được biết những năm trước đây, cuộc sống gia đình chị rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn, chị thì bị bệnh tật. Mặc dù 2 vợ chồng chăm chỉ làm ăn nhưng do đất đai ông bà để lại chỉ có 1sào rưỡi ruộng nên anh chị phải đi làm thuê kiếm sống. Từ cái khó ló cái khôn, vợ chồng chị đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng CSXH huyện, ban đầu với số tiền vay là 5 triệu đồng đầu tư vào chăn nuôi, cộng thêm nghề nấu rượu để tận dụng nguồn thức ăn cho đàn lợn. Qua nhiều năm, vợ chồng chị vừa làm vừa tích luỹ kinh nghiệm, đến nay trong chuồng trại của gia đình chị lúc nào cũng có 3con lợn nái và 10 đến 15 con lợn thịt. Ước tính một năm, trừ chi phí gia đình chị cũng thu lãi được từ 20 đến 30 triệu đồng. Có được nguồn vốn ổn định, hiện tại gia đình chị đầu tư mua máy xay xát vừa để phục vụ gia đình vừa làm dịch vụ kiếm thêm thu nhập. Chưa bằng lòng với cuộc sống thực tại, hiện nay vợ chồng chị tiếp tục mở rộng chuồng trại để đầu tư chăn nuôi đàn lợn và phát triển đàn gà. Mặc dù đàn lợn trong chuồng lúc nào cũng đông đúc nhưng khâu vệ sinh chuồng trại luôn đảm bảo sạch sẽ. Bởi toàn bộ phân chuồng đã được gia đình chị tận dụng làm hầm khí bioga để dùng sinh hoạt hàng ngày, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường. Đây là mô hình tiêu biểu được nhiều tổ chức hội đoàn thể trong và ngoài huyện đến học tập. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua chị đã vinh dự được đại diện cho hội viên Hội nông dân xã Đề Thám đi dự hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến cấp tỉnh.

Điều dễ nhận thấy ở chị là một người phụ nữ hiền lành chất phác luôn hết lòng vì gia đình. Không những vậy chị còn tích cực tham gia công tác xã hội, hiện tại chị còn là Chi hội trưởng chi Hội nông dân của thôn, được bà con cùng nhiều hội viên tin yêu quý mến. Chị xứng đáng là tấm gương sáng đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình để mọi người học tập và noi theo.


Nguyễn Bích Lại