Thứ sáu,  20/09/2024

Gương cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

LSO-Theo lời giới thiệu của đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, chúng tôi về thôn Cốc Lĩnh thăm mô hình kinh tế đồi rừng của gia đình ông Hoàng Văn Báo, năm nay 68 tuổi, một hội viên CCB gương mẫu, biết khai thác tiềm năng và thế mạnh để vươn lên trở thành tấm gương sáng về phát triển kinh tế. Năm 1978, ông Hoàng Văn Báo rời quân ngũ về quê, trong điều kiện hoàn cảnh kinh tế gia đình rất khó khăn, hàng năm thường thiếu ăn từ 2-3 tháng. Nhưng không cam chịu đói nghèo, năm 1983 qua học hỏi kinh nghiệm một số mô hình kinh tế và đọc sách báo, ông quyết định chuyển đổi cơ cấu sản xuất. Ban đầu ông đi vay vốn của bạn bè, người thân về đầu tư trồng 300 cây mơ, nhưng đến khi thu hoạch giá bán thấp, không mang lại hiệu quả kinh tế. Sau đó ông chặt bỏ cây mơ, chuyển sang trồng trên 4.000 cây ăn quả các loại gồm: mận lai táo, hồng, quýt. Ngoài ra, trồng rừng dự án PAM được trên 2.800 cây thông và...

LSO-Theo lời giới thiệu của đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, chúng tôi về thôn Cốc Lĩnh thăm mô hình kinh tế đồi rừng của gia đình ông Hoàng Văn Báo, năm nay 68 tuổi, một hội viên CCB gương mẫu, biết khai thác tiềm năng và thế mạnh để vươn lên trở thành tấm gương sáng về phát triển kinh tế.

Năm 1978, ông Hoàng Văn Báo rời quân ngũ về quê, trong điều kiện hoàn cảnh kinh tế gia đình rất khó khăn, hàng năm thường thiếu ăn từ 2-3 tháng. Nhưng không cam chịu đói nghèo, năm 1983 qua học hỏi kinh nghiệm một số mô hình kinh tế và đọc sách báo, ông quyết định chuyển đổi cơ cấu sản xuất. Ban đầu ông đi vay vốn của bạn bè, người thân về đầu tư trồng 300 cây mơ, nhưng đến khi thu hoạch giá bán thấp, không mang lại hiệu quả kinh tế. Sau đó ông chặt bỏ cây mơ, chuyển sang trồng trên 4.000 cây ăn quả các loại gồm: mận lai táo, hồng, quýt. Ngoài ra, trồng rừng dự án PAM được trên 2.800 cây thông và kết hợp chăn nuôi, trồng lúa, ngô tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Vượt qua bao khó khăn, có lúc tưởng như thất bại nhưng bằng ý chí, nghị lực của người lính Cụ Hồ, ông luôn hăng say lao động, cần cù chịu khó, bước đầu ông đã thành công. Đến nay, mỗi năm mô hình vườn cây ăn quả của gia đình ông cho thu hoạch khoảng 3 tấn hồng; 4- 5 tấn mận; 1tấn quýt, cộng với các nguồn thu khác từ chăn nuôi, cây trồng ngắn ngày, trung bình mỗi năm trừ chi phí còn cho thu nhập 50 đến 60 triệu đồng. Từ cuộc sống túng thiếu, bây giờ gia đình ông đã thoát khỏi nghèo đói, vươn lên làm ăn khấm khá, mua sắm được các phương tiện sinh hoạt đắt tiền: Ti vi, tủ lạnh, xe máy và công cụ phục cho sản xuất. Với những đóng góp tích cực trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế gia đình, trong nhiều năm qua ông Hoàng Văn Báo luôn được bầu là hội viên tiêu biểu, hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã, huyện và cấp tỉnh. Dù đã gần 70 tuổi, tóc điểm bạc, nhưng hiện nay, cựu chiến binh Hoàng Văn Báo, hàng ngày vẫn hăng say lao động gắn bó với đồi rừng, trở thành tấm gương sáng để mọi người học tập và noi theo.

Thế Bảo